DNA สไตล์ “ศิครินทร์” พัฒนาคนเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจยั่งยืน

sikarin

ต้องยอมรับว่า แม้ technology จะเข้ามามีบทบาทเพียงใดก็ตาม แต่ถ้าในอุตสาหกรรม Health and Hospitality ข้อได้เปรียบที่ทรงพลังยังเป็นเรื่องของคน, ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) และความฉลาดทางสังคม (SQ) ที่ทำให้ technology AI ไม่สามารถทดแทนกันง่าย ๆ

ผลเช่นนี้ จึงทำให้ บริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการตามแนวทาง Sikarin Way ด้วยการมุ่งสร้าง พัฒนา และรักษาให้คนของบริษัทมี DNA 4S ในการทำหน้าที่ส่งมอบบริการแก่ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี มั่นใจ และประทับใจ ตามสโลแกนที่ว่า…ศิครินทร์เคียงข้างคุณ อย่างแท้จริง

“สุรศักดิ์ สุตมาส” ประธานเจ้าหน้าที่ด้านบริหาร บริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ในการคัดคน สร้างคน และรักษาคนของศิครินทร์ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความเชื่อว่าอุปนิสัย และทัศนคติที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร (culture fit) จะต้องมาก่อนเป็นลำดับแรก ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการสร้างคนให้มี DNA แบบศิครินทร์

“เพราะเราตระหนักดีว่าสุขภาพของทุก ๆ คน ไม่ใช่สิ่งที่จะนำมาลองผิดลองถูกได้ จึงทำให้เรามุ่งมั่นที่จะให้ศิครินทร์เป็นสถานที่ที่มีความปลอดภัย มีระบบการรักษาพยาบาลที่มีความน่าเชื่อถือในระดับนานาชาติ

สุรศักดิ์ สุตมาส

ดังนั้นในปี 2553 เราจึงนำระบบมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาลระดับโลก JCI (Joint Commission International) มาประยุกต์ใช้ ซึ่งเป็นมาตรฐานรับรองคุณภาพโรงพยาบาลที่ได้รับการเชื่อถือสูงสุดทั่วโลก โดยรับรองจากองค์กรอิสระของประเทศสหรัฐอเมริกา”

นอกจากนั้น ในปี 2557 ศิครินทร์จึงต่อยอดการขอรับรองมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาลระดับโลก JCI ขึ้นอีกระดับ ด้วยการขอรับรองการเป็นผู้เชี่ยวชาญทางคลินิกรายโรค หรือ CCPC (Clinical Care Program Certificate) ประกอบด้วย โรคหลอดเลือดสมองตีบอุดตัน, โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน และโรคเบาหวาน

ตรงนี้นอกจากจะสะท้อนถึงความปลอดภัยของผู้ป่วย ยังแสดงให้เห็นศักยภาพของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนา กระทั่งสามารถใช้ international best practices ครบทุกด้าน และทุกกระบวนการ จนทำให้โรงพยาบาลศิครินทร์ได้รับความมั่นใจจากบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญ กระทั่งได้รับความเชื่อถือจากผู้รับบริการคนไทย และผู้ป่วยทั่วโลกด้วย

“สุรศักดิ์” กล่าวต่อว่า การนำพนักงานเข้าถึงมาตรฐานระดับโลกเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง นอกจากจะต้องมีระบบการพัฒนา และการบริหารทรัพยากรบุคคลชั้นยอด ศิครินทร์ยังเป็นองค์กรหนึ่งที่ใช้ทั้งกลยุทธ์ ทรัพยากร และเครื่องมือด้านทรัพยากรมนุษย์ที่เชื่อถือในระดับสากลมาทำความเข้าใจกับคุณลักษณะ (personality) ของพนักงานที่เหมาะสมที่สุดกับศิครินทร์

“เนื่องจากเรามีกระบวนการในการสร้าง และพัฒนาเพื่อให้ได้พนักงานมี DNA เฉพาะเจาะจงของเรา ที่สำคัญ เรายังกำหนดคุณค่าร่วม หรือวัฒนธรรมศิครินทร์ (Sikarin Way : 4S) อย่างระมัดระวัง ซึ่งคุณค่าร่วมนี้ถูกปรับขึ้นเป็นพฤติกรรมของคนศิครินทร์ ที่มีการแสดงออกดีกว่า ลึกกว่า และสม่ำเสมอกว่าคนทั่ว ๆ ไป”

สำหรับ Sikarin Way : 4S มีองค์ประกอบ 4 ประการดังนี้ คือ

หนึ่ง S-specialist – เชี่ยวชาญตามมาตรฐานสากล

สอง S-service – บริการดี ตั้งใจบริการ

สาม sincere – อบอุ่น เป็นมิตร คุ้มค่า

สี่ S-society – พึ่งพาได้ เคียงข้างสังคม

นอกจากนั้น “สุรศักดิ์” ยังกล่าวถึงเรื่อง “Sikarin Academy” เครื่องมือพัฒนาคนศิครินทร์จากรุ่นสู่รุ่น โดยร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี (CBS : Chulalongkorn Business School) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยการตกลงความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพของบุคลากรด้านการบริหารจัดการ เพื่อตอกย้ำ Sikarin Way

“เราจัดตั้ง Sikarin Academy เพื่อเป็นสถาบันที่ช่วยพัฒนาพนักงานทุกระดับอย่างเป็นระบบ โดยได้รับการสนับสนุนจาก business school ชั้นนำระดับนานาชาติที่จะมาช่วยพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ รวมทั้งการสร้างผู้นำ และการสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Sikarin Way) จนนำไปสู่ความได้เปรียบในการแข่งขันที่ยั่งยืน ดังนั้น Sikarin Academy จึงเป็นเครื่องมือที่พัฒนาคนศิครินทร์อย่างเป็นระบบ และจะช่วยส่งผ่าน DNA ในแบบศิครินทร์จากรุ่นสู่รุ่น”

เนื่องจากผู้นำไม่ได้หมายถึงเฉพาะผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น แต่หมายถึงผู้บริหารในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับหัวหน้างาน ระดับสายงาน กระทั่งระดับกลุ่มธุรกิจ เรากำหนด และออกแบบความสามารถหลักของผู้นำ (leadership competency) ซึ่งเปรียบเสมือน DNA ของผู้นำ ที่ชี้ความสำเร็จของศิครินทร์ที่จะต้องมีความสามารถ 3 ด้าน คือ ผู้นำสร้างคน, ผู้นำการเปลี่ยนแปลง และผู้นำมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์

โดยความสามารถทั้ง 3 ด้าน จะถูกนำมากลั่นกรอง ทดสอบ และปรับใช้ในหลายมิติ นอกจากนั้น ความสามารถดังกล่าวยังถูกนำไปใช้ในการคัดเลือก successor, การบริหารค่าตอบแทน รวมทั้งยังใช้สำหรับการออกแบบหลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร ซึ่งศิครินทร์วางโรดแมปในการพัฒนาผู้บริหารทั้งหมด 3 หลักสูตร เพื่อครอบคลุมด้านการจัดการธุรกิจ และการพัฒนาผู้นำ ดังนี้

หนึ่ง Sikarin Xcellent หลักสูตรพัฒนา สร้างผู้บริหารให้เข้าใจโครงสร้าง หน้าที่ และกระบวนการบริหารธุรกิจ เพื่อสร้างความพร้อมในการเข้ามาทำหน้าที่บริหารในระดับตำแหน่งต่าง ๆ

สอง Yard of Directors หลักสูตรพัฒนาผู้บริหารให้มี DNA ของการนำแบบศิครินทร์ คือ นำสร้างคน นำการเปลี่ยนแปลง และนำมุ่งผลสัมฤทธิ์

สาม Zone of Advance หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงให้มีความสามารถด้านการสร้างพันธมิตร และการสร้างช่องทางในการเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กร รวมถึงการสร้างองค์กรสู่ความยั่งยืนในอนาคต

“ศิครินทร์ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจาก Chulalongkorn Business School (CBS) เป็นผู้ร่วมในการออกแบบ และบริหารหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารที่โดดเด่น อันสอดคล้องกับ Sikarin Way ดังนั้นจึงถือว่าทั้ง 3 หลักสูตร คือ เรือธงของผู้บริหารศิครินทร์โดยเฉพาะ”

“สุรศักดิ์” กล่าวด้วยว่า หลังจากคัดเลือกพนักงานที่มี DNA แบบเดียวกัน ตามด้วยการบ่มเพาะอย่างเข้มข้นด้วยวัฒนธรรม 4S พร้อมกับพัฒนาผู้นำให้มีความสามารถหลัก (leadership competency) ในด้านผู้นำสร้างคน, ผู้นำเปลี่ยนแปลง และผู้นำมุ่งผลสัมฤทธิ์

ล้วนทำให้ทุกองค์ประกอบต่างเกื้อหนุนให้คนศิครินทร์มีความผูกพันระดับสูงต่อองค์กร ทั้งยังมีการพูดถึงองค์กรในทางที่ดี และมุ่งหวังที่จะอยู่กับองค์กรในระยะยาว เพื่อสร้างผลงานที่ดีเลิศให้กับองค์กร

นพ.อติรัชต์ จรูญูศรี รับมอบ JCI Certification จากสถาสถาบัน JCI สหรัฐอเมริกา

จนทำให้ในปี 2564 ศิครินทร์จึงได้รับรางวัล Thailand Best Employers Award ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบโดย 2 องค์กร ได้แก่ Kincetric ผู้ให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลระดับโลก และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่สำคัญ ในปีเดียวกันยังได้รับรางวัล Pathway Designated ของ American Nurse Credentialing Center (ANCC) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่โรงพยาบาลที่มีมาตรฐาน ด้านการจัดการสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานของพยาบาล (Positive Nursing Workplace Excellence) จนส่งผลให้พนักงานมีความผูกพันกับองค์กร กระทั่งส่งมอบคุณภาพการพยาบาลที่ดีที่สุดให้แก่ผู้รับบริการ