4 เรื่องราวดี ๆ ค.ศ.2018 ปีทองราชวงศ์อังกฤษ

AFP PHOTO / Ben STANSALL
ปี 2018 เป็นปีแห่งความปีติยินดีของราชวงศ์อังกฤษ และประชาชนชาวสหราชอาณาจักร เพราะเป็นปีที่มีเรื่องราวดี ๆ เกิดขึ้นมากมาย เฉพาะในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมนี้ ในครอบครัวราชวงศ์อังกฤษมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นถึง 4 เรื่อง ส่วนข่าวด้านลบที่เคยมีเมื่อปีที่แล้วก็เงียบหายไป ปีนี้จึงมีแต่เรื่องที่สร้างรอยยิ้มให้คนรักราชวงศ์ได้ทั่วราชอาณาจักร

 

AFP PHOTO / POOL / Toby Melville

1. ควีน วัย 92 ยังพระพลานามัยแข็งแรง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สมเด็จพระราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักร และประมุขเครือจักรภพ ทรงมีพระชนมายุครบ 92 พรรษา เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา และที่น่ายินดีก็คือพระองค์ยังทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถทรงพระดำเนิน (เดิน) ด้วยพระองค์เอง และเสด็จพระราชดำเนินไปออกงานต่าง ๆ เฉพาะในเดือนเมษายนนี้ พระองค์เสด็จพระราชดำเนินออกร่วมงานหลายงาน และมีภาพเผยแพร่ออกมาให้ประชาชนคนรักราชวงศ์ได้ชื่นชมพระบารมี

เมื่อวันที่ 1 เมษายน เสด็จเข้าร่วมพิธีอีสเตอร์ที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์ วันที่ 19-20 ทรงเปิดการประชุมผู้นำเครือจักรภพ และร่วมงานเลี้ยงดินเนอร์ที่พระราชวังบักกิงแฮม ส่วนวันที่ 21 เมษายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพนั้น ตอนกลางคืนเสด็จทอดพระเนตรคอนเสิร์ตเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ทรงมีพระชนมายุครบ 92 พรรษา ณ รอยัลอัลเบิร์ตฮอล ต่อมาวันที่ 22 เมษายน ทรงเปิดงานลอนดอนมาราธอนที่สนามหญ้าภายในพระราชวังวินด์เซอร์ วันที่ 25 ทรงร่วมถ่ายรูปกับกองทหารรักษาการณ์ในพระราชวังวินด์เซอร์

AFP PHOTO / POOL / Dominic Lipinski

2. เจ้าฟ้าชายชาร์ลส ทรงเป็นประมุขเครือจักรภพองค์ต่อไป

การประชุมผู้นำเครือจักรภพ 53 ชาติ เมื่อวันที่ 19-20 เมษายน มีมติเห็นชอบให้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลสมกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร เป็นประมุขเครือจักรภพองค์ต่อไปภายหลังจากสมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2

เครือจักรภพ (Commonwealth) มีชื่อเดิมว่า เครือจักรภพแห่งอังกฤษ ก่อตั้งเมื่อปี 1949 เคยมีประมุขมาแล้ว 2 พระองค์ คือ พระเจ้าจอร์จที่ 6 และควีนเอลิซาเบธที่ 2

ตำแหน่งประมุขเครือจักรภพไม่ได้สืบทอดโดยสายเลือด และไม่มีข้อกำหนดว่ากษัติรย์-พระราชินีนาถของอังกฤษจะได้ดำรงตำแหน่งประมุขเครือจักรภพโดยอัตโนมัติ แต่ให้สิทธิสมาชิกเครือจักรภพมีสิทธิ์เลือกประมุขเอง

ดังนั้นเมื่อชาติสมาชิกเครือจักรภพมีมติเห็นพ้องกันให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส รัชทายาทอันดับที่ 1 ของราชวงศ์อังกฤษเป็นประมุขลำดับต่อไป จึงถือว่าเป็นหนึ่งเรื่องราวดี ๆ ของราชวงศ์อังกฤษและสหราชอาณาจักร ที่ชาติสมาชิกเครือจักรภพยังคงให้เกียรติสหราชอาณาจักรและแสดงความจงรักภักดีต่อราชวงศ์อังกฤษ แม้ว่าก่อนหน้านี้มีผู้แนะนำให้เครือจักรภพตัดขาดจากราชวงศ์ก็ตาม

AFP PHOTO / Ben STANSALL

3. ประสูติรัชทายาทลำดับที่ 5

อีกหนึ่งข่าวดีของราชวงศ์อังกฤษในปีนี้คือ แคเทอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาของเจ้าชายวิลเลียม

ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ทรงให้ประสูติทายาทพระองค์ที่ 3 เมื่อวันที่ 23 เมษายน ท่ามกลางความปีติยินดีของสมาชิกราชวงศ์ และประชาชนชาวอังกฤษ

หลังประสูติกาลไม่กี่ชั่วโมง เจ้าชายวิลเลียมและดัชเชสแคเทอรีนทรงอุ้มพระโอรสองค์น้อยออกมาหน้าโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนที่เฝ้ารออยู่หน้าโรงพยาบาลได้ชื่นชมพระบารมีทายาทองค์ล่าสุดของราชวงศ์

เจ้าชายพระองค์น้อยที่เพิ่งประสูติทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่ 5 ของราชวงศ์อังกฤษ ต่อจากเจ้าหญิงชาร์ลอต (ลำดับที่ 4) เจ้าชายจอร์จ (ลำดับที่ 3) เจ้าชายวิลเลียม (ลำดับที่ 2) เจ้าฟ้าชายชาร์ลส (ลำดับที่ 1)

AFP PHOTO / POOL / Victoria Jones

4. พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

ส่วนที่เป็นข่าวมาหลายเดือน และอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกอย่างต่อเนื่องก็คือ เทพนิยายความรักต่างสัญชาติ ต่างชนชั้น ของ เจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 6 ของราชวงศ์อังกฤษ กับ เมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน

ที่จะเข้าพิธีเสกสมรส (แต่งงาน) ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ โดยมีแขกที่ได้รับการ์ดเชิญจำนวน 600 คนเข้าร่วมพิธีในโบสถ์และร่วมงานเลี้ยงช่วงบ่าย หลังจากนั้นแขกใกล้ชิด 200 คนได้รับเชิญเข้าร่วมอาฟเตอร์ปาร์ตี้ในตอนกลางคืน

พิธีเสกสมรสนี้จะเป็นงานใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของราชวงศ์อังกฤษนับตั้งแต่พิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม กับดัชเชสแคเทอรีน เมื่อปี 2011 คาดว่าจะมีผู้ชมการถ่ายทอดสดพิธีเป็นหลักพันล้านคน อิงตามตัวเลขผู้ชมการถ่ายทอดสดเมื่อคราวพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมที่มีผู้ชมการถ่ายทอดสด 2 พันล้านคน

ทั้งหมด 4 เรื่องดี ๆ ที่ประจวบเหมาะเกิดขึ้นในปีเดียวกันอย่างน่าปีติยินดี ถ้าจะบอกว่าปีนี้เป็นปีทองของราชวงศ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกราชวงศ์นี้ ก็ไม่น่าจะผิดนัก