18 เกร็ดน่ารู้ งานแต่งบันลือโลก เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ สายตาคนทั้งโลกจะจับจ้องอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพราะนอกจากจะมีการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอคัพ นัดชิงชนะเลิศระหว่างเชลซี กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สนามเวมบลีย์แล้ว ยังมีอีกงานที่ใหญ่กว่าคือ พิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ (ราชวงศ์อังกฤษ) และสาวสวยมากเสน่ห์ เมแกน มาร์เคิล ณ พระราชวังวินด์เซอร์ หรือปราสาทวินด์เซอร์ ชานกรุงลอนดอน

 งานใหญ่ ซูเปอร์อีเวนต์ระดับโลกขนาดนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้หาข้อมูลรายละเอียดหลายเรื่องที่น่าสนใจมาให้อ่านกัน และน่าจะตอบคำถามที่หลายคนอยากรู้
 
1.พิธีเสกสมรสนี้ มีแขกที่ได้รับการ์ดเชิญ เข้าร่วมพิธีในโบสถ์และงานเลี้ยงตอนกลางวัน 600 คน
 
2.dress code ของงานคือ ผู้ชายสวมยูนิฟอร์ม และ mourning coat (เสื้อโค้ตชายยาว) หรือ lounge suit (ชุดสากลสีอ่อนสำหรับงานกลางวัน) ส่วนผู้หญิงสวมเดรสและหมวก
 
3.กำหนดการพิธี เริ่มทำที่พิธีตามรูปแบบของคริสตจักรแห่งอังกฤษ ในเวลาเที่ยงตรง ที่เซนต์จอร์จสชาเปล (St George’s Chapel) วิหารประกอบพิธีทางศาสนาประจำปราสาทวินด์เซอร์ที่คนเรียกกันติดปากว่า โบสถ์เซนต์จอร์จ
 
4.บ่ายโมง ขบวนแห่เสด็จรอบเมือง จะเคลื่อนออกจากปราสาทวินด์เซอร์ เปิดโอกาสให้ประชาชนเฝ้าชมและร่วมเฉลิมฉลองตลอดเส้นทาง โดยขบวนจะออกจากปราสาทวินด์เซอร์ ผ่านถนน Castle Hill เคลื่อนไปตามถนน High Street และผ่าน Windsor Town แล้วเลี้ยวเข้าถนน Long Walk กลับเข้าสู่ปราสาท
 
5.เจ้าชายแฮร์รี่เลือก ราชรถม้าแอสคอต แลนเดา (Ascot Landau) เป็นยานพาหนะที่ประทับในขบวนแห่
 
6.เมื่อขบวนแห่คู่บ่าว-สาวกลับถึงปราสาทวินด์เซอร์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระกรุณาให้ จัดเลี้ยงอาหารแขก ที่เซนต์จอร์จสฮอล (St George’s Hall) ในสเตตอพาร์ตเมนต์ ปราสาทวินด์เซอร์
 
7.หลังจากนั้นในช่วงค่ำ มีญาติและคนใกล้ชิดราชวงศ์ 200 คนได้รับเชิญเข้าร่วม อาฟเตอร์ปาร์ตี้ ที่ฟร็อกมอร์ เฮาส์ ห่างจากปราสาทวินด์เซอร์ประมาณครึ่งไมล์
 
8.งานนี้ใช้ งบประมาณราว 32 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,400 ล้านบาท) ถึงแม้จะเป็นการจัดงานที่ใช้งบฯมหาศาล แต่ก็คุ้มค่า เพราะมีคาดการณ์ว่าพิธีนี้จะทำให้เงินสะพัดกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 500 ล้านปอนด์ (ประมาณ 22,500 ล้านบาท)
 
9.สื่อหลายสำนักคาดว่าเมแกน จะสวมชุดเจ้าสาวที่ออกแบบและตัดเย็บโดยแบรนด์ Ralph & Russo ราคาราว 100,000 ปอนด์ หรือ 4.5 ล้านบาท ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่จะไม่ได้เห็นชุดเจ้าสาวจนกระทั่งตอนที่เมแกนเดินเข้าโบสถ์ แต่คนที่ได้เห็นแน่นอนก็คือควีนเอลิซาเบธที่ 2 เพราะแบบชุดเจ้าสาวจะต้องผ่านการ แอพพรูฟจากควีนก่อน จึงจะสามารถสวมใส่เข้าพิธีได้
 
10.แคลร์ พีทัก (Claire Ptake) ฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดัง เจ้าของร้าน Violet Cakes จะเป็นคนทำ เค้กแต่งงาน ซึ่งเจ้าชายและเมแกนเลือกเค้กเลมอนเอลเดอร์ฟลาวเวอร์ (lemon elderflower cake)
 
11.ฟิลิปปา แครดดอก (Philippa Craddock) เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการจัดดอกไม้ เธอจะใช้ดอกไม้ท้องถิ่นนานาพรรณ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางธรรมชาติในภูมิประเทศของอังกฤษ และไฮไลต์คือจะจัด ดอกกุหลาบขาว แซมเข้าไปด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติและระลึกถึงเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาของเจ้าชาย เพราะดอกกุหลาบขาวเป็นดอกไม้ที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงชอบ
 
12.อเล็กซี ลูโบเมียร์สกี (Alexi Lubomirski) ช่างภาพชื่อดัง ที่ทำงานอยู่นิวยอร์ก จะบินตรงสู่อังกฤษเพื่อลั่นชัตเตอร์บันทึกภาพงานแต่งงานระดับโลกนี้
 
13.ดนตรีในงาน บรรเลงและขับกล่อมโดย คณะนักร้องประสานเสียงประจำวิหารเซนต์จอร์จ ภายใต้การควบคุมของ เจมส์ วิเวียน (James Vivian) ไดเร็กเตอร์คณะนักร้องประสานเสียงประจำวิหารเซนต์จอร์จ
 
14.เป็นธรรมเนียมที่พิธีอภิเษกสมรส หรือพิธีเสกสมรสของสมาชิกราชวงศ์ จะให้แขกบริจาคเพื่อการกุศลแทนการมอบของขวัญให้เจ้าบ่าว-เจ้าสาว ซึ่งงานนี้เจ้าชายแฮรี่และเมแกน เลือก 7 องค์กรการกุศลที่จะได้รับเงินบริจาค ได้แก่ CHIVA องค์กรเพื่อเด็กติดเชื้อเอชไอวี, Crisis องค์กรช่วยเหลือคนไร้บ้าน, Myna Mahila Foundation องค์กรเพื่อพลังหญิงในมุมไบ อินเดีย, Scotty’s Little Soldiers องค์กรช่วยเหลือเด็กที่สูญเสียพ่อแม่จากการออกรบหรือปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพ, StreetGames องค์กรกีฬาเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม, Surfers Against Sewage องค์กรอนุรักษ์และรณรงค์ทางทะเล และ The Wilderness Foundation UK ซึ่งเป็นองค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติ
 
15.เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมกับพิธีของราชวงศ์ เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล เปิดโอกาสให้ประชาชน 2,640 คน เข้าไปภายในบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ด้านนอกโบสถ์และตัวอาคาร เพื่อชมพิธีและขบวนแห่ ผู้ที่ได้รับเชิญประกอบด้วย ประชาชนที่ทำคุณประโยชน์จากทั่วสหราชอาณาจักร 1,200 คน คนจากองค์กรการกุศลที่เจ้าชายและเมแกนทำงานด้วย 200 คน นักเรียนจากโรงเรียนในท้องถิ่น 2 แห่ง 100 คน สมาชิกชุมชนบริเวณรอบข้างพระราชวังวินด์เซอร์ และสมาชิกโบสถ์เซนต์จอร์จ 610 คน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการลงทุนทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (Crown Estate) 530 คน
 
16.งานนี้เป็นงานแต่งงานของราชวงศ์ งานแรกที่มีการ stream เสียงในงานให้คนฟัง ซึ่งผู้ที่ต้องการฟังจะต้องจ่ายค่าบริการ streaming เพื่อฟัง และหลังจากนั้นจะมีการนำไปบันทึกลงแผ่นเสียง vinyl วางขายด้วย
 
17.ควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงสวมชุดสีอะไร ในงานแต่งงานของพระราชนัดดา ข้อนี้ยังเป็นคำถามให้ลุ้น แต่เราสามารถสืบหาเบาะแสที่มีความเป็นไปได้สูงที่ร้านพนัน ซึ่งพบว่า สีที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด จากอัตราต่อรองที่ต่ำสุด 7/2 (หรือ 3.5/1) คือสีม่วง รองลงมาคือสีเหลือง ที่อัตราต่อรอง 4/1
 
18.แม้มีคาดการณ์ว่าจะมีคนทั่วโลกชมการถ่ายทอดสดพิธีหลายร้อยล้านคน หรืออาจจะถึงพันล้าน แต่ในความเป็นจริงอาจต่ำกว่าที่คาด เพราะว่าพิธีเสกสมรสนี้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม ตรงกับการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอคัพนัดชิงชนะเลิศ แม้เวลาไม่ตรงกัน แต่คนที่เป็นแฟนฟุตบอลอาจจะไม่สามารถดูการถ่ายทอดสดยาว ๆ ติดต่อกันตั้งแต่ถ่ายทอดสดพิธีไปจนจบการแข่งขันฟุตบอล อาจจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น