ปลาหมึกกินดิบเสี่ยงอะไรบ้าง ? หลังโซเชียลฮิตเมนู หมึกชอต

ภาพจาก pixabay.com

เปิดความเสี่ยง เปิปปลาหมึกเป็น ๆ จิ้มซีฟู้ด ม.สุรนารี เผยอาจรับพยาธิตัวกลมเข้าไปในร่างกายได้ ส่วนอาการมีตั้งแต่ปวดท้อง คลื่นไส้ อาหารเป็นพิษ และไส้ติ่งอักเสบ

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ Tiktok มีการแชร์เมนูปลาหมึกชอต ซึ่งเป็นการนำปลาหมึกกล้วยขนาดเล็กที่ยังมีชีวิตอยู่มาจุ่มในน้ำจิ้มซีฟู้ด เกิดเป็นกระแสความเห็นในวงกว้าง ทั้งในแง่การทารุณกรรมสัตว์ ที่เอาสัตว์เป็น ๆ ไปโดนตัวน้ำจิ้ม ซึ่งมีรสเผ็ดแสบ แต่อีกด้านหนึ่งก็คือการรับประทานแบบดิบ ๆ ที่ไม่ผ่านการปรุง จะเกิดอันตรายอะไรหรือไม่ ? ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก  ศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี-pdrc SUT โพสต์ข้อความระบุว่า

กินปลาหมึกสด ๆ ที่ยังไม่ตาย โดยเฉพาะมาจากญี่ปุ่น ยุโรปเหนือ อเมริกาใต้ เสี่ยงพยาธิตัวกลม อาทิ Anisakis, Pseudoterranova, Contracaeceum ที่สามารถก่อโรคในคนเราได้หากกินสด ๆ ทำให้ผู้ป่วยมีอการหลังกิน 1-2 ชั่วโมง อาทิ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ลักษณะคล้ายกับแผลในกระเพาะอาหาร อาหารเป็นพิษ ไส้ติ่งอักเสบ

ส่วนอีกโพสต์เมื่อปี 2564 ทางเพจเดียวกันระบุข้อความว่า เห็นคนไทยเริ่มจับปลาหมึกสด ๆ ที่ยังไม่ตายมากินกัน เห็นบ่อยขึ้น ต้องแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า ปลาทะเลและหมึก มีพยาธิอาศัยอยู่ คือกลุ่มพยาธิตัวกลม โดยเฉพาะอะนิซากิส (Anisakis)

หากท่านกินแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ อาทิ ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ ปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด ท้องเสีย อาการมักไม่เฉพาะเจาะจง คล้ายกับอาการของกระเพาะอาหารอักเสบ อันเนื่องจากปากของตัวอ่อนพยาธินี้จะมีหนาม ขนาดเล็กและปลายหางแหลม ขณะเคลื่อนที่ ไชในกระเพาะอาหาร และ ลําไส้ของคนจะทําให้เกิดแผลขนาดเล็กและอาจทําให้มีเลือดออกในกระเพาะอาหาร เกิดหลังกินปลาทะเล 1-5 วัน

โปรดสงสัยได้ว่าอาจจะติดพยาธิจากการกินปลาหมึกสดนั่นล่ะ

เปิดขั้นตอนลิ้มรส

ส่วนผู้ที่สงสัยว่า เมนูนี้เขากินกันอย่างไร เพจเฟซบุ๊ก ซวยชิบหายเสือกเกิดมาอร่อย บอกว่า ต้องเอาหัวปลาหมึกจุ่มลงไป เพื่อให้ปลาหมึกแสบร้อนและพยายามสูดน้ำเพื่อพ่นหนีตามสัญชาตญาณ แต่แทนที่จะได้สูดน้ำเข้าไป กลับเป็นสูดน้ำจิ้มซีฟู้ดแสนเผ็ดร้อนเข้าไปในตัวมันแทน

ซึ่งคนกินต้องรอจนน้ำจิ้มเข้าไปอยู่ในตัวหมึกก่อน แล้วจึงหยิบกิน บ้างกัดหัวแล้วกิน หรือบางคนจะกินทั้งตัวเพื่อให้น้ำจิ้มในตัวมันระเบิดคาปากออกมา ความหวานของหมึกสด ๆ เข้ากันได้ดีกับน้ำจิ้มซีฟู้ด ทั้งยังมีหนวดที่ขยับหนุบหนับในปากสร้างความบันเทิงให้คนกินได้เป็นอย่างดี ในบางครั้งหมึกจะพ่นน้ำหมึกออกมาด้วย สิ่งนี้ก็ถือเป็นเครื่องชูรสเพิ่มความอุมามิให้มื้ออาหารแสนโหดร้ายนี้ ซวยชิบหายเสือกเกิดมาอร่อยจริง ๆ

ภาพจาก Tiktok
ภาพจาก Tiktok