ผู้ประกันตน ม.39 หักเงินสมทบผ่านบัญชีธนาคารออมสินได้แล้ว

ประกันสังคม

ประกันสังคมเพิ่มช่องทางรับชำระเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 39 โดยวิธีหักบัญชีเงินฝากธนาคารออมสิน

วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แจ้งว่า สำนักงานประกันสังคมได้ร่วมมือกับธนาคารออมสิน เพิ่มช่องทางการให้บริการรับชำระเงินสมทบกองทุนประกันสังคมให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ที่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารออมสิน โดยวิธีหักบัญชีเงินฝากธนาคารได้แล้ววันนี้

โดยทางธนาคารออมสินจะหักบัญชีเฉพาะเงินสมทบงวดเดือนปกติเดือนละ 1 ครั้ง (เช่น หักบัญชีเงินฝากในวันที่ 15 เมษายน 2565 เป็นเงินสมทบงวดเดือนมีนาคม 2565) เพียงผู้ประกันตนยื่นหนังสือยินยอมการหักบัญชีเงินฝากธนาคารกับธนาคารที่เปิดบัญชีเงินฝากไว้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ธนาคารจะรับรองลายมือชื่อในหนังสือยินยอมฯ ให้ผู้ประกันตนนำสำเนาหนังสือยินยอมฯ ดังกล่าว พร้อมแบบคำขอส่งเงินสมทบของผู้ประกันตนตามมาตรา 39 โดยหักบัญชีเงินฝากธนาคาร และสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพยของผู้ประกันตน ซึ่งเป็นบัญชีประเภทที่สามารถทำธุรกรรมหักบัญชีได้ไปยื่น ณ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา

ธนาคารจะทำการหักเงินในบัญชีเงินฝากผู้ประกันตนในวันที่ 15 ของทุกเดือน ถ้าหากวันที่ 15 ตรงกับวันหยุดทำการของธนาคารหรือสำนักงานประกันสังคม ธนาคารจะทำการหักเงินในบัญชีเงินฝากผู้ประกันตนในวันทำการถัดไป

ดังนั้น ผู้ประกันตนสามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-receipt) ได้อีก 2 วันทำการนับถัดจากวันที่หักบัญชีเงินฝากธนาคารจากเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (www.sso.go.th/erc) หากผู้ประกันตนตามมาตรา 39 มีข้อสงสัย ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา