ราคาน้ำมันดิบ (28 ก.พ. 66) ปรับลด กังวลต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ-ยุโรป

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐและยุโรป

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐและยุโรป จากอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ตัวเลขทางเศรษฐกิจอย่างยอดสั่งซื้อใหม่ภาคการผลิตในสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบ 5 เดือนก็ตาม

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 27 ก.พ. 2566 อยู่ที่ 75.68 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.64 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 82.45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.71 เหรียญสหรัฐ

ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น หลังสหรัฐตั้งข้อสังเกตนโยบายและมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของจีนที่ไม่ได้รุนแรง ในขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาทิศทางนโยบายในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนที่จะถูกจัดขึ้นเร็ว ๆ นี้

รัสเซียระงับการส่งน้ำมันผ่าน Druzhba Pipeline ไปยังโปแลนด์ ภายหลังจากที่โปแลนด์ได้ส่งมอบรถถังให้กับยูเครน ในขณะที่รัสเซียได้เริ่มสูบน้ำมันจากคาซัคสถานและยังคงส่งออกน้ำมันดิบไปยังเยอรมนี โดยก่อนหน้านี้รัสเซียได้ประกาศลดการส่งออกไปยังท่าเรือทางตะวันตกลง 25% ในเดือน มี.ค. 66 เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ. 66 หรือคิดเป็น 625,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าการผลิตที่ประกาศว่าจะลดลงเพียง 500,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากการส่งออกน้ำมันเบนซินจากตะวันออกกลางกว่า 3 ล้านบาร์เรล ขณะที่การส่งออกของจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในเดือนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่มีแนวโน้มลดลง จากอุปสงค์ที่ฟื้นตัว ท่ามกลางอุปทานในตะวันตกที่ปรับตัวสูงขึ้น