ทนายสิทธิ ยื่นศาลขอประกันตัวบุ้ง-ใบปอ ครั้งที่ 7 หลังป่วยรุนแรง หวั่นเสียชีวิต

บุ้ง ใบปอ ม112
ภาพจากทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยื่นประกันตัว บุ้ง-ใบปอ 2 นักกิจกรรม คดี ม.112 ชี้ทั้งสองมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง อาจถึงแก่ชีวิต ขอศาลปล่อยตัว พร้อมส่งโรงพยาบาลทันที

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ทวิตเตอร์บัญชีชื่อ “TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน” เผยแพร่ข้อความและภาพ เมื่อเวลา 13.00 น. ระบุว่า 13.00 น. ทนายความยื่นประกันตัว บุ้ง-ใบปอ ครั้งที่ 7 คดี ม.112 กรณีทำโพลขบวนเสด็จ วางหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 200,000 บาท

พร้อมรายงาน สถานการณ์ล่าสุดระบุ ทั้งสองมีอาการเจ็บป่วยรุนแรงจนอาจถึงแก่ชีวิตได้ เป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วนที่ศาลต้องปล่อยตัวเพื่อให้ไปรักษาตัวที่ รพ. (ขณะนี้รอฟังคำสั่ง)

หลังจากเมื่อเวลา 10.27 น. ของวันนี้ ทวิตเตอร์บัญชีดังกล่าวรายงานว่า บุ้ง เนติพร #ปวดท้องหนักจนต้องขอนั่งวีลแชร์ ขณะถูกเบิกตัวร่วมนัดตรวจพยานคดีโพลขบวนเสด็จ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้
คาดเป็นผลจากการอดอาหารนานกว่า 47 วัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะพาตัวบุ้งไป รพ.ราชทัณฑ์ แต่ทนายความเจรจาขอให้พาไป รพ.ที่ใกล้ที่สุดได้หรือไม่

โดย มติชน รายงานว่า  น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ หนอนบุ้ง อายุ 26 ปี นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ซึ่งถูกเพิกถอนการประกันตัวคดี ม.112 มีอาการปวดท้องหนัก จนต้องขอนั่งวีลแชร์ ขณะถูกเบิกตัวร่วมนัดตรวจพยานคดีทำโพล ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ คาดว่าเป็นผลจากการอดอาหารนานกว่า 47 วัน

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะพาตัว “บุ้ง” ไปโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ทนายความเจรจาขอให้พาไป รพ.ที่ใกล้ที่สุดได้หรือไม่

ศูนย์ทนายฯระบุว่า เช้านี้ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ หนอนบุ้ง และ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ถูกเบิกตัวจากเรือนจำมาศาลในนัดตรวจพยานคดี ม.112 โดยไม่มีแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่พยาบาลติดตามมาด้วยจากเรือนจำ แม้ทั้งสองจะเผชิญอาการวิกฤตจากการอดอาหารประท้วง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ให้เหตุผลกรณีนี้ว่าเป็นเพราะเรือนจำมีบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอที่จะดูแลทั้งสองคนได้

จากนั้นเวลา 10.48 น. เจ้าหน้าที่อาสาพยาบาลประจำศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ประเมินอาการวิกฤตจากการอดอาหารประท้วงของบุ้งและใบปอแล้ว และได้ตัดสินใจพาตัวทั้งสองคนนำส่งไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด