พาณิชย์ยัน มะม่วงราคาไม่ตก ซื้อขายเฉลี่ย 20-40 บาทต่อ ก.ก.

พาณิชย์ยันราคามะม่วงไม่ตก

พาณิชย์จังหวัดอ่างทอง ลงพื้นที่ตรวจตลาดสุวพันธุ์ ร่วมกับเจ้าของตลาด หลังมีแม่ค้าให้ข้อมูลมะม่วงล้นตลาด ราคาตก ยันไม่เป็นความจริง ลูกค้ายังมีการสั่งซื้ออยู่ตลอดเวลา เฉลี่ยราคาซื้อขายอยู่ที่ 20-40 บาทต่อ ก.ก. คาดสัปดาห์หน้าการซื้อขายกลับมาคึกคักเหมือนเดิม

วันที่ 20 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแม่ค้าในตลาดเกษตรสุวพันธุ์ จังหวัดอ่างทอง ออกมาให้ข้อมูลมะม่วงล้นตลาด ราคาตกต่ำ ขายไม่ออก ยอมขายขาดทุน ดีกว่าปล่อยเน่าเสียนั้น ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอ่างทอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับผู้บริหารตลาดในทันที และพบว่าตลาดสุวพันธุ์เป็นตลาดค้าส่งผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด ปัจจุบันเป็นช่วงจำหน่ายผลผลิตมะม่วงจากจังหวัดพิจิตร พิษณุโลก และอ่างทอง

โดยช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้ามะม่วงเป็นจำนวนมากและคึกคักกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก แต่พอหลังสงกรานต์ ประชาชน การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในตลาด อาจซบเซากว่าช่วงสงกรานต์เล็กน้อย

พาณิชย์สำรวจราคามะม่วง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อจากผู้ซื้อนอกแหล่งผลิตเข้ามายังผู้ค้าในตลาด และมีการสั่งซื้อมะม่วงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะมะม่วงอกร่อง เขียวเสวย และน้ำดอกไม้ ที่มีคำสั่งซื้อเข้ามามาก ส่วนมะม่วงฟ้าลั่น อาจไม่เป็นที่นิยมเท่ามะม่วงชนิดอื่น แต่ก็มีคำสั่งซื้อเป็นปกติ คาดว่าอาทิตย์หน้าตลาดจะกลับมาคึกคักเหมือนเดิม เพราะสถานการณ์การค้าได้กลับเข้าสู่ปกติ หลังพ้นช่วงสงกรานต์ และที่สำคัญผลผลิตมะม่วงในปีนี้ มีคุณภาพดี และเป็นที่ต้องการของตลาดปลายทางทั่วประเทศ

นางอรวรรณ สุวพันธุ์ เจ้าของตลาดสุวพันธุ์ กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ประชาชนขับรถออกมาซื้อของที่ตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้รถติดยาวหน้าตลาด แม่ค้าสามารถขายสินค้าได้เป็นจำนวนมาก มีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก ทำให้ราคามะม่วงอยู่ในเกณฑ์ดีมาก โดยช่วงหลังสงกรานต์อาจจะมีซบเซาเล็กน้อย แต่ผู้ซื้อจากนอกแหล่งผลิตและนอกจังหวัด ยังโทร.เข้ามาสอบถามและสั่งซื้อสินค้าอยู่ตลอดเวลา คาดการณ์ว่าอาทิตย์หน้ากำลังซื้อจะกลับมามากและคึกคักอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับราคามะม่วงตอนนี้ถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมามาก โดยปกติหากราคาตกต่ำ พ่อค้าและแม่ค้าจะตัดราคากันเอง แต่ในตอนนี้ ไม่มีปัญหาดังกล่าว ถือว่าราคาอยู่ในเกณฑ์ดี โดยราคาจำหน่ายมะม่วง ณ ตลาดสุวพันธุ์ ซึ่งเป็นราคาขายส่ง ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติและดีกว่าปีที่ผ่านมา มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ราคา 20-30 บาทต่อกิโลกรัม มะม่วงเขียวเสวย ราคา 20-30 บาทต่อกิโลกรัม มะม่วงอกร่อง ราคา 15-25 บาทต่อกิโลกรัม มะม่วงแก้วขมิ้นและฟ้าลั่น อยู่ที่ราคา 7-10 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนราคาขายปลีกมะม่วง ณ อ่างทอง ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติและดีกว่าปีที่ผ่านมา มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ราคา 25-40 บาทต่อกิโลกรัม มะม่วงเขียวเสวย ราคา 25-40 บาทต่อกิโลกรัม มะม่วงอกร่อง ราคา 30-35 บาทต่อกิโลกรัม มะม่วงแก้วขมิ้น และฟ้าลั่น อยู่ที่ราคา 10-15 บาทต่อกิโลกรัม