สำรวจความอลังการ ครบทุกไฮไลต์ มีอะไรบ้าง…ใน “ไอคอนสยาม”

ไอคอนสยาม
อภิมหาโปรเจ็กต์ “ไอคอนสยาม” เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อลังการเป็นข่าวใหญ่โตไปแล้ว ด้วยงบประมาณการจัดงานเปิดตัว 1,000 ล้านบาท ระดมออร์แกไนซ์จัดงานถึง 6 บริษัท จัดให้กระหึ่มนิดที่ว่าสายตาแทบทุกคู่ในกรุงเทพมหานครจับจ้องอยู่ที่เดียว

ได้เห็นงานเปิดตัวใหญ่โตอลังการไปแล้ว ถัดจากนี้เราจะพาไปสำรวจกันว่า ในโครงการระดับอภิมหาโปรเจ็กต์นี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง มีอะไรสำคัญ มีอะไรเป็นไฮไลต์ ต้องรู้จักให้ครบถ้วน

ก่อนไปสำรวจความอลังการ ขอให้ข้อมูลพื้นฐานและความเป็นมาว่า ไอคอนสยามเป็นโครงการที่เกิดจากไอเดียของผู้บริหารหญิงคนเก่ง ชฎาทิพ จูตระกูล แม่ทัพแห่งสยามพิวรรธน์ ที่ไม่ได้คิดแค่จะทำศูนย์การค้าขนาดใหญ่โต แต่อยากเชิดชูเรื่องราวอันมีคุณค่า และเป็นความภาคภูมิใจของไทยรวมไว้กับสิ่งที่ดีที่สุดจากทั่วโลก เป็นการรวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดของไทยกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลกมาไว้ด้วยกัน

ด้วยความที่โครงการใหญ่ขนาดนี้ สยามพิวรรธน์คงทำเองเจ้าเดียวไม่ไหวจึงได้มองหาพันธมิตร ซึ่งอีก 2 เจ้าที่ซื้อไอเดียก็คือ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด จากนั้นไอคอนสยามจึงเกิดขึ้น โดยการร่วมทุนของ 3 บริษัท มูลค่าการลงทุน 54,000 ล้านบาท โดยมี “คุณแป๋ม” แห่งสยามพิวรรธน์ เป็นแม่งานในการแปลงไอเดียของตัวเองให้เกิดเป็นรูปเป็นร่าง

โครงการไอคอนสยามตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี ซึ่งถ้าใครเคยนั่งเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาก็คงจะเคยเห็นผ่านตากันบ้างแล้ว ส่วนฝั่งถนนอยู่ที่ถนนเจริญนคร เขตคลองสาน บนที่ดินขนาด 55 ไร่ มีขนาดพื้นที่ใช้สอยรวม 750,000 ตารางเมตร

ทีนี้มาเข้าสู่การสำรวจความอลังการในไอคอนสยาม ที่จะไม่พลาดสักไฮไลต์

ส่วนสำคัญของโครงการไอคอนสยาม ประกอบด้วย

อาณาจักรศูนย์การค้า

ศูนย์การค้าขนาดพื้นที่ 525,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น 2 อาคาร ได้แก่ อาคารหลักชื่อว่า “ไอคอนสยาม” ซึ่งจะมีห้างหรู “ทาคาชิมายา” จากญี่ปุ่นอยู่ในนี้ด้วย และ อีกอาคารที่เป็นโซน luxury โดยเฉพาะ ชื่อว่า “ไอคอนลักซ์” ในส่วนศูนย์การค้านี้ ไม่ได้เป็นศูนย์การค้าแบบเดิมที่เคยเห็นกัน แต่ได้นำเสนอเสน่ห์ความเป็นไทยตามคอนเซ็ปต์ของไอคอนสยามใส่ลงไปในทุกส่วน ทุกร้าน อย่างเช่น แอปเปิลสโตร์ ที่ยอมออกแบบโลโก้พิเศษ ที่ปรับลูกแอปเปิลให้เป็นตัว อ เพื่อไอคอนสยามโดยเฉพาะ

ที่พักอาศัย

คอนโดมิเนียมที่พักอาศัยมาตรฐานระดับโลกที่หรูหราสง่างาม 2 อาคาร คือ แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนซ์ ณ ไอคอนสยาม ความสูง 70 ชั้น และ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ความสูง 52 ชั้น

“7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม”

สิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้ง 7 ที่เรียกว่า “7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม” ซึ่งไอคอนสยามตั้งเป้าว่าจะให้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย ประกอบด้วย

1.River Park : คอมมิวนิตี้สเปซขนาดใหญ่ริมน้ำ เพื่อการใช้สอยของชุมชน เป็นการต่อยอดโลเกชั่นที่มีทัศนียภาพสวยงาม ไปสู่การสร้างพื้นที่คอมมิวนิตี้สเปซ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาดใหญ่กว่า 10,000 ตารางเมตร ที่เปิดให้สาธารณชนเข้าใช้ประโยชน์ได้ทุกวัน

2.ICONIC Multimedia Water Features : ระบำสายน้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ตั้งเป้าจะให้เป็น ICONIC Attraction ระดับโลก ที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ และประเทศไทย สร้างความแข็งแกร่งให้กรุงเทพฯเทียบชั้นมหานครอื่น ๆ ทั่วโลก เช่น London Eye ที่มหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษ Botanic Garden ที่มารีนา เบย์ แซนด์ ประเทศสิงคโปร์

3.สุขสยาม : Co-creation Space การผนึกกำลังสร้างสรรค์จากชุมชนท้องถิ่น 77 จังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มธุรกิจและพื้นที่เชิงวัฒนธรรมครั้งแรกในประเทศไทย นี่คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในแนวคิดสำคัญของไอคอนสยาม เรื่อง “การร่วมกันรังสรรค์” หรือ “co-creation” และ “การประสานประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย” หรือ “creating shared value” ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นการเติบโตไปด้วยกัน โดยการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรายย่อยจากชุมชนท้องถิ่น77 จังหวัด นำเสนอคุณค่าและสิ่งที่ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดในเมือง “สุขสยาม” ซึ่งตั้งเป้าจะเป็นแพลตฟอร์มต่อยอดการพัฒนาสินค้าของแต่ละชุมชนให้ดียิ่งขึ้น และจะเป็นเวทีการเรียนรู้กลไกการค้าปลีกและค้าส่งสู่ต่างประเทศ รวมถึงการทำการตลาดรูปแบบใหม่อย่างครบวงจร

สุขสยาม

4.ทรูไอคอนฮอลล์ : ศูนย์ประชุมมาตรฐานสากลพร้อมนวัตกรรมล้ำยุคที่สามารถรองรับการจัดการประชุมระดับชาติ จัดแสดงโชว์ที่มีชื่อเสียง และรองรับงาน MICE ระดับโลกได้ ซึ่งมุ่งหวังจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้กรุงเทพฯ และประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการประชุมนานาชาติ เป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรม MICE อีกทั้งส่งต่อธุรกิจ กระจายผลประโยชน์ไปถึงกลุ่มธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด

5.รถไฟฟ้าสายสีทอง : นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เอกชนสนับสนุนการสร้างระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ เพื่อช่วยลดปัญหาการจราจร ซึ่งที่จริงแล้วเป็นวิถีปฏิบัติของการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ในหลายประเทศ นอกจากรถไฟฟ้าแล้ว ไอคอนสยามยังสร้างท่าเรือขนาดใหญ่ 4 ท่าในโครงการ เพื่อเชื่อมโยงการสัญจรทางรถ ราง เรือ ให้เชื่อมต่อกัน อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการและคนในชุมชนใกล้เคียงโครงการ

6.ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก : พิพิธภัณฑ์เรือระดับโลก การสร้างพื้นที่พิพิธภัณฑ์มาตรฐานสากลครั้งแรกในประเทศไทยที่สามารถรองรับการจัดแสดงศิลปะล้ำค่าจากทั่วโลกที่จะหมุนเวียนมาจัดแสดงได้ เป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่จะเป็นพื้นที่แห่งองค์ความรู้ให้สาธารณชนเรียนรู้ และเข้าถึงศิลปะระดับโลกจากประเทศต่าง ๆ ได้ในชีวิตประจำวันส่วนนี้จะเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2562

7.ปรากฏการณ์รวมโลกในรอยไทย : รวมผลงานอันยอดเยี่ยมของศิลปินทุกแขนงกว่า 100 คน ตั้งแต่ศิลปินท้องถิ่นจากทุกภาคของไทยไปจนถึงศิลปินแห่งชาติ รวมทั้งศิลปินระดับโลกจากหลายประเทศที่มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกเพื่อไอคอนสยามโดยเฉพาะ ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในโครงการพาณิชย์ในประเทศไทย

ยกตัวอย่างผลงาน เช่น งานจิตรกรรมอันวิจิตรบรรจงบนโครงสร้างเสาความสูง 16 เมตร จำนวน 4 ต้น, เสาแห่งมงคลขนาดใหญ่ 8 ต้น, เสาจิตรกรรมสี่ภาคของไทย โดยศิลปินตัวจริงจาก 4 ภาค, ธงราวสุขสยาม ผลงานของกฤษณ์ สถาพรนานนท์, กระด้งรังไหม ผลงานของเพลินจันทร์ วิญญรัตน์, รูปปั้นผีตาโขน โดยจิระ จิระประวัติ ณ อยุธยา, หนังตะลุง โดยวาที ทรัพย์สิน ทายาทครูหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน

นอกเหนือจาก 7 สิ่งมหัศจรรย์ ก็ยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์ คือ ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่พิเศษเพื่อนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทยโดยเฉพาะ ตั้งอยู่บริเวณชั้น 4 และชั้น 5 ของไอคอนสยาม มีพื้นที่กว่า 2,500 ตารางเมตร เป็นพื้นที่รวบรวมงานหัตถศิลป์แบบไทย และงานคราฟต์ร่วมสมัยมาจัดแสดงและจำหน่าย รวมกว่า 5,000 ชิ้น โดยช่างฝีมือไทยกว่า 300 ราย

ทั้งหมดที่ว่ามา จะยิ่งใหญ่อลังการสมกับความตั้งใจของผู้พัฒนาโครงการหรือไม่ สิบปากว่าก็คงไม่เท่าได้ไปเห็น ไปสัมผัสเอง