ราคาน้ำมันดิบ (21 ก.พ. 66) ปรับเพิ่ม ตลาดคาดหวังอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในจีน

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดหวังกับอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในจีน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังนักวิเคราะห์หลายสำนัก (Wood Mackenzie, FGE, Energy Aspects และ S&P Global) คาดการณ์ตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบในจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นราว 0.5-1.0 บาร์เรลต่อวัน และอาจแตะระดับสูงสุดกว่า 11.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปีนี้ จากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดช่วงก่อนหน้า

โดยราคาน้ำมันเบรนต์ซื้อขายเมื่อ 20 ก.พ. 2566 อยู่ที่ 884.07 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.07 เหรียญสหรัฐ ส่วนราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสตลาดปิด

อินเดีย ผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก เผยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบเดือน ม.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 19.96 ล้านตัน สูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังจีนและอินเดียยังคงเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียรายใหญ่ หลังรัสเซียยังคงถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกและถูกกำหนดเพดานการซื้อขายน้ำมันดิบ

ตลาดยังคงจับตาอุปทานน้ำมันดิบในตลาดที่อาจปรับตัวลดลง หลังรัสเซียมีแผนปรับลดกำลังการผลิตในเดือน มี.ค. 66 ลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน หรือราวร้อยละ 5 ของกำลังการผลิตของรัสเซีย เพิ่อตอบโต้การกำหนดเพดานราคาจากชาติต่าง ๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าฤดูกาลขับขี่ ขณะที่ตลาดยังคงจับตาการส่งออกน้ำมันเบนซินจากตะวันออกกลางและอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดดีเซลในยุโรปที่อ่อนตัวจากสภาวะอากาศที่ร้อนขึ้นกว่าปกติ ส่งผลให้ความต้องการใช้ในการผลิตความร้อนปรับลดลง และสต๊อกอยู่ในระดับสูง