สัมผัสประสบการณ์ เที่ยว-ประชุม-สัมมนา บนรถไฟสุดหรู SRT Prestige

ในยุคนี้มีคนสนใจหนีความวุ่นวายจากบนถนน หันมาเดินทางด้วยรถไฟกันมากขึ้น เพราะรถไฟเป็นยานพาหนะที่มอบประสบการณ์การเดินทางในแบบที่แตกต่าง และมีเสน่ห์เฉพาะตัว ทั้งเรื่องระยะเวลาในการเดินทาง ระหว่างการเดินทางยังได้สัมผัสกับบรรยากาศ ชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางทั้งธรรมชาติ ป่าเขา และชุมชนต่าง ๆ ที่สร้างความรื่นรมย์ได้ตลอดการเดินทาง

ถ้าเป็นรถไฟขบวนใหม่ ๆ หรือขบวนพิเศษที่เพิ่มความสะดวกสบายและมีความสวยงามกว่ารถไฟโดยสารทั่วไป ก็จะได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่ใช่เพียงเพื่อเดินทางโดยสาร แต่อาจจะถูกใช้เพื่อการท่องเที่ยว การประชุม สัมมนาต่าง ๆ อย่างที่เห็นในหลายประเทศว่า รถไฟท่องเที่ยวได้รับความนิยมมาก ๆ อย่างเช่น ญี่ปุ่น ส่วนในเมืองไทยของเรา รถไฟขบวนพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ก็มีการให้บริการบ้างแล้ว

ขบวนรถไฟพิเศษสุดหรูของไทยที่มีอยู่ตอนนี้ คือ ขบวนรถชุดเกียรติยศรถไฟไทย (SRT Prestige) ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เปิดตัว และเปิดให้บริการเมื่อปี 2559 เป็นรถโดยสารสีน้ำเงินคาดทองมีจำนวน 4 โบกี้ เดิมทีเป็นรถเจอาร์-เวสต์ (JR-West) ซึ่งเป็นรถโดยสารปรับอากาศที่ญี่ปุ่นมอบให้ประเทศไทย แล้ว ร.ฟ.ท.ได้ตกแต่งปรับปรุงใหม่ให้สวยหรู เพื่อเปิดให้เช่าเป็นขบวนชุด เดินทาง ประชุม สัมมนาย่อย และท่องเที่ยว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดีไลฟ์ -ประชาชาติธุรกิจ ได้เข้าร่วมทริปสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวบนขบวนรถไฟสุดหรูนี้ เราจะพาไปดูว่าบนรถไฟขบวนนี้สมชื่อ “ขบวนรถชุดเกียรติยศรถไฟไทย” แค่ไหน

ภายในรถไฟ SRT Prestige ตกแต่งหรูหรา ผนัง ฝ้าเพดาน และเฟอร์นิเจอร์ทำจากไม้แท้สีน้ำตาล ภายใต้แสงไฟวอร์มไลต์สีเหลือง ม่านหน้าต่างสีทอง สอดประสานกันให้รู้สึกถึงความหรูหราในทุกย่างก้าวสัมผัส

ขบวนรถชุดเกียรติยศรถไฟไทย (SRT Prestige) มี 4 โบกี้ ประกอบด้วย

1.รถครัวร้อน (kitchen) เป็นห้องอาหารเคลื่อนที่ มีโต๊ะอาหารแบบ 4 ที่นั่ง และ 2 ที่นั่ง และมีเคาน์เตอร์บาร์ 3 ที่นั่ง ห้องครัวสำหรับการปรุงอาหาร บริการเครื่องเสียง เหมาะสำหรับการจัดเลี้ยง สามารถรองรับได้รวม 22 คน

2.รถครัวเย็น (bar room) ลักษณะเป็นห้องจัดเลี้ยงสไตล์ค็อกเทล มินิบาร์ยาว 530 ซม. เสิร์ฟเครื่องดื่ม อาหารปรุงสำเร็จ โต๊ะอาหาร 2 ที่นั่ง จำนวน 3 ชุด โต๊ะอาหาร 4 ที่นั่ง จำนวน 3 ชุด บาร์เก้าอี้สูง 7 ที่นั่ง พร้อมโซฟานั่งเล่น สามารถรองรับได้รวม 30 ที่นั่ง

3.รถนอน ลักษณะเป็นตู้นอนส่วนตัวแบบสบาย ๆ มีห้องนอนขนาดใหญ่ (เตียง 5 ฟุต) 1 ห้อง พร้อมทีวีและห้องน้ำในตัว ห้องนอนขนาดกลาง (เตียง 3 ฟุต) 1 ห้อง และห้องนอนเตียง 2 ชั้น อีก 2 ห้อง มีมุมพักผ่อนโซฟานั่งเล่นขนาด 6 ที่นั่ง ด้านหน้าและด้านท้ายของโบกี้เป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมสันทนาการ

4.รถประชุม (meeting room) ลักษณะเป็นห้องประชุมเคลื่อนที่ โต๊ะประชุมมีขนาด 100×1,106 ซม. เก้าอี้นั่งประชุมพร้อมไมโครโฟน 20-50 ที่นั่ง จอทีวีขนาด 133.5×205 ซม. ห้องคาราโอเกะและห้องพักผ่อนแบบมีโซฟารับรองได้ 6-8 คน เหมาะสำหรับการจัดประชุม สัมมนา และจัดกิจกรรมสันทนาการ

การเช่าขบวนรถ สามารถเลือกเช่าได้ 2 แบบ คือ เช่าเป็นขบวนยาว ๆ เป็นขบวนพิเศษ หรือเช่าเป็นโบกี้แล้วนำไปพ่วงกับขบวนรถไฟทั่วไป ก็สามารถทำได้ ส่วนเส้นทางการให้บริการนั้นมีให้เลือกได้หลากหลายตามเส้นทางรถไฟทั่วทุกเส้นทาง ทุกสถานีทั่วประเทศ

ในส่วนรถครัวร้อนและรถครัวเย็น เป็นโบกี้ที่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า สามารถเช่าแยกตู้เดียวได้ แต่โบกี้รถนอนและรถประชุมนั้นไม่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จึงไม่สามารถเช่าแยกตู้เดียวได้

ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วสนใจอยากท่องเที่ยว หรือจัดประชุม สัมมนานอกสถานที่ ด้วยขบวนรถไฟที่หรูที่สุดในประเทศไทยขบวนนี้ สอบถามรายละเอียด ราคา และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เลยจ้า