อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศ ห้ามปั่นจักรยานลงภูเขา

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศ ห้ามปั่นจักรยานลงภูเขา เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ใช้ถนนภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

วันที่ 26 ธันวาคม 2565 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โพสต์เฟซบุ๊กประกาศห้ามปั่นจักรยานลงภูเขา โดยข้อความระบุว่า ประชาสัมพันธ์นักปั่นทุกท่านห้ามปั่นจักรยานลงเขา จะต้องมียานพาหนะบริการประเภทรถยนต์ติดตามและรับ-ส่ง ตลอดเส้นทาง แต่สามารถปั่นจักรยานขึ้นเขาได้ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่าน และนักท่องเที่ยวทุก ๆ ท่านที่ใช้ถนนภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

พร้อมกับแนบประกาศอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เรื่อง ข้อปฏิบัติในการปั่นจักรยานภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุว่า

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีสภาพภูมิประเทศแบบเทือกเขาสูงชัน มีความชื้นสูงตลอดทั้งปี จากการเปิดให้บริการท่องเที่ยวและนันทนาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ถึงปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวกว่า 200,000 คน ยานพาหนะประมาณ 50,000 คัน รวมถึงนักท่องเที่ยวผู้รักสุขภาพบางกลุ่มซึ่งใช้จักรยานเป็นพาหนะเข้ามาเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ เนื่องด้วยสภาพอากาศที่มีความชื้นสูงทำให้หลายจุดบนเส้นทางพื้นผิวถนนเปียกเป็นจุดอันตราย ประกอบกับเส้นทางมีความคดโค้ง ลาดชันสูง ยานพาหนะทุกประเภทเสี่ยงต่อการลื่นเสียหลัก อาจเกิดอุบัติเหตุสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวได้

เพื่อเป็นการป้องกันรักษาความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวผู้ใช้จักรยานเป็นพาหนะ อาศัยอำนาจตามคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 4212/2563 ลงวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงกำหนดข้อปฏิบัติ ดังนี้

  1. กรณีนักท่องเที่ยวมีความประสงค์ปั่นจักรยานขึ้นท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จะต้องมียานพาหนะบริการประเภทรถยนต์ติดตามและรับ-ส่ง นักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง
  2. ห้ามมิให้ผู้ใดปั่นจักรยานลงภูเขา (Down Hill) บนถนนสาย ทล.1009 จอมทอง-ดอยอินทนนท์, ถนนสาย ทล.1192 ดอยอินทนนท์-แม่แจ่ม และ ชม.4016 ขุนกลาง-ขุนวาง หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษฐานไม่ปฏิบัติตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 เรียนมาเพื่อโปรดทราบและปฏิบัติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 23 ธันวาคม 2565

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศ ห้ามปั่นจักรยานลงภูเขา
ที่มา : เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์