ชมนิทรรศการ ‘สายลม’ โดยทายาทรุ่น 3 ฮาตาริ ที่บ้านตรอกถั่วงอก เยาวราช

ชมนิทรรศการแห่งสายลม “DESIGNING THE WIND” โดยทายาทรุ่น 3 ของ “ฮาตาริ” เมื่อพัดลมเป็นหนึ่งในงานออกแบบที่ใกล้ตัวจนหลายคนอาจมองข้าม ส่วนหนึ่งใน “Bangkok Design Week 2024” ที่บ้านตรอกถั่วงอก เยาวราช ถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567

ด้วยความที่ไทยเป็นประเทศเมืองร้อน พัดลมคือของคู่บ้านที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าแต่ละคนจะมีไลฟ์สไตล์หรือการใช้ชีวิตแบบใด

พัดลมจึงถือเป็นหนึ่งในงานออกแบบที่แฝงตัวอยู่ในชีวิตประจำวัน จนหลายคนอาจไม่ทันได้สังเกตและไม่เคยตั้งคำถามว่าเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นพัดลมนั้นออกแบบอย่างไร และกว่าจะมาตั้งคลายความร้อนในบ้านนั้นมีเส้นทางอย่างไรบ้าง

ใน “Bangkok Design Week 2024” หรือเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ปีนี้ ฮาตาริจึงถือโอกาสเปิด “บ้านตรอกถั่วงอก” ย่านเยาวราชเผยเบื้องหลังกว่าจะเป็นพัดลมหนึ่งตัว ต้องมีคอนเซ็ปต์ กระบวนการออกแบบอย่างไร ให้ตรงความ ต้องการของผู้คน

พลิกโฉมพัดลมไทยให้เทียบชั้นงานดีไซน์ระดับโลก โดยทำงานร่วมกับ “Habits Design Studio” สตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์ชั้นนำจากอิตาลี มาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปีแล้ว

“ทัศน์ลักษณ์ พานิชตระกูล” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงาน R&D และการผลิต ทายาทของ “วิทยา พานิชตระกูล-ศิริวรรณ พานิชตระกูล(วนวิทย์)” กรรมการบริหาร บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด เผยว่า

ฮาตาริอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 30 ปีแล้ว หลายปีที่ผ่านมาฮาตาริเห็นความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต พื้นที่ในการใช้ชีวิต หรือนิยามของคำว่า “สวย” ที่เปลี่ยนไป

ดังนั้นฮาตาริจะทำอย่างไรเมื่อโปรดักส์  ไม่ใช่แค่เครื่องใช้ไฟฟ้าอีกต่อไปแต่มีอีโมชั่นแนล  ฮาตาริจึงต้องเปลี่ยน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนอย่างรวดเร็วด้วย

ทำให้ตัดสินใจรีแบรนด์ ซึ่งไม่ใช่แค่รีแบรนด์ผ่านกราฟิกดีไซน์หรือโลโก้ เพราะแก่นแท้ของฮาตาริคือพัดลม และเกิดเป็นดีไซน์ดีเอ็นเอขึ้นมา หรือเป็นการรีแบรนด์ผ่านโปรดักต์ดีไซน์

วันนี้ผ่านมา 5 ปีแล้วที่ฮาตาริเริ่มคอลแลปส์กับ Habits ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ไม่ใช่แค่ความสวยงามแต่เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ให้มากขึ้น และจัดนิทรรศการนี้เพื่อเเชร์เเพสชั่นของฮาตาริสู่ทุกคน

(ซ้าย) ทัศน์ลักษณ์ พานิชตระกูล (กลาง) ชัญญา พานิชตระกูล (ขวา) วรันธร วนวิทย์

4 โซนในบ้านตรอกถั่วงอก

ด้าน “ชัญญา พานิชตระกูล” อีกหนึ่งทายาท ในฐานะผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานขายและการตลาด บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด เผยว่า นิทรรศการ DESIGNING THE WIND มีทั้งหมด 4 โซน ซึ่งแต่ละโซนจะบอกเล่าเรื่องราวระหว่างฮาตาริและ Habits ดังนี้

ชั้น 1 “WIND EMOTION” พบกับ PANORAMA แผงไฟ LED ขนาดใหญ่ที่จะสร้างประสบการณ์ด้านสายลมแบบใหม่ให้แก่ผู้เข้าเยี่ยมชม

ชั้น 2 “TECHNOLOGICAL HEART” จะเล่าเรื่องราวของกระบวนการวิจัยและพัฒนา ว่ากว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างสายลมได้ต้องทำอย่างไร

ชั้น 3 “PERFORMING WIND” งานศิลปะติดตั้งที่ได้แรงบันดาลใจจาก “Colosseum” ผู้เข้าเยี่ยมชมจะได้พบกับ Interactive Art จากพัดลมฮาตาริรุ่นใหม่ล่าสุด

ชั้น 4 “DESIGN FOR MODERN LIVING” เป็นชั้นที่ตีแผ่คอลเล็กชั่นผลิตภัณฑ์ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของฮาตาริและ Habits Design Studio เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่

ทั้งนี้ภายในนิทรรศการยังมีกิจกรรมน่าสนใจที่ซ่อนอยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมุมถ่ายรูป, กิจกรรมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ และ Customized พัดลมรุ่นใหม่จากฮาตาริในแบบของตัวเอง

เทรนด์เปลี่ยน พัดลมคือไลฟ์สไตล์

เมื่อเทรนด์เปลี่ยนพัดลมจึงต้องปรับ แม้ฮาตาริจะเป็นแบรนด์พัดลมคู่คนไทยมายาวนานกว่า 30 ปี แต่เมื่อโลกหมุนไป ไลฟ์สไตล์ผู้คนเปลี่ยนตามที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ บ้านกลายเป็นคอนโด ดีไซน์และการแต่งบ้านคือเรื่องใหญ่ที่คนให้ความสำคัญ แบรนด์พัดลมที่เคยเน้นจุดขายเรื่องฟังก์ชั่นมายาวนานอย่างฮาตาริก็ถึงคราวต้องปรับตัวตาม

การออกแบบ จะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างองค์ความรู้ดั้งเดิมของฮาตาริด้านการผลิตเข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการออกแบบพลิกโฉมทำให้แบรนด์ให้กลายเป็นนักสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจคนรุ่นใหม่

ในฐานะนักออกแบบและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีทุกบ้าน ฮาตาริ มองว่า พัดลมคือสื่อใกล้ตัวที่สามารถบอกเล่าถึงความสำคัญของการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ได้

หากคนเข้าใจว่าการออกแบบที่ดีสร้างคุณค่าให้พัดลมหนึ่งตัวอย่างไร อาจขยายมุมมองไปสู่ความเข้าใจในระดับที่ใหญ่ขึ้นอย่างการออกแบบเมืองที่ดี ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ในปีนี้

นักออกแบบที่อยากเติมไฟ หรือคนทั่วไปที่อยากเปิดโลกการออกแบบโดยเริ่มจากของใกล้ตัว ปักหมุดไว้เลยกับนิทรรศการ Hatari x Habits Design Studio: Designing the Wind ณ บ้านตรอกถั่วงอก ถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567