เมืองคอนจัด“วันขนมลา”บุญสารทเดือนสิบดันยอดเศรษฐกิจโต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 24 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนเทศบาลวัดศรีสมบูรณ์ ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เทศบาลเมืองปากพนัง ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย จัดงานวันขนมลา ซึ่งเป็นขนมหลักของประเพณีบุญสารทเดือนสิบ โดยมีนายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้ชุมชนชาวศรีสมบูรณ์ (หอยราก) เป็นชุมชนที่ผลิตขนมลามาเป็นเวลาช้านานและสืบทอดกันมารุ่นแล้วรุ่นเล่าจนถึงปัจจุบัน

โดยการผลิตขนมลาของชุมชนหอยรากในปัจจุบันนี้มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคขนมลาโดยทั่วไปทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ เทศบาลเมืองปากพนังตระหนักและเห็นความสำคัญของการผลิตขนมลาซึ่งเป็นทั้งอาชีพและเป็นขนมแห่งวัฒนธรรมอันเป็นวิถีชีวิตของคนปักษ์ใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงได้จัดงานวันขนมลาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้เป็นปีที่ 25 ที่เทศบาลเมืองปากพนังได้จัดงานดังกล่าว

สำหรับกิจกรรมในงานวันขนมลาประกอบด้วย การจัดประกวดหมฺรับของนักเรียนและชุมชน การประกวดขนมลา การสาธิตการทำขนมลา การจำหน่ายสินค้าประเภทต่างๆ การแสดงของนักเรียน การประกวดธิดาขนมลา และการแสดงมหรสพต่าง ๆ ตลอดงานระหว่างวันที่ 23-29 กันยายน 2562 ซึ่งการเปิดงานวิธีใช้สากตำแป้งขนมลาในครกไม้ สร้างความครึกครื้นแก่ผู้ที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก ก่อนมีการมอบรางวัลการประกวดของกิจกรรมต่างๆ

นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ความสำคัญของขนมลาเป็นขนมแห่งวัฒนธรรมชนิดหนึ่งในวันสารทเดือนสิบ จนเป็นขนมทางเศรษฐกิจที่สร้างรายได้เป็นเงินมูลค่ามหาศาลให้กับชุมชนบ้านหอยรากแห่งนี้ ดังนั้นการพัฒนาขนมลาของชุมชนบ้านหอยราก จึงเป็นประวัติศาสตร์สำคัญที่สามารถสืบทอดการทำขนมลาได้อย่างต่อเนื่อง ไม่สูญหายและมีความมั่นคงจนสู่ลูกหลานในอนาคตต่อไปด้วย