ราคาน้ำมันดิบ (23 มี.ค.) ปรับเพิ่ม หลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาด

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาด

วันที่ 23 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ประมาณการการขึ้นดอกเบี้ย (Dot Plot) ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายจะอยู่ที่ระดับ 5.1% ในช่วงสิ้นปี 2566 และปรับลดลงสู่ระดับ 4.3% ในสิ้นปี 2567

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 22 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 70.90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.57 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 76.69 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.37 เหรียญสหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าลง ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐมีราคาถูกลง และน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานสต๊อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 มี.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 481.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขส่งออกน้ำมันเบนซินจีนไปอิรักเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้นผิดปกติ อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการส่งออกน้ำมันของจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยคาดว่าเพื่อรองรับอุปสงค์ช่วงเทศกาลในอิรัก อย่างไรก็ตาม การส่งออกมีแนวโน้มลดลงเป็นปกติหลังอุปสงค์ภายในจีนฟื้นตัวต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในฝรั่งเศสยังคงตึงตัว จากผลกระทบของการประท้วงแผนปฏิรูปเงินบำนาญของรัฐบาล