กระทรวงเกษตรฯ แจงปมไม่เสนอชื่อปลัดคนใหม่เข้า ครม. อยู่ระหว่างคัดคุณสมบัติ

ธนา ชีรวินิจ
ธนา ชีรวินิจ

กระทรวงเกษตรฯ แจงปมไม่เสนอชื่อปลัดเกษตรฯ เข้า ครม. ยันไม่มีความขัดแย้งร่วมกัน ย้ำการเสนอชื่อแต่งตั้งอยู่บนพื้นฐานความเท่าเทียม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ชี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติความเหมาะสมอย่างรอบคอบให้มากที่สุด เผย 3 ตัวเต็งรับไม้ต่อ

วันที่ 1 กันยายน 2565 นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณี ที่มีกระแสข่าวถึงสาเหตุที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่มีการเสนอชื่อปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ เข้าสู่ ครม. เพื่อให้ดำรงตำแหน่งแทน นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

โดยกระแสข่าวระบุถึงสาเหตุว่า เกิดจากปัญหาภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเรื่องการตกลงตำแหน่งที่ไม่ยังลงตัว ทำให้ นายทองเปลว กองจันทร์ จึงไม่ยอมลงนามเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเสนอข้าราชการระดับ 10 เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด โดยที่ผ่านมาการปฏิบัติงานของ นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านมีความทุ่มเท มีคุณูปการ และมีปณิธานที่จะปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบให้ดีที่สุด เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของเกษตรกร ประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ และที่สำคัญขอยืนยันว่า ท่านมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน กับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาโดยตลอด”

อย่างไรก็ตาม การที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่มีการเสนอชื่อปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าสู่ ครม.นั้น เนื่องจากอยู่ระหว่างร่วมกันพิจารณาคุณสมบัติและความเหมาะสมอย่างรอบคอบให้มากที่สุด ประกอบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความประสงค์ให้ นายทองเปลว กองจันทร์ ได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเต็มที่ในช่วงนี้ ไปจนครบวาระเกษียณอายุราชการ

ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นได้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนคณะผู้บริหาร ทุกระดับ
มีเป้าหมายการทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวมเป็นสำคัญ เราให้ความสำคัญและคุณค่ากับทุกตำแหน่งเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้การสานต่องานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นไปบนพื้นฐานอย่างเท่าเทียม มีความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระเเสว่าผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อภายใน มีทั้ง นายประยูร อินสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมีอายุราชการเหลืออีก 3 ปี นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน อายุราชการเหลือ 1 ปี เช่นเดียวกับนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร อายุราชการเหลือ 1 ปี

โดยในปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีข้าราชการระดับบริหารที่จะเกษียณอายุราชการเดือนกันยายน 2565 มีจำนวนมากถึง 16 ตำแหน่ง ดังนี้ ปลัด, รองปลัด 2, ผู้ตรวจราชการ กษ. 5, อธิบดี 4, รองอธิบดี 4
รวม 16 ท่าน

ส่วน ผอ.สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) ดร.สุวิทย์ ชัยเกียรติยศ หมดวาระดำรงตำแหน่ง (ไม่ได้ใช้คำว่าเกษียณ เนื่องจากอายุเกิน 60 ปี)