บริษัทสถาปนิกคนดัง วสุ วิรัชศิลป์ ชนะรางวัลระดับโลก งานออกแบบ เมสัน พัทยา

บริษัทสถาปนิกไทยชื่อดัง สร้างชื่อคว้ารางวัลใหญ่ระดับโลก อาคีไทเซอร์ เอพลัส อวอร์ด ปี 2022 จากงานออกแบบวิลล่าที่สวยโดดเด่นและกลมกลืนธรรมชาติ เมสัน พัทยา 

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก vasu-virajsilp ของ วสุ วิรัชศิลป์ สถาปนิกหนุ่มคนดัง โพสต์ข่าวดีน่าปลื้มใจว่า บริษัท Vaslab Architecture เป็นผู้ชนะรางวัล Architizer A+Award 2022 ด้วยโครงการพูลวิลล่าระดับเอ็กซ์คูลซีฟ เมสัน พัทยา – Mason Pattaya ในหมวดหมู่โรงแรมและรีสอร์ทตท (Hotels & Resorts category)

Architizer A+Award

คำบรรยายในเว็บไซต์ Architizer A+Award ระบุว่า Mason Pattaya ตั้งอยู่บนชายหาดนาจอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างหมู่บ้านชาวประมงกับตัวเมืองพัทยา สถาปัตยกรรม Mason อยู่บนเนินเขาแกรนิต สูง 15 เมตร ยื่นลงไปในทะเล ขณะที่มีชุมชนอ่างศิลาอยู่ใกล้ๆ

FB : vasu virajsilp

ตัวอาคารอยู่ลาดลงไปเหมือนถ้ำที่แกะสลักในพื้นที่ 1 ใน 3 ของพื้นที่ 48,000 ตารางเมตร มองเห็นมุมทะเลได้มากที่สุด อีกทั้งยังสงบเงียบภายใน เป็นส่วนตัว พักผ่อน ผ่อนคลายกันได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ รางวัล Architizer A+Award เป็นรางวัลใหญ่ที่สุดที่เน้นสนับสนุนและยกย่องผลงานสถาปัตยกรรมที่ดีที่สุด

FB : vasu virajsilp

สำหรับสถาปนิกวสุ เคยให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ dsignsomething.com ว่าตอนเด็กมีความฝันว่าอยากเป็นหมอเหมือนพ่อแม่ กระทั่งช่วงมัธยมฯ เริ่มสนใจวิชาศิลปะมากขึ้น เริ่มวาดรูป และเริ่มมีความคิดด้านครีเอทีฟ ซึ่งเป็นวิชาที่ได้คะแนนดี เมื่อเอ็นทรานซ์ จึงเลือกคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และสอบติด แต่ต่อมาย้ายไปเรียนมหาวิทยาลัย Pratt ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และทำให้มีความเชื่อมั่นในทิศทางที่ชอบ

FB : vasu virajsilp

เมื่อจบปริญญาตรีจาก Pratt Institute School of Architecture ในปี 1996 (พ.ศ.2539) จึงต่อโทที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย – Columbia University จนจบปี 1998 (พ.ศ. 2541) แล้วกลับเมืองไทยมาสอนวิชาสถาปัตยกรรมที่ ABAC กระทั่งเปิดบริษัท VaSLab ในปี 2003 (พ.ศ. 2546) มีผลงานสร้างชื่อมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะโปรเจ็กต์ที่ท้าทายที่สุดในชีวิต เมื่อปี 2007 (พ.ศ.2550) เป็นโครงการประกวดออกแบบเอกชน Honda Big Wing ของ A.P. Honda

สำหรับชีวิตครอบครัว แต่งงานกับ โบ-จุฑาธรรม จิราธิวัฒน์ สถาปนิกสาวและผู้บริหารแห่งเซ็นทรัลพัฒนา ลูกสาวของสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ทั้งสองได้ชื่อว่าเป็นคู่รักสถาปนิก มีลูกด้วยกัน 2 คนคือ น้องดวินและน้องดีญ์อา

คู่รักสถาปนิกและทายาท