วง BTS ปราศรัยบนเวที UN ที่นิวยอร์ก ประเด็นอนาคตคนหนุ่มสาวยุคโควิด

BTS-UN

BTS ปราศรัยบนเวที UN ที่นิวยอร์ก ประเด็นอนาคตหนุ่มสาวยุคโควิด-19 และความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ชี้วัคซีนมีความสำคัญ

วันที่ 20 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า “บีทีเอส-BTS” กลุ่มศิลปินบอยแบนด์ K-Pop ชื่อดังของเกาหลีใต้ ในฐานะทูตพิเศษด้านคนรุ่นใหม่และวัฒนธรรม ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ “มุน แจ อิน” ได้ร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (United Nation’s General Assembly) ครั้งที่ 76 ในวันนี้ เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในพิธี SDG Moment เกี่ยวกับอนาคตของคนหนุ่มสาว ที่สำนักงานใหญ่ UN นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ประมาณ 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติถูกจัดเป็นประจำปีทุกปี โดยมีตัวแทนจากหลายประเทศมาปราศรัยและแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals–SDGs) ขณะที่ SDG Moment จะถูกจัดขึ้นในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์ของการประชุม เพื่อสร้างแรงผลักดันให้ทั่วโลกมุ่งสู่การดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมาย SDGs ซึ่งจะครบกำหนดในอีก 10 ปีข้างหน้า

สมาชิกวงบีทีเอสร่วมกันกล่าวว่า ก่อนมาที่นี่ได้ทำการสอบถามคนหนุ่มสาวที่อยู่ในช่วงอายุสิบ และยี่สิบปีทั่วโลก เกี่ยวกับความแปลงแปลงช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งคำตอบที่รวบรวมได้คือ คนหนุ่มสาวทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ และพวกเขารู้สึกว่าทุกอย่างรอบตัวเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก แต่เหมือนกับว่าตัวเองยังอยู่ที่เดิม

วง BTS ที่สำนักงานใหญ่ UN นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ปี 2021

“มีหลายคนรู้สึกเศร้าเนื่องจากงานเฉลิมฉลองสำคัญ ๆ ต้องถูกยกเลิก เช่น พิธีจบการศึกษา และหลายคนคิดถึงช่วงเวลาที่ได้พบปะสังสรรคกับเพื่อน ๆ ซึ่งก็เหมือนกับวงของเรา ที่ต้องยกเลิกการทัวร์คอนเสิร์ตที่ได้วางแผนเอาไว้มายาวนาน ซึ่งกว่าเราจะทำใจได้ก็ใช้เวลาอยู่พักหนึ่ง”

“โควิด-19 ได้พรากหลายสิ่งหลายอย่างไปจากมนุษย์ และทำให้พวกเราตระหนักว่า ได้มองข้ามคุณค่าเล็ก ๆ ของสิ่งต่าง ๆ มามากแค่ไหนในอดีต แต่ตอนนี้หลายคนเริ่มรู้สึกแล้วว่า เวลาบนโลกมีจำกัด นอกจากนั้นคนหนุ่มสาวหลายคนยังเห็นพ้องต้องกันว่า การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ (climate change) เป็นปัญหาสำคัญตอนนี้ แต่การหาทางออกที่ดีที่สุดไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งนี้ มีคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่มีความสนใจในประเด็นสิ่งแวดล้อม และเลือกเรียนด้านนี้เป็นวิชาเอก”

วงบีทีเอสกล่าวด้วยว่า คนหนุ่มสาวยุคนี้เป็น lost generation เพราะพวกเขาสูญเสียอะไรหลายอย่างไปเพราะโควิด-19 เช่น ประสบการณ์การใช้ชีวิต พวกเขามองเห็นอนาคตของตนเองไม่ชัดเจน และอยากค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า จะต้องใช้ชีวิตในอนาคตอย่างไร? ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาพวกเขาได้สูญเสียโอกาสในการทำสิ่งที่หลายหลาย แต่อย่างไรก็ตาม ทุกคนยังมีหวัง และพยามหาวิธีใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิต

“ก่อนหน้านี้หลายคนได้ยินข่าวว่าพวกเราจะมาที่สำนักงานใหญ่ของ UN ที่นิวยอร์ก และมีความสงสัยว่าพวกเราได้ฉีดวัคซีนสร้างภูมิป้องกันโควิด-19 หรือยัง ขอถือโอกาสนี้ตอบว่า พวกเราทั้ง 7 คนได้รับวัคซีนแล้ว เพราะเราตระหนักว่า การฉีดวัคซีนเป็นเหมือนใบเบิกทาง ให้พวกเราสามารถพบปะแฟน ๆ ที่รอเราอยู่ และได้มายืนอยู่ต่อหน้าทุกคนตรงนี้ในวันนี้ พวกเราหวังว่าจะได้พบกับแฟน ๆ อีกครั้งแบบตัวต่อตัวเร็ว ๆ นี้”

วง BTS ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา