ทักษิณ ถึงไทยแล้วไปไหน เปิดตารางชีวิตจากสนามบิน-เรือนจำ

ทักษิณ ชินวัตร ขึ้นเครื่อง
ภาพจาก Facebook Yingluck Shinawatra

ทักษิณ ชินวัตร ถึงประเทศไทย มีขั้นตอนทางกฎหมาย ต้องไปที่ไหนบ้าง ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566

วันที 22 สิงหาคม 2566 หลังจาก นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางถึงประเทศไทย เขาต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ขั้นตอนเมื่อเดินทางถึงเมืองไทย ทักษิณ ต้องไปที่ไหนบ้าง จากสนามบิน ถึงเรือนจำ มีขั้นตอนดังนี้

1.สนามบินดอนเมือง ขั้นตอนแรกจะเดินออกมากราบพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นลงนามในเอกสารต่าง ๆ  แล้วออกมาทักทายประชาชน วีไอพี ที่มารอต้อนรับ

ขั้นตอนในสนามบินดอนเมือง บริเวณลานจอดเครื่องบินส่วนบุคคล (MJETS) เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะแสดงหมายจับ และลงบันทึกการจับกุม

2.ศาลฎีกา สนามหลวง

Advertisment

ตำรวจนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งศาลพิจารณา เมื่อศาลมีหมายจับ ก็จะถามว่าเป็นบุคคลตามหมายใช่หรือไม่ โดยนายทักษิณก็ต้องยอมรับว่าเป็นบุคคลเดียวกัน

ต่อมาศาลอ่านคำพิพากษาโดยย่อแต่ละคดี และจะออกหมายขัง ส่งให้กรมราชทัณฑ์เพื่อรับตัวต่อไป และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวส่งเรือนจำ

3. เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เมื่อทักษิณเข้าสู่ระบบคัดกรองผู้ต้องขังตามระเบียบราชทัณฑ์ เริ่มจากตรวจสอบประวัติ และทำทะเบียนประวัติ

Advertisment

ทั้งนี้ นายทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ 74 ปี หากมีโรคประจำตัว ต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำ และมีคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังต่อไป

ในช่วง 10 วันแรก ผู้ต้องขังใหม่จะถูกนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อน

สำหรับในวันแรกที่อยู่ในเรือนจำ นายทักษิณสามารถทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายได้

คดีทักษิณ 3 คดี

คดีแรก-ทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือคดีหวยบนดิน โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

คดีที่สอง-กรณีผลประโยชน์ทับซ้อน ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (Exim Bank) อนุมัติเงินกู้สินเชื่อ 4,000 ล้านบาท ให้รัฐบาลเมียนมา ศาลลงโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา

คดีที่สาม-กรณีให้บุคคลอื่น ให้นอมินีถือหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แทนตัวเอง ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา ฐานเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทาน หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ จำคุก 2 ปี ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการ หรือดูแลกิจการ เข้ามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เนื่องด้วยกิจการนั้นจำคุก 3 ปี