ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น กังวลกลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลในการเพิ่มกำลังผลิตของกลุ่มโอเปก

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลอุปทานตึงตัว หลังนักวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มโอเปกและพันธมิตรอาจไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมหารือในวันพุธนี้

ประกอบกับกลุ่มโอเปกปรับประมาณการอุปทานน้ำมันส่วนเกินลดลง 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือ 0.8 ล้านบาร์เรลต่อวันจากรายงานครั้งก่อนหน้าในเดือน มิ.ย.

กระทรวงพลังงานของสหรัฐเผยว่า ระดับน้ำมันดิบคงคลังฉุกเฉินของสหรัฐลดลง 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2528 น้ำมันดิบในคลังสำรองยุทธศาสตร์ในสหรัฐ ลดลงเหลือ 469.9 ล้านบาร์เรล ณ วันที่ 29 ส.ค. ซึ่งเป็นระดับการลดลงรายสัปดาห์ที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค.

สหรัฐดำเนินการคว่ำบาตรบริษัทในประเทศจีน สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจากพบว่าบริษัทดังกล่าวมีส่วนร่วมในการขายสินค้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีจากอิหร่านไปยังแถบเอเชียกลาง ทั้งนี้เพื่อเป็นการกดดันการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในอิหร่าน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของปากีสถานในเดือน ส.ค. คาดจะลดลง จากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่ปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์จากประเทศฝั่งตะวันตกมีแนวโน้มปรับลดลง ประกอบกับอุปทานในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับสูง

โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อยู่ที่ 94.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ส่วนน้ำมันดิบเบรต์ อยู่ที่ 100.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ThaiOil 3 สิงหาคม 2565