ลอยกระทงปี’65 ไทยเบฟ จัดใหญ่ เชิญเที่ยว 10 ท่าน้ำเจ้าพระยา 5-8 พ.ย.

ลอยกระทงปี65

ลอยกระทงประจำปี 2565 ไทยเบฟฯ ผนึกภาครัฐ-พันธมิตร จัดเทศกาล “Bangkok River Festival 2022” ชวนนักท่องเที่ยวไหว้พระ-ลอยกระทง-ชมการแสดง บริเวณ 10 ท่าน้ำเจ้าพระยา มีบริการเรือด่วนรับส่งฟรี 5-7 พ.ย. เวลา 17.00-22.00 น. และ 8 พ.ย. เวลา 17.00-24.00 น.

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน ร่วมสืบสาน “เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย Bangkok River Festival 2022” ครั้งที่ 8 ยกระดับการบริหารจัดงานอย่างยั่งยืนทุกมิติ ภายใต้แนวคิด “รักษ์ ณ สายน้ำ” ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมลอยกระทง พร้อมบอกเล่าและผลักดันความเป็นไทยไปทั่วโลก โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสุรพล เศวตเศรนี ประธานการจัดงาน และศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานโครงการศิลปวัฒนธรรม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือผู้แทนผู้สนับสนุนหลัก ร่วมแถลงข่าวเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ อาคารสิริภักดีธรรม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

ไทยเบฟฯยังคงสานต่อความสำเร็จของเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 แล้ว ภายใต้แนวคิด “รักษ์ ณ สายน้ำ” เน้นยกระดับการจัดงานให้มีความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน (ESG)

นายอิทธิพล คุณปลื้ม กล่าวว่า Bangkok River Festival 2022 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย เป็นงานที่นำเสนอประเพณีและบอกเล่าวัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก สะท้อนถึงวิถีชุมชนริมสายน้ำที่เป็นบ่อเกิดแห่งวัฒนธรรมอันหลากหลาย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย และถือเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่มุ่งผลักดันการใช้ Soft Power ความเป็นไทยและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Economy)

โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมในการส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่มีศักยภาพของไทย ทั้งอาหาร (Food) ภาพยนตร์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) มวยไทย (Fighting) และขับเคลื่อนประเพณีสู่ระดับโลก (Festival) หรือ 5F เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และบริการทางวัฒนธรรมให้แก่ชุมชนและประเทศ

อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.กระทรวงวัฒนธรรม
อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.กระทรวงวัฒนธรรม

ด้านศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ กล่าวว่า Bangkok River Festival 2022 ไม่ใช่เพียงประเพณีลอยกระทงธรรมดาเท่านั้น แต่เป็นการทำให้ลอยกระทงมุ่งสู่เทศกาลสำคัญที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งนับเป็นเทศกาลระดับโลกและเป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

River Festival สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย เป็นหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และต่อยอดคุณค่าทางวัฒนธรรมกับประเพณีลอยกระทง พร้อมตอกย้ำการเป็นเทศกาลวัฒนธรรมที่คำนึงเรื่องความยั่งยืนเป็นหลักในทุกมิติ ได้แก่ ด้านวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน

ผ่านการรณรงค์ไม่เพิ่มขยะในแม่น้ำ ลำคลอง โดยการลอยกระทงในบ่อลอยที่ได้จัดเตรียมไว้ในทุกท่าน้ำ การคัดแยกขยะ รวมถึงการต่อยอดมูลค่าสินค้าชุมชน เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน ภายใต้แนวคิด “บ.ว.ร. ยกกำลังสอง” ที่หน่วยงานภายนอกได้ให้การสนับสนุนและผสานความร่วมมือกับ บ้าน วัด และโรงเรียน ในชุมชน

นายสุรพล เศวตเศรนี กล่าวว่า เทศกาลนี้จัดขึ้นรวม 4 วัน โดยมีวัตถุประสงค์ในการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีตามวิถีไทย ตอกย้ำ ต่อยอด สร้างคุณค่า และเพิ่มมูลค่ามรดกของชาติด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ที่ร่วมสมัย สอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวโดยชุมชน

“Bangkok River Festival 2022 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายนนี้ ภายใต้แนวคิด “รักษ์ ณ สายน้ำ” ที่นักท่องเที่ยวจะได้ไหว้พระ ทำบุญ ร่วมกิจกรรมลอยกระทง ชมการแสดงทางวัฒนธรรมและดนตรีหลากหลายรูปแบบในบรรยากาศที่งดงามของสายน้ำยามค่ำคืน ทั่วบริเวณ 10 ท่าน้ำ ริมโค้งน้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชุมชนเก่าแก่ เชื่อมต่อโค้งน้ำเจ้าพระยาแต่ละท่าน้ำสำคัญที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นไว้ด้วยกัน

Bangkok River Festival 2022

10 ท่าน้ำที่มีการจัดงานประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, ท่ามหาราช, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่าล้ง 1919, สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และท่าศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน)

โดยมีบริการเรือด่วนรับส่งฟรีในวันที่ 5-7 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00-22.00 น. และวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00-24.00 น.

ทั้งนี้ยังมีกิจกรรม “ศิลป์ร่วมสร้าง ชุมชนร่วมสุข” ปีที่ 3 เชื่อมโยงงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 (BAB2022) ที่จัดแสดงผลงานศิลปะตามท่าน้ำต่าง ๆ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์), วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร (วัดอรุณ) และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (วัดประยูร)

ลอยกระทงปี65

นอกจากการจัดงานในกรุงเทพมหานครแล้ว ยังมีการจัดงาน “Lamphun River Festival” ระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565 ณ จังหวัดลำพูน ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 แล้ว