ราคาน้ำมันดิบ (20 ต.ค. 65) ปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบลดมากกว่าที่ตลาดคาด

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ต.ค. 65 ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 437.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐแถลงวานนี้ว่า จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และรักษาคะแนนนิยมของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พ.ย. 65 หลังกลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ยังแข็งค่ากดดันราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันลดลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาแพงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินเดียและเวียดนามยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม อุปทานจากมาเลเซียมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังโรงกลั่นในประเทศกลับมาดำเนินการผลิตปกติ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปทานในฝั่งยุโรปยังคงตึงตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังมีการประท้วงค่าครองชีพในฝรั่งเศส

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 19 ต.ค. 2565 อยู่ที่ 85.55 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.73 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 92.41 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.38 เหรียญสหรัฐ