รพ.เลิดสินจับมือ “ซี.พี.-พฤกษาฯ” สร้าง รพ.สนาม รับผู้ป่วยสีเหลือง-แดง

เตียงสนาม
FILE PHOTO : LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

รพ.เลิดสินผนึกเอกชน ซี.พี.-พฤกษา เรียลเอสเตท สร้างโรงพยาบาลสนาม “เลิดสิน-กรมการแพทย์-ซี.พี.-พฤกษาฯ” รองรับผู้ป่วยโควิด-19 “เหลือง-แดง”

วันที่ 29 กันยายน 2564 นายแพทยสมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีการระบาดอย่างรุนแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยถูกกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ ได้มีการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบผู้ป่วยในประมาณ 750 รายต่อวัน เป็นผู้ป่วยที่พักใน Hospitel และผู้ป่วยโควิดที่อยู่ในภาวะวิกฤต มียอดผู้ป่วยสะสมกว่า 6,000 ราย และดูแลผู้ป่วยแบบกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) กว่า 700 ราย โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นวันละอย่างน้อย 50-80 ราย

โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ ตระหนักถึงปัญหาการเข้าถึงบริการของผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการรุนแรงซับซ้อน (กลุ่มผู้ป่วยเหลืองและแดง) ที่ต้องได้รับการดูแลให้ทันท่วงที่และเตียงสำหรับการรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็ยังไม่เพียงพอ

ด้วยเหตุนี้ จึงตัดสินใจผนึกกำลังกับเอกชน ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และพฤกษา เรียลเอสเตท ในการเปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 200 เตียง เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลืองและสีแดง เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของประชาชนที่ป่วยโควิด-19 ได้มากยิ่งขึ้น ลดการเจ็บป่วยรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตจากการที่ไม่ได้รับการรักษา โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนตุลาคมนี้

นายแพทย์ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเลิดสินได้ร่วมกับมูลนิธิ รพ.เลิดสินจัดแคมเปญ “ร่วมส่งผู้ป่วยกลับสู่ครอบครัว” เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินเพื่อสร้างโรงพยาบาลสนามและสมทบทุนซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อเป็นการเตรียมระบบสาธารณสุขรองรับผู้ป่วยโควิด-19 และขับเคลื่อนให้สามารถเปิดโรงพยาบาลสนามได้ให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันส่งต่อความดีด้วยการบริจาคตามกำลังทรัพย์มายังบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสีลม ชื่อบัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลเลิดสิน” เลขที่บัญชี 022-106738-8 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรวมแรงร่วมใจพาไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน