รมว.แรงงาน จ่ายแน่ “ม.33 เรารักกัน” คนละ 4,000 บาท

รมว.แรงงาน เผยเตรียมจ่าย ผู้ประกันตน ม.33 คนละ 4000 บาท ได้ใช้เงินเดือนมีนาคม 

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในงานสัมมนา “พลิกสูตรวัคซีนสู้โควิด พลิกวิกฤตเศรษฐกิจไทย” จัดโดย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ถึงมาตรการการจ่ายเยียวยาให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 “เรารักกัน” ประมาณ 9 ล้านคน

นายสุชาติ กล่าวว่า วานนี้ได้หารือกับนายกฯ ท่านบอกว่าให้จ่ายทุกคน วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท เพราะเห็นว่า ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำในกลุ่มผู้ประกันตนมาตรา 33 และไม่เกิดความเหลื่อมล้้ำในองค์กรเดียวกัน จึงเป็นที่มาของ “ม.33 เรารักกัน”

แต่เรื่องนี้ยังมีเงื่อนไขไม่ให้กับคนที่มีเงินฝากในบัญชีเกิน 5 แสนบาท กลุ่มนี้ต้องเสียสละ เรื่องนี้นายกฯ มอบหมายให้หารือกันมา 10 วันแล้ว แต่เพิ่งมาตกผลึก ที่จ่ายทุกคน 4,000 บาท แบ่งจ่ายสัปดาห์ละ 1,000 บาท”

“พรุ่งนี้ (วันที่ 5 กุมภาพันธ์) ผมจะลงนามหนังสือเพื่อเสนอไปยังกระทรวงการคลัง และเตรียมนำเข้า ครม.ให้ทันวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ แต่หากไม่ทัน ครม.สัปดาห์นี้ ก็ต้องเลื่อนออกไป แต่ยืนยันว่าจะได้ใช้สิทธิ์ในวงเงินเดือนมีนาคมนี้แน่นอน”

เงินจำนวนนี้จะจ่ายฝ่ายแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” คนที่มีแอปพลิเคชั่นนี้อยู่แล้วก็ต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อยืนยันสิทธิเช่นเดียวกัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในเวทีเดียวกันว่า การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ปี 2563 ครอบคลุมกลุ่มอาชีพอิสระ แรงงาน และเกษตรกร รวม 41 ล้านคน ในปีนี้คนที่เป็นข้าราชการ ให้ในระบดูแล ส่วนแรงงานที่มีการประกันสังคม ตาม ม.33 ม.39 และ ม.40 ให้กองทุนประกันสังคมดูแล

สำหรับผู้ประกันตน ม.39 และ ม.40 จะได้รับการเยียวยาในรอบนี้ด้วย ได้ตัวเลข 31 ล้านคน ซึ่งมีสิทธิ์ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง และได้มีการคัดกรองในส่วนนี้ออกไป คาดว่าจะมีตัวเลขที่จะได้รับการช่วยเหลือในระบบประกันสังคม ประมาณ 9-10 ล้านคน