รู้จักวัฒนธรรม ชาติสมาชิกเอเปค ผ่านงานฝีมือเนรมิตกระทง ไอคอนสยาม

เทศกาลลอยกระทงผ่านพ้นไปแล้ว แต่งานประชุมเอเปค ซัมมิต ที่กรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพยังอยู่ 

ไอคอนสยาม จัดแสดงงานฝีมือประดิษฐ์กระทงสุดประณีตเพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมที่โดดเด่นของชาติสมาชิกเอเปค 21 ประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันลอยกระทง 8 พ.ย. และจัดแสดงถึงวันที่ 22 พ.ย. ที่ ICONLUXE ชั้น M ไอคอนสยาม

ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 ประจำปี พ.ศ. 2565 ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลก บนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมต้อนรับสมาชิกเขตเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก เนรมิตกระทงสานสัมพันธ์สมาชิกเขตเศรษฐกิจ 21 กระทง

บรูไน

ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไทย สหรัฐอเมริกา

ร่วมด้วยสถานเอกอัครราชทูตจากชาติยุโรปอีก 3 ประเทศที่แม้อยู่นอกกลุ่มเอเปค แต่เป็นพันธมิตรกับไทยมาอย่างยาวนาน ไม่ว่า ฝรั่งเศส โปรตุเกส และสวิตเซอร์แลนด์

กระทงประดิษฐ์นำเสนอแลนมาร์กอันโดดเด่นและประวัติศาสตร์ของชาตินั้น ๆ สร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด Eco รักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ชมความงดงามของงานฝีมือ พร้อมเสริมความรู้อีกด้วย

แคนาดา

แคนาดา

เริ่มที่ความงดงามของกระทงจาก “แคนาดา” ประดับด้วยเรือแคนู สัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ระหว่างคนแคนาดาและน้ำ ประดับด้วยใบเมเปิล ต้นไม้ประจำชาติของแคนาดา เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ทนทาน และช่วงฤดูใบไม้ร่วงยังเป็นช่วงที่นิยมมาเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีอีกด้วย

จีน

จีน

เมื่อเห็น “แพนด้า” ทราบได้ดีว่าเป็นกระทงจาก “จีน” แพนด้าเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพและแสดงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของมนุษย์และธรรมชาติ จึงเป็นทูตสันถวไมตรีที่จีนแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและมิตรภาพระหว่างจีนและประเทศอื่น ๆ บริเวณรอบข้างประดับด้วยไม้ไผ่ที่เป็นอาหารสุดโปรดของแพนด้า

ฝรั่งเศส

ฝรั่งเศส

ลูฟวร์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดใน “ฝรั่งเศส” รอบกระทงประดับด้วยผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงที่มีอยู่ในฝรั่งเศส อาทิ ภาพโมนาลิซาและรูปปั้นวีนัสเดอไมโล เพื่อสื่อถึงความยั่งยืนทางวัฒนธรรมของประเทศ และเป็นเมืองที่พบผลงานชิ้นเอกที่มีชื่อเสียงที่สุด

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย

บริเวณด้านบนของกระทงได้จำลองเรือ Phinisi ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์การเดินเรืออันยิ่งใหญ่ กระทงสานจากไม้ไผ่ และแกะสลักไม้เป็นลายเกลียวคลื่นทะเลรองฐานเรือเปรียบเสมือนเป็นประเทศที่มีหมู่เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประดับด้วยผ้าบาติกที่เป็นเอกลักษณ์ของอินโดนีเซียด้วยลวดลายปะการังที่อยู่ใต้ท้องทะเล สะท้อนถึงอินโดนีเซียได้อย่างชัดเจน

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น

เนื่องในโอกาสครบรอบ 135 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทย-ญี่ปุ่น จึงได้ออกแบบด้วยเลข 135 ซึ่งถือโดยตัวละคร “ชิบาราคุ” จากศิลปะการแสดงละครดั้งเดิมของญี่ปุ่น “คาบูกิ” พร้อมด้วย “พระราม” จากศิลปะการแสดง “โขน” อันถือเป็นศิลปะอันทรงคุณค่าของแต่ละประเทศ ซึ่งทั้งศิลปะการแสดงคาบูกิและโขนต่างได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของโลก

เม็กซิโก

เม็กซิโก

กระทงบอกเล่าความมั่งคั่งทางวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน สะดุดตาด้วย 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอย่าง พีระมิดชิเชนอิตซา (Chichen Itza) โบราณสถานสำคัญที่แสดงถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของชาวมายา สร้างขึ้นในสมัยอารยธรรมมายัน หรือระหว่างศตวรรษที่ 10-15 ปัจจุบันตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่เหนือคาบสมุทรยูคาตัน ทางตอนกลางของเม็กซิโก

ฐานกระทงเป็นงานฝีมือตกแต่ง “Papel picado” แบบดั้งเดิมของชาวเม็กซิกัน นอกจากนี้ยังมีพืชผลทางการเกษตรสำคัญ อาทิ มะละกอ มะเขือเทศ ผลวนิลา และต้นพอยน์เซตเทีย ที่มีใบสีแดง นิยมประดับในเทศกาลคริสต์มาส

เปรู

เปรู

สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ทางด้านการเกษตรซึ่งเป็นภาคการผลิตที่สำคัญของประเทศ มีสีสันที่ลงตัวอย่างยิ่ง โดยฐานกระทงโดดเด่นด้วยบลูเบอรี่และอะโวคาโด ผลไม้ซูเปอร์ฟู้ด 2 ชนิดที่เปรูเป็นหนึ่งในผู้นำในการส่งออกของโลก

พร้อมด้วยดอกกานตูตา (Cantuta) ดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอินคาและเป็นดอกไม้ประจำชาติ บนยอดกระทงมีหญิงชาวเปรูและลูกน้อยที่เป็นตัวแทนที่เป็นตัวแทนของครอบครัวเกษตรกรที่ขยันขันแข็ง

พร้อมด้วยตะกร้าที่บรรจุควินัว สุดยอดซูเปอร์ฟู้ดอีกชนิดที่เปรูส่งออก และบิกุญญาสัตว์ตระกูลอูฐ ซึ่งเป็นสัตว์ประจำประเทศและมีภาพปรากฏบนตราแผ่นดิน

รัสเซีย

รัสเซีย

กระทงจำลองยานอวกาศ “โซยุซ” กลมกลืนด้วยเรือตัดน้ำแข็ง “50 Let Pobedy” ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์เพียงเครื่องเดียวของโลกที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จอันโดดเด่นของรัสเซียในการต่อเรือและการเดินเรือทางทะเล

บริเวณลำเรือประดับด้วยโลโก้ครบรอบ 125 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างรัสเซียและไทยเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงในปี 2565 นี้พร้อมทั้งมีข้าวสาลี ปลาสเตอร์เจียนต้นกำเนิดไข่ปลาคาเวียร์ตกแต่งด้านหน้ากระทงเพื่อแสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติของรัสเซียที่อุดมสมบูรณ์

สิงคโปร์

สิงคโปร์

กระทงนี้มีทั้งสิ้น 3 ชั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอดีตและปัจจุบัน แสดงให้เห็นพัฒนาการในตลอดหลายปีที่ผ่านมาของสิงคโปร์

ด้านบนสุดมี “เมอร์ไลออน (Merlion)” หนึ่งในสัญลักษณ์อันโดดเด่น ชั้นถัดลงมาเป็นแบบจำลองสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่โดดเด่น ทั้ง มารีนา เบย์ แซนส์, พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ศิลปะ, ชิงช้าสวรรค์สิงคโปร์ฟลายเออร์ และต้นซูเปอร์ทรี ณ การ์เด้นส์ บาย เดอะ เบย์

ชั้นล่างสุดเป็นแบบจำลองสัญลักษณ์อันโดดเด่นจากประวัติศาสตร์ของประเทศ อาทิ แบบจำลอง Samsui women สตรีสวมหมวกสีแดง, รถสามล้อถีบ และสุดท้าย เรือสำปั้น เรือไม้ขนาดเล็กสำหรับการคมนาคมและการประมงในอดีต

สวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์

ย่อส่วนเทือกเขา ทะเลสาบ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของสวิตเซอร์แลนด์ อีกทั้งยังมีทุ่งหญ้าเขียวขจีและวัวลิลลี่แสนสุขประดับอย่างกลมกลืนกับรถไฟ Glacier Express และเรือ Zenna จำลอง ซึ่งเป็นเรือหางยางไฟฟ้าขับพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งในไทยก็ได้มีการปรับใช้เรือหางยาวไฟฟ้าในการนำชมแหล่งท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

สหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกา

โดดเด่นด้วยสถานที่สำคัญอย่าง “สะพานโกลเดนเกต” แลนด์มาร์กสำคัญของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับอิทธิพลจากสไตล์ Art Deco และเป็นสีส้ม International Orange ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นสีพิเศษที่เลือกมาใช้เพื่อตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเลและท้องฟ้าที่ล้อมรอบตัวสะพาน

ชื่อสะพานโกลเดนเกตมาจากคำอธิบายของนาวาเอกแห่งกองทัพเรือสหรัฐ ท่านหนึ่งที่พรรณนาถึงอ่าวซานฟรานซิสโกว่าเป็น “ประตูสีทองสู่การค้าขายกับทางตะวันออก”

ไทย

วัดภูเขาทอง เป็นเจดีย์ของวัดสระเกศหรือวัดภูเขาทอง ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากกรุงกบิลพัสดุ์ ประเทศอินเดีย สร้างเสร็จในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กอันโดดเด่นของกรุงเทพมหานครที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดี

งานภูเขาทองและลอยกระทงมีความเก่าแก่ที่สุดของกรุงเทพมหานคร เป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลประเพณีที่พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวต่างตั้งตารอคอยในช่วงเดือนพฤศจิกายน

สำหรับผู้สนใจมาชมความงามของกระทงอย่างใกล้ชิด พร้อมท่องเที่ยวให้เพลิดเพลิน เดินทางมาไอคอนสยามได้ครอบคลุมทุกเส้นทางการคมนาคม

ทั้งรถยนต์ รถประจำทาง เรือโดยสาร และรถไฟฟ้าสายสีลมลงสถานีกรุงธนบุรี พร้อมเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีทองลงสถานี G2 เจริญนคร ถึงไอคอนสยามได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

……