เงื่อนไขใหม่! แจกเงินแรงงาน “ม.33 เรารักกัน” รายละ 4,000 บาท

รมว.แรงงาน เข้าพบนายกรัฐมนตรี รมว.คลัง และรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เคาะมาตรการแจกเงินแรงงาน “ม.33 เรารักกัน” คนละ 4,000 บาท

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผย ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการหารือร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ,นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน รวมทั้งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า การแจกเงินผู้เอาประกันตน ตาม ม.33 ได้งบประมาณแล้ว 4 หมื่นล้าน

“มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การเยียวยาใหม่ โดยไม่มีการจำกัดรายได้ขั้นต่ำ แต่เงื่อนไขอื่น ๆ ยังเหมือนเดิม โดยใช้ชื่อโครงการว่า ม.33 เรารักกัน ท่านนายกฯ ใช้คำว่า ม.33 เรารักกัน ธงคือ เราได้หมดทุกคน ให้เหมือนเป็นครอบครัวมาตรา 33 คนละ 4,000 จ่ายให้อาทิตย์ละ 1,000 บาท” นายสุชาติกล่าว

โดยจะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564

หลักเกณฑ์การรับสิทธิ์

สำหรับคุณสมบัติ หลักเกณฑ์และเงื่อนไข สำหรับมาตรการช่วยเหลือสำหรับแรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 เช่นเดียวกับ โครงการ “เราชนะ” โดยตัดเงื่อนไขเรื่องการมีรายได้ขั้นต่ำปีละ 3 แสนบาทออกไป แต่มีคุณสมบัติ ดังนี้

• มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
• มีเงินฝากในธนาคารไม่เกิน 500,000 บาท

นายสุชาติกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำชับเรื่องการแก้ไขปัญหาเงินกองทุนชราภาพ ซึ่งมีสองแนวทาง ระยะยาว คือ การแก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และ ระยะสั้น โดยต้องหารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะสามารถนำเงินมาลงทุนกับผู้ประกันตนได้หรือไม่ เช่น การปล่อยกู้ให้กับผู้ประกันตนในอัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 2 ต่อปี


“มาปล่อยกู้ให้ผู้ประกันตนราคาถูก ๆ ได้ไหม ร้อยละ 2 ต่อปี สมมุติกู้ 10,000 บาท ก็เสียดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 2 เราจะทำให้ประกันสังคมเอาเงินออกมาได้ ขณะนี้กำลังหารือกับกฤษฎีกาอยู่”