ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประยุทธ์ แจง ศบค.พร้อมลดระดับคุมโควิด

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลง การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 11/2565 ณ ทางเชื่อม ตึกสันติไมตรี

นายกฯ เผย ศบค. พิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมลดระดับคุมโควิด สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องทำตามแผนปฏิบัติการ

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งที่ 11/2565 ว่า การประชุมทุกครั้งมีความสำคัญ ซึ่งครั้งนี้ได้รับทราบถึงสภาวะโดยรวมทั้งเรื่องการแพร่ระบาด และการเตรียมการรองรับต่าง ๆ ซึ่งเรามีแผนรองรับไว้ทุกระดับของสถานการณ์ ทั้งเรื่องของวัคซีน และการฉีดวัคซีน สิ่งที่เน้นวันนี้คือทำอย่างไรให้คนไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นกันมากยิ่งขึ้น และให้ความสำคัญของกลุ่ม 608 ให้มากขึ้น เพราะส่วนใหญ่ไม่อยากฉีดกัน

จากสถิติออกมาก็มีอีกหลายคนที่ยังไม่ฉีดเพราะคิดว่าปลอดภัยแล้ว จึงไม่ฉีดซึ่งเป็นความอันตรายพอสมควร ทั้งนี้ เป็นการฉีดวัคซีนด้วยความสมัครใจ ก็อยากให้ทุกคนให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แม้วันนี้เราจะปลอดภัย แต่การแพร่ระบาดยังมีอยู่ อย่าคิดว่าเมื่อลดลงแล้วก็ระวังตัวน้อยลง

ก็ขอให้ระวังตัวเหมือนเดิม ให้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำไป เพราะมีเชื้อกลายพันธุ์อยู่หลายเชื้อ แต่ที่ดำเนินการมายังรับมือได้อยู่ในหลาย ๆ อย่าง วันนี้มีเรื่องความก้าวหน้าของวัคซีนที่เราผลิตได้เองอีก โดยมีความก้าวหน้าในระยะที่ 3

“ที่นายกฯ อยากจะพูดคือ ขอร้องให้ทุกคนไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น มีให้เลือกอยู่แล้วถ้าทุกคนไม่สบายใจยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ ก็สามารถเลือกฉีดได้ ทั้งนี้ เพื่อตนเองและเพื่อคนอื่นด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือการท่องเที่ยวกำลังเดินหน้า ในเรื่องการประเกิดสถานประกอบการ ศูนย์การค้า ร้านอาหารก็มากขึ้น ซึ่งเป็นรายได้ของประเทศ ให้ทุกคนได้เข้าถึงรายได้ที่มากขึ้น ถ้าทุกคนช่วยกันก็จะเดินหน้าได้ด้วยดี เป็นห่วงเรื่องนี้มากที่สุด

ยังยืนยันว่าทุกอย่างเราสามารถดูแลได้เมื่อเทียบกับหลาย ๆ ประเทศในโลกใบนี้ แต่ก็อย่าวางใจเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการ universal prevention เรื่องการใส่หน้ากาก ซึ่งตนก็ดีใจ เพราะมีโอกาสได้ไปประชุม เปิดงาน ปิดงานหลายครั้งตามศูนย์การค้า เห็นคนส่วนใหญ่ยังใช้หน้ากากกันอยู่ การตรวจ ATK ขอให้ระมัดระวังตนเองด้วยแล้วกัน

ส่วนเรื่องการยกเลิกการบังคับใช้ พระราชกำหนดการ (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 นั้น “อยู่ในขั้นการพิจารณา การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อจะเสริมเท่านั้นเอง ถ้าสามารถจะลดระดับลงได้ก็พร้อมจะลดให้ เพราะวันนี้มีการหารือกันอยู่ ก็ยังมีของความจำเป็นในเรื่องการบูรณาการการใช้หน่วยงาน”

“มีไว้ก็เป็นการสำรองไว้ ผมไม่ได้มุ่งหมายใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อประเด็นอื่น ๆ เลย ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยเรื่องโควิด-19 เท่านั้นแหละ นั่นคือสิ่งสำคัญ และหลายหน่วยงานได้ทำงานร่วมกัน เหมือนอย่างวันนี้ น้ำท่วมก็ต้องร่วมกันมือทุกอัน ทุกหน่วยงานพยายามเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขอให้มองแง่ดีบ้างว่ามีแล้วมันเกิดประโยชน์อะไร ถ้าไม่มีแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ขึ้นอยู่กับประชาชนจะเข้าใจ หรือไม่เข้าใจ อยู่ที่สื่อด้วยช่วยทำความเข้าใจนิดหนึ่ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถามคำถามเรื่องวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินออกจากโพเดียมแถลงข่าวทันที