เปิด 4 แอปฯ กรมทางหลวง เพิ่มความสะดวกเดินทางสงกรานต์ 2565

เส้นทาง ถนน

กรมทางหลวงเปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ “ท่องทางหลวง” ช่วยค้นหาข้อมูลการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว จุดเช็กอิน ลานกางเต็นท์ เดินหน้าใช้เทคโนโลยีเรียลไทม์วางแผนเดินทางช่วงเทศกาล

วันที่ 11 เมษายน 2565 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวง ได้ทำการเพิ่มช่องทางในการติดตามสภาพการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ใช้ทางได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ในช่วงเทศกาล

โดยล่าสุดได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “ท่องทางหลวง (Trips On Thai Highways)” แอปพลิเคชั่นกรมทางหลวงสำหรับให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางหลวงในการค้นหาจุดที่ตั้ง และรายละเอียดข้อมูลการให้บริการต่าง ๆ ของกรมทางหลวง เช่น ที่ตั้งหน่วยงาน ลานกางเต็นท์ จุดเช็กอิน ที่พักริมทาง สถานที่ท่องเที่ยว

พร้อมนำทางไปยังจุดบริการ สามารถค้นหาบริการต่าง ๆ จากพิกัด Current Location หรือตามพื้นที่จังหวัด แสดงรายละเอียดข้อมูลการให้บริการ ภาพสถานที่ พร้อมพิกัด แนะนำเส้นทางในการเดินทางไปสู่จุดให้บริการ มีการให้คะแนนความพึงพอใจ และส่งความคิดเห็นไปยังกรมทางหลวง เพื่อพัฒนา/ปรับปรุงการให้บริการที่ดีขึ้นต่อไป

อีกทั้ง ยังมีเบอร์ติดต่อจุดให้บริการต่าง ๆ กรณีต้องการสอบถามข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม มีเบอร์ฉุกเฉินหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอการช่วยเหลือ กรณีมีเหตุจำเป็น และมีข่าวสารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์และทันสมัยในการใช้ทางหลวง

ท่องทางหลวง แอปพลิเคชั่น

นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ของกรมทางหลวงอีก ซึ่งประชาชนผู้ใช้ทางสามารถเข้าติดตามสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time ตามสายทางผ่านแอปพลิเคชัน ได้แก่

  • Thailand Highway Traffic โดยให้เลือกที่หัวข้อการแจ้งเตือนจากนั้นเลือก Tab “ข่าวสาร”และเลือก “แสดงเนื้อหา” เพื่อกดลิงค์ทำการรับชมภาพมุมสูง (โดรน) บนทางหลวงเส้นทางสายหลักในกรณีไลฟ์สดหรือวีดิโอคลิปและดูสภาพการจราจรผ่านกล้อง CCTV ตามทางหลวงจากเมนู “กล้องจราจร” ในแอปพลิเคชัน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางยิ่งขึ้นและคาดว่าจะช่วยปัญหาการจราจรติดขัดอีกทางหนึ่งได้เป็นอย่างดี
  • M Traffic แอปพลิเคชั่น ติดตามสภาพจราจรแบบ Real Time และตรวจสอบปริมาณการจราจร,เหตุการณ์ผิดปกติบนมอเตอร์เวย์ ในรูปแบบเส้นสี ตำแหน่งอุบัติเหตุ และความผิดปกติบนเส้นทาง, ตำแหน่งด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง และราคาค่าธรรมเนียม, ตำแหน่งจุดพักรถ และ Service Area, Update ข้อมูลข่าวสาร ของมอเตอร์เวย์, เพื่อช่วยท่านในการวางแผนการเดินทาง ให้ถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย
  • DOH to Travel แอปพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงข้อมูลงานทางจากระบบรายงานและติดตามของกรมทางหลวง แนะนำเส้นทางพร้อมคำนวณระยะทาง สามารถตรวจสอบสถานที่สำคัญใกล้เคียงรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร พร้อมแจ้งเหตุการณ์ที่พบบนทางหลวง

LINE ไลน์กรมทางหลวง

นอกจากนั้นกรมทางหลวงยังมีช่องทางการให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวงตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางแอปพลิเคชั่น LINE เพียงสแกน QR code หรือ เพิ่มเพื่อน DOH1586 ทำการลงทะเบียนแล้วเลือกข้อมูลเพื่อต้องการความช่วยเหลือ เลือกตำแหน่งและใส่ข้อมูลเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ผู้ใช้เส้นทางสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทั้งระบบ IOS และ Android ได้ที่ App Store และ Google Play Store หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)


โดยกรมทางหลวงขอเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าว ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้นำเทคโนโลยีมาใช้แบบเรียลไทม์ นำเสนอข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อให้ประชาชนใช้ตัดสินใจในการเลือกเส้นทาง ไม่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น