“ฮู้ ไต้ฮงกง” มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สัญลักษณ์ความเมตตา พลังศรัทธาที่มีทุกบ้าน

เจาะลึกสิ่งมงคล “ฮู้” ไต้ฮงกง ศาลเจ้าในมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ความเชื่อและพลังศรัทธาของชาวจีนและคนรุ่นใหม่สายมู นิยมติดไว้หน้าประตู ทุกบ้านต้องมี เพื่อกันสิ่งชั่วร้าย

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความน่าสนใจของ “ศาลเจ้าไต้ฮงกง” แห่งใหม่ บนทำเลทองถนนเจริญราษฎร์ ย่านสาทร ที่ดำเนินการก่อสร้างและตกแต่งเสร็จเกือบ 100% แล้ว ประวัติความเป็นมาของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งก็น่าสนใจเช่นกัน

เนื่องจากเป็นองค์กรสาธารณกุศลเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2437 ที่ชาวจีนโพ้นทะเลผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง ที่จะมาตั้งรกรากบนผืนแผ่นดินไทย และมีความศรัทธาต่อ “องค์หลวงปู่ไต้ฮง” ผู้ซึ่งมีความเมตตาช่วยจัดการเก็บศพไปฝังโดยไม่รังเกียจ ทั้งตั้งศาลารักษาโรค จัดหาอาหารสิ่งของให้ผู้เดือดร้อน ชักชวนชาวบ้านและสานุศิษย์ให้ประกอบกิจกรรมการกุศลอย่างกว้างขวาง หลังเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทั้งพายุ น้ำท่วม ไฟไหม้ โรคระบาด ภัยแล้ง ทำให้ผู้คนบาดเจ็บและล้มตาย

การเสียสละของท่านเมื่อร้อยกว่าปีก่อนยังตราตรึงอยู่ในหัวใจของชาวแต้จิ๋ว หลังอพยพมายังแผ่นดินสยามก็ได้นำรูปของท่านติดตัวมาด้วย เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจในการทำความดีและสร้างขวัญกำลังใจ จนก่อกำเนิดเป็นมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่ชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนต่างเคารพนับถือและศรัทธา

จากอดีตถึงปัจจุบัน ผู้คนจึงนิยมเดินทางมากราบไหว้ขอพร “ไต้ฮงกง” อย่างล้นหลาม โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีจะมีเหล่าอากงอาม่า อาซิ้มอาแปะ ทยอยเดินทางมากราบไหว้จนเป็นธรรมเนียมประเพณี

Advertisment

จะสังเกตเห็นว่า นอกจากชาวจีนผู้สูงวัยแล้ว ปัจจุบันยังมีคนรุ่นใหม่สายมูทั้งที่มีเชื้อสายจีนและไม่มีเชื้อสายจีน ต่างก็นิยมมากราบไหว้ขอพรหลวงปู่ไต้ฮงกงเช่นกัน และทำพิธีแก้ชงด้วยการบริจาคข้าวสารและผ้าห่อศพ

พร้อมกับเอา “ฮู้” หรือ “ยันต์” ไต้ฮงกง และสาคูต้มน้ำตาลทรายแดง ที่เชื่อว่า เป็นของมงคล นำกลับไปบ้าน

ยันต์กระดาษสีแดง “ไต้ฮงกง” ภาษาจีนกลาง อ่านว่า “ฝู” ส่วนจีนแต้จิ๋ว อ่านว่า “ฮู้”

ข้อความในฮู้ บรรทัดบนสุด มีความหมายว่า ศาลเจ้าปอเต๊กอันเก่าแก่

Advertisment

อักษร 2 ตัว ด้านขวา แปลว่า ยันต์ศักดิ์สิทธิ์

อักษรใหญ่ ตรงกลาง แปลว่า เขตบัญชาประกาศิตของหลวงปู่ไต่ฮงแห่งราชวงศ์ซ่ง

อักษรล่างสุด คนจีนเรียกว่า ชิกแชเกี่ยม อันเป็นเครื่องหมายกระบี่เจ็ดดาว

อักษร 2 ตัว ด้านซ้าย แปลว่า ปลอดภัย

คนจีนจะนิยมติดยันต์นี้ไว้หน้าประตูบ้าน เพราะเชื่อว่าจะสามารถป้องกันภูตผีปีศาจ ขับไล่สิ่งชั่วร้ายได้ โดยจะเปลี่ยนฮู้ปีละครั้ง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือเริ่มวันปีใหม่จีนของทุกปี