ชม FROGMORE HOUSE ที่จัดปาร์ตี้งานแต่งเจ้าชายแฮร์รี่

ห้วงเวลานี้ ทุกสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์อังกฤษล้วนอยู่ในความสนใจของผู้คน เนื่องจากกระแสความสนใจในเทพนิยายความรักของเจ้าชายแฮร์รี่ กับเจ้าสาวชาวอเมริกัน เมแกน มาร์เคิล

เมื่อไม่กี่วันมานี้มีข้อมูลจาก agoda ว่าในวันที่ 18 พฤษภาคม ที่พักในเมืองวินด์เซอร์และเมืองใกล้เคียงมียอดจับจองเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ปราสาทวินด์เซอร์ เราก็พาไปชมแล้ว โบสถ์เซนต์จอร์จ ก็ได้ชมกันไปแล้ว วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปชมอีกหนึ่งสถานที่สุดเอ็กซ์คลูซีฟของงานแต่งระดับโลกครั้งนี้ นั่นก็คือ ฟร็อกมอร์เฮาส์ (Frogmore House) สถานที่จัดเลี้ยงอาฟเตอร์ปาร์ตี้แบบไพรเวต ซึ่งคนที่ได้เข้าร่วมงานมีเพียงญาติและเพื่อนสนิท 200 คนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ฟร็อกมอร์เฮาส์ ปรากฏในข่าวมาแล้ว เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ทั้งคู่ถ่ายภาพเพื่อเผยแพร่ประกาศหมั้นเมื่อปลายปีที่แล้ว

ฟร็อกมอร์เฮาส์ ตั้งอยู่ในฟร็อกมอร์การ์เดน อยู่ห่างจากปราสาทวินด์เซอร์ประมาณครึ่งไมล์ ชื่อ “ฟร็อกมอร์” นั้นตั้งขึ้นมาจากสภาพแวดล้อมในพื้นที่ที่มีกบจำนวนมาก

ฟร็อกมอร์การ์เดน และฟร็อกมอร์เฮาส์ คล้าย ๆ จะเป็นพระราชอุทยานประจำพระราชวังวินด์เซอร์ แต่ต่างจากอุทยานตรงที่ไม่ใช่เป็นเพียงสวนที่พักผ่อนหย่อนใจเท่านั้น เนื่องจากเคยมีราชวงศ์พักอาศัยอยู่เป็นเวลายาวนานราว 100 ปีเลยทีเดียว

ตัวบ้านหรือตำหนักที่เรียกว่าฟร็อกมอร์เฮาส์นั้น ก่อสร้างเมื่อปี 1680-1684 โดยพระเจ้าชาร์ลสที่ 2 ทรงให้ ฮิวจ์ เมย์ สถาปนิกชื่อดังในยุคนั้นเป็นผู้ออกแบบ

ต่อมาในปี 1790 สมเด็จพระราชินีชาร์ล็อต พระมเหสีในพระเจ้าจอร์จที่ 3 ทรงขยายและปรับปรุงบ้านให้ใหญ่ขึ้นและทันสมัยขึ้น

ควีนชาร์ล็อต ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์พระองค์แรกที่ประทับอยู่ในฟร็อกมอร์เฮาส์ ด้วยความสนพระทัยด้านพฤกษศาสตร์ พระองค์ทรงให้ปลูกต้นไม้นานาชนิดกว่า 4,000 ต้น และทรงให้ขุดสระน้ำ ทำให้มีทัศนียภาพร่มรื่นและชุ่มชื้นอย่างที่เห็นในภาพ

หลังจากที่ควีนชาร์ล็อตสวรรคต ฟร็อกมอร์การ์เดนและฟร็อกมอร์เฮาส์ อยู่ในครอบครองของเจ้าหญิงออกัสตา พระราชธิดา ต่อมาเมื่อเจ้าหญิงออกัสตาสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียทรงยกให้พระราชมารดาของพระองค์ และหลังจากนั้นฟร็อกมอร์เฮาส์ก็เปลี่ยนมือมาที่ทายาทของควีนวิกตอเรีย และได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมมาโดยตลอด ปัจจุบันอยู่ในการครอบครองของสำนักจัดการลงทุนทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (Crown Estate)

นอกจากนั้นที่ฟร็อกมอร์การ์เดนแห่งนี้ ยังมีพื้นที่ส่วนที่เป็นสุสานฝังศพสมาชิกราชวงศ์หลายพระองค์

ในยุคหลัง ไม่มีราชวงศ์อาศัยอยู่ที่ฟร็อกมอร์เฮาส์แล้ว เป็นเพียงสถานที่พักผ่อนชั่วคราว และจัดงานเลี้ยงรื่นเริงส่วนตัวเป็นครั้งคราว

ปัจจุบันฟร็อกมอร์เฮาส์เปิดให้เข้าชมแบบรายบุคคลปีละ 3 วันเท่านั้น ซึ่งรายได้จากการขายตั๋วเข้าชมจะมอบให้การกุศล 3 องค์กร ได้แก่ วันที่ 5 มิถุนายน มอบให้ The National Gardens Scheme วันที่ 6 มิถุนายน มอบให้ SSAFA-The Armed Forces Charity วันที่ 7 มิถุนายน มอบให้ Prisoners’ Education Trust นอกจากนั้นยังเปิดให้เข้าชมแบบกรุ๊ปไม่ต่ำกว่า 15 คน ในช่วงเดือนสิงหาคมเท่านั้น

ใครที่สนใจที่ถ่ายรูปสวย ๆ และเป็นแฟนคลับราชวงศ์ บอกเลยว่าที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่เหมาะแก่การถ่ายรูปเช็กอินเป็นอย่างยิ่ง