ของแพงไม่หยุด น้ำหวานขึ้นราคารอบสอง ปลากระป๋องขึ้นลังละ 200 บาท

ของแพงไม่หยุด น้ำหวานขึ้นราคารอบสอง

สินค้าขึ้นราคาต่อ น้ำหวานขึ้นราคารอบสอง-ปลากระป๋องขึ้นลังละ 200 บาท สมาคมค้าปลีกฯคาด เงินคนละครึ่งหมด ซบเซาเหมือนเดิม

วันที่ 6 กันยายน 2565 มติชน ลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าอุปโภค บริโภคตามร้านค้าและตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังการดำเนินโครงการคนละครึ่งเฟส 5 วงเงิน 800 บาท รวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พบว่าบรรยากาศการใช้จ่ายกลับมาคึกคัก

สอบถาม นายบัญชา เจ้าของร้านค้าในตลาด เผยว่า ช่วงนี้ยอดขายที่ร้านเพิ่มเท่าตัว จากเดิมวันละ 10,000 บาท เป็น 20,000 บาท เพราะที่ร้านรับคนละครึ่งทำให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าสำหรับใช้ในครัว เช่น น้ำมันพืชขวด ซอสปรุงรส คาดว่าจะคึกคักช่วงนี้ หลังเงินหมดคงจะซบเซาเหมือนเดิม อยากจะให้รัฐมีโครงการคนละครึ่ง เฟส 6 ต่อเนื่อง

เฮลซ์บลูบอยขึ้นราคา

ด้าน นางอุบล เจ้าของร้านค้าอีกราย กล่าวว่า ที่ร้านไม่ได้รับคนละครึ่ง แต่ยอดขายก็ดูคึกคัก อาจจะเป็นช่วงต้นเดือนและบางคนได้คนละครึ่ง จึงมีเงินเหลือที่จะมาซื้อของเพิ่ม ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้ายังมีแจ้งขึ้นราคาหลายรายการ เช่น น้ำหวานเฮลซ์บลูบอย ขนาด 710 ซีซี แจ้งขึ้นราคารอบสองอีก 10 บาท/ขวด จาก 55 บาท เป็น 65 บาท มาม่าขึ้น 20 บาท/ลัง จาก 160 บาท เป็น 180 บาท

ขณะที่แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีกและค้าส่งรายหนึ่งกล่าวว่า คาดว่าช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม 2565 กำลังซื้อโดยรวมจะคึกคักขึ้นประมาณ 10-20% จากการใช้จ่ายผ่านโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่เมื่อเงินหมดแล้ว ตลาดคงจะกลับมาเงียบเหมือนเดิม

ส่วนราคาสินค้า แหล่งข่าวรายดังกล่าวให้ข้อมูลว่า ได้รับแจ้งการปรับขึ้นราคาแล้ว มีทั้งที่ขึ้นแบบเงียบ ๆ เพราะไม่ใช่สินค้าควบคุม และขึ้นหลายรอบ พร้อมทั้งรอดูหลังขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในเดือนตุลาคมนี้ ราคาสินค้าจะปรับขึ้นอีกมากน้อยแค่ไหน

สมาคมค้าปลีกฯคาด โครงการจบ ตลาดซบเซาต่อ

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าปลีกและค้าส่งไทย เปิดเผยว่า กำลังซื้อในตลาดเริ่มดีขึ้นเล็กน้อย หลังมีโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 วงเงิน 800 บาท และยังมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่รัฐเติมเงินให้กับผู้ถือบัตรเพิ่ม คาดว่าจะคึกคักถึงเดือนตุลาคมนี้ หลังจากนั้นคงจะซบเซาเหมือนเดิม แต่ต้องรอลุ้นช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาส 4 อีกที เพราะเป็นช่วงหน้าขายรับเทศกาล ซึ่งต่างจังหวัดจะค่อนข้างคึกคักช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม

สินค้าอื่นขึ้นต่อเนื่อง ปลากระป๋อง บวกลังละ 200

ผู้สื่อข่าวรายงานราคาสินค้าอื่น ๆ เพิ่มเติมพบว่า มีการปรับขึ้นราคาอีกหลายรายการ โดยเฉพาะปลากระป๋อง บรรจุ 100 กระป๋อง/ลัง ราคาขายเพิ่มขึ้นลังละ 200 บาท จาก 1,600 บาท เป็น 1,800 บาท (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นกระป๋องละ 2 บาท เป็น 18 บาท/กระป๋อง) ถั่วลิสงและถั่วน้ำเต้าหู้ขึ้น 3 บาท/ถุง (1 กก.) จาก 42 บาท เป็น 45 บาท และซอสปรุงรสฝาเขียวขึ้น 40 บาท/ลัง ทำให้ราคาขายปลีกขึ้น 5 บาท/ขวด จาก 45 บาท เป็น 50 บาท