แห่ซื้อเหล้าแน่นห้าง หลังกรุงเทพฯ สั่งห้ามจำหน่าย 10 วัน

แห่ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
คนแห่ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หลัง ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เผยเมื่อช่วง 13.00 น. ว่า กรุงเทพมหานครจะออกคำสั่งห้ามจำหน่ายสุรา เป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 – 20 เมษายน 2563 ในทุกๆ สถานประกอบการที่มีใบอนุญาต

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า ไม่ถึง 1 ชั่วโมง หลังการเปิดเผยของโฆษกกรุงเทพฯ ร้านจำหน่ายสุราออนไลน์หลายแห่ง เลือกใช้วิธีการเข้าหาลูกค้าโดยตรง ด้วยการส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น “ไลน์” กระตุ้นให้ลูกค้ารีบสั่งสินค้าในวันนี้ เพื่อให้ทางร้านรีบดำเนินการจัดส่งให้ลูกค้าโดยเร็วที่สุด

บางร้านกระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้ายด้วยการเสนอจัดส่งสินค้าฟรี หากสั่งซื้อสินค้าครบตามจำนวน

ส่วนบางร้านประเมินว่าจะมีคนแห่เข้ามาสั่งซื้อสุราทางหน้าเว็บไซต์จำนวนมาก จึงแจ้งกับลูกค้าว่า หากเข้ามาสั่งซื้อสินค้าทางเว็บไซต์ในช่วงนี้ อาจประสบปัญหาเว็บ “ดีเลย์” ซึ่งอาจทำให้ทางร้านไม่ได้รับออร์เดอร์ของลูกค้าบางราย ทางร้านต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

ขณะที่ในช่วงเย็นวันนี้ มีการคาดการณ์ว่า ชาวกรุงเทพฯ จะแห่ออกมาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กักตุนกันเป็นจำนวนมาก

จากการสำรวจที่ห้างค้าส่งแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ พบว่า มีประชาชนทั่วไปและพ่อค้าแม่ค้า แห่ไปซื้อสุราอย่างหนาตา ทั้งที่รัฐบาลแนะนำให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social distancing เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แห่ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
คนแห่ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ก่อนหน้านี้ นายธนากร คุปตจิตต์ นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย แสดงความเห็นกรณีการห้ามขายแอลกอฮอล์ตามร้านขายส่งและร้านขายปลีกว่า อาจทำให้มีการเดินทางไปหาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อมาดื่มกิน

กลายเป็นว่าจากที่ควรอยู่ในบ้านหรือในพื้นที่ใกล้บ้าน เช่น ร้านขายของชำ และดื่มกินในบ้านวิถีชีวิต กลับต้องเคลื่อนไหวเดินทางไปหาซื้อเครื่องดื่มข้ามจังหวัด

ถ้ามีเหตุการณ์เลวร้ายคือติดโควิด-19 มาจากพื้นที่จังหวัดอื่น ที่เดินทางออกไปซื้อมา แล้วยังมาติดคนในชุมชนอีก ก็จะเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งๆ ที่ควรจะอยู่ในพื้นที่บ้าน ที่ไม่มีคนติดเชื้อ

ทั้งนี้ มี 11 จังหวัด ที่มีการประกาศห้ามจำหน่ายสุรา ก่อนหน้ากรุงเทพฯ ได้แก่ สกลนคร เชียงใหม่ สุพรรณบุรี  ลำพูน ชลบุรี สมุทรสงคราม และสุรินทร์

ที่ห้ามจำหน่ายจ่ายแจก คือ ระยอง บุรีรัมย์ มุกดาหาร

จังหวัดนครปฐม ห้ามจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ

จังหวัดชลบุรี เป็นคำสั่งห้ามจำหน่ายเฉพาะในช่วง 18.00 น. ถึง 06.00 น.

ส่วนใหญ่มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563