ถอนตัวจากรัฐบาล ทักษิณ-ประยุทธ์ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทยเปิดใจ

นิพิฏฐ์ เล่าเรื่องสมคิดถอนตัว
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ระบุ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เล่าภารกิจทีมเศรษฐกิจ 2 อดีตนายกฯ จนถึงวันถอนตัว

วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ความคิดเห็นทางการเมือง ผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า ได้คุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี โดยนายสมคิดได้เล่าเรื่องการทำงานด้านเศรษฐกิจในอดีต 2 รัฐบาล 2 นายกรัฐมนตรี ดังนี้ …

ตอนบ่าย เมื่อปลายปี 2564

-บ่ายวันหนึ่งเมื่อปลายปี 2564 ผมได้ปิดประตูคุยกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ผมเรียกท่านว่า “อาจารย์”

-ผมถามว่า มีคนส่วนหนึ่ง คิดว่าอาจารย์เป็นคนของพรรคไทยรักไทย อาจารย์ตอบว่า ผมเคยทำงานด้านเศรษฐกิจให้คุณทักษิณ ตอนท่านเป็นนายกรัฐมนตรี และร่วมกันทำนโยบายหลายเรื่อง เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค, กองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ แต่ต่อมาผมออกจากคุณทักษิณ โดยไม่ได้โกรธเคืองอะไรกัน

-ผมถามต่อว่า คนส่วนหนึ่งก็คิดว่า อาจารย์เป็นคนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจารย์ตอบว่า ผมเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ก็ทำนโยบายเศรษฐกิจให้พลเอกประยุทธ์ เช่น สวัสดิการแห่งรัฐ, คนละครึ่ง, เที่ยวด้วยกัน, เพิ่มค่าครองชีพให้ผู้สูงอายุ ฯลฯ นโยบายเหล่านั้นทุกวันนี้รัฐบาลก็ยังใช้อยู่

-ผมถามว่า แล้วอาจารย์ก็ออกมาจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ คำถามนี้ ทำให้อาจารย์หันขวับมาทันที และตอบว่า ผมไม่ได้ถูกไล่ออก หรือถูกให้ออกนะ แต่ผมและคณะ (ที่เรียกว่า 4 กุมาร) ออกมาเอง

-ผมถามว่า ทำไมอาจารย์ออกมา อาจารย์ตอบว่า…..(ผมไม่เขียนก็แล้วกัน)

-ผมถามต่อว่า สรุปแล้ว อาจารย์เป็นอะไรแน่ เพราะเคยทำนโยบายให้คุณทักษิณ และเคยทำนโยบายให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจารย์ตอบว่า ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ เป็นผู้ผลิตนโยบายเศรษฐกิจที่คิดว่าอะไรควรจะเป็นประโยชน์กับประชาชนผู้ด้อยโอกาส ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ และเป็นนโยบายที่ยั่งยืน สิ่งไหนที่สวนทางกับหลักคิดนี้ ผมก็ต้องถอนตัวออกมา อาจารย์พูดถึงโครงการของในหลวงรัชกาลที่ 9 เยอะมาก และยกมือไหว้บอกว่า เป็นโครงการพระราชดำริที่ดีมาก ช่วยคนจนได้เยอะ

-ผมถามว่า อะไรที่อาจารย์คิดว่า ต้องรีบทำ อาจารย์ตอบทันทีว่า “ปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ” ผมถามว่า คนส่วนใหญ่พูดเรื่อง “การปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง” ผมไม่เห็นใครพูดเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ อาจารย์ตอบว่า ปัญหาทางการเมือง มันมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ จึงต้องมาพูดเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจไม่งั้นแก้ปัญหาทางการเมืองไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยที่นับวันห่างออกไปเรื่อย ๆ

-ผมถามคำถามสุดท้ายว่า ควรทำนโยบายทางเศรษฐกิจอะไรบ้าง อาจารย์อธิบายต่ออีก 2 ชั่วโมง…. จนผมบรรลุธรรมด้านปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนี้ ส่วนประเทศนี้ควรทำอะไรบ้างไว้ให้อาจารย์พูดเองดีกว่า