TIJC 2023 โมเมนต์ความสุขคนรักแจ๊ซกลับมาแล้ว พบกันที่ ม.มหิดล

TIJC 2023 ปีที่ 14 โมเมนต์ความสุขของคนรักแจ๊ซกลับมาแล้ว บนเวที Thailand International Jazz Conference 2023 ส่วนผสมที่ครบรสบนเวทีไร้รอยต่อ

รอเช็คอินกันได้เลย วันที่ 27-29 ม.ค. 2566 ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา งาน Thailand International Jazz Conference 2023 หรือ TIJC 2023 งานแจ๊ซสุดยิ่งใหญ่กลับมาแล้ว พร้อมกับการรวมศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย อาทิ Javon Jackson & Delfeayo Marsalis, Emmet Cohen Trio, Laurent de Wilde Trio, Sketchbook Quartet ฯลฯ

Laurent de Wilde Trio

ห้ามพลาดกับ Jazz with Thailand Phil Feat. Javon Jackson & Delfeayo Marsalis, Pomelo Town รวมถึงการนำผลงานของศิลปินระดับตำนาน Sonny Rollins-ซันนี โรลลินส์ นักแซกโซโฟนจอมอัจฉริยะ ชาวอเมริกัน มาจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อเชิดชูเกียติ ให้กับศิลปินระดับปรมาจารย์

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า TIJC เดินทางมาถึงปีที่ 14 แสดงให้เห็นถึง ความร่วมแรง ร่วมใจกัน ของนักดนตรีแจ๊ซทั่วประเทศทั้งในและนอกสถาบันการศึกษา และความร่วมมือจากศิลปินต่างชาติ ที่ทำให้ได้ต่อยอดเชื่อมความสัมพันธ์ไปถึงนักดนตรีระดับโลก รวมทั้งสถานทูตต่างประเทศในประเทศไทย

“ต้องขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับ 4 สถานทูต คือ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย อิตาลี ที่เห็นคุณค่าในสิ่งที่เราทำ และสนใจส่งวงเข้าร่วมงาน ปีนี้เราจะได้ชมแจ๊สจากยุโรปค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้ยังมีศิลปินจากอเมริกา รวมทั้งวง Big Band จากเอเชีย และไทย มารวมกันในเวทีเดียว เปรียบเสมือนงานฉลองปีใหม่ของคนรักดนตรีแจ๊ส ที่มาเจอกันโดยที่ไม่แยกภาษา เชื้อชาติ สีผิว มีศิลปินทุกช่วงวัย ตั้งแต่แจ๊สในตำนาน ไปจนถึงนักดนตรีแจ๊ซ จาก Youth camp เรียกว่าเป็นเวทีที่ไร้รอยต่อจริง ๆ

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ

ที่พิเศษยิ่งขึ้นคือ มีการเปิดเวทีแข่งขันวงดนตรีแจ๊ซเป็นปีแรกเพื่อให้นักดนตรีแจ๊ซทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติในทุกสไตล์ดนตรีที่มีอัตลักษณ์ความเป็นแจ๊ซผสมอยู่ เข้าร่วมประกวดในรายการ TIJC Solo Competition 2023 และ TIJC Jazz Band Competition 2023 เวทีที่จะสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่สามารถหาได้ทั่วไป เพราะมีศิลปินระดับโลกเป็นกรรมการ” ดร.ณรงค์เผย

อาจารย์ดริน พันธุมโกมล หัวหน้าสาขาวิชาดนตรีแจ๊ซ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงศิลปินที่จะมาสร้างความสุขให้ชาวแจ๊ซในปีนี้ว่า มีส่วนผสมที่ครบรส โดยเฉพาะศิลปินจากฝั่งยุโรป ซึ่งจะเล่นเครื่องดนตรีที่ไม่ค่อยได้เจอในดนตรีแจ๊ซ

เช่น ไวโอลิน จากศิลปินที่น่าสนใจ ได้แก่ Luca Ciarla และ Sandro Roy ใครที่ชอบไวโอลินคลาสสิกห้ามพลาดเวทีนี้ หรืออย่าง Laurent de Wilde ยอดฝีมือเปียโนแจ๊ซ จะนำความสามารถของแต่ละคนมาผสมผสานกับแจ๊ซ

ดริน พันธุมโกมล

“หนึ่งในไฮไลต์ที่หลายคนรอคอยคือ โชว์ของ Music 101 Feat. Delfeayo Marsalis & Javon Jackson ศิลปินแจ๊ซระดับโลก จากประเทศสหรัฐอเมริกา อดีตสมาชิกวง Art Blakey And The Jazz Meaaengers มี Sonny Rollins เป็นฮีโร่ในดวงใจ

งานนี้ เขาจึงแต่งเพลงเพื่อยกย่องนักแซกโซโฟนจอมอัจฉริยะที่ยังมีลมหายใจและจะเล่นร่วมกับวง Thailand Phil นอกจากนี้ ในรอบชิงชนะเลิศ Solo Competition บทเพลงที่จะบรรเลงก็ยังเป็นเพลงฮิตของ Sonny ด้วยเช่นกัน”

ด้านศิลปินไทยที่มาร่วมงาน ก็มีผลงานโดดเด่นน่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น วง ASIA 7, เพียว-เอกพันธ์ วรรณสุทธิ์ แชมป์ The Voice All Star ส่วนเวทีวงรี (Over Stage) ซึ่งเปิดให้ชมฟรีทั้ง 3 วัน ช่วงกลางวัน ยังอัดแน่นไปด้วยวงคุณภาพ ทั้งฺวง Big Band และ Small Band รวมแล้วกว่า 40 วง

และน่ายินดีที่ในปีนี้ มีวงจากสถาบันการศึกษาดนตรี ทั้ง มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาร่วมงานอีกด้วย

ติดตามรายละเอียดงาน TIJC 2023 ทางเว็บไซต์ www.tijc.net เฟซบุ๊ก facebook.com/tijc.net และติดต่อสำรองบัตรได้ที่ www.ticketmelon.com

Asia 7