แม่ฮ่องสอนสู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียวด้วยโซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด

โซลาร์ฟาร์ม สมาร์ทกริด

แม่ฮ่องสอน-กระทรวงพลังงาน-กฟผ. พัฒนาแม่ฮ่องสอนสู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียวด้วยนวัตกรรมสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้โครงการนำร่องพัฒนาสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดพิธีเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ พร้อมด้วยระบบกักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System : BESS) ขนาด 4 เมกะวัตต์

โดยมีนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน กฟผ. และนายถิรพงศ์ กษิรวัฒน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและบริการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 เชียงใหม่ และ น.ส.จารุภา อุ่นจางวาง อุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงนายอรรฆพร คงจิต ผู้จัดการโครงการ บริษัท อิตัลไทย วิศวกรรม จำกัด บริษัทคู่สัญญา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้นำชุมชน เข้าร่วมพิธี

นายเชษฐา โมสิกรัตน์

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า แม่ฮ่องสอนร่วมกับกระทรวงพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กฟผ. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตตลอดจนดูแลสังคมเมืองแม่ฮ่องสอนให้เป็นเมืองท่องเที่ยวสีเขียว ระบบไฟฟ้ามั่นคงด้วยพลังงานสะอาด

สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัด ผ่านยุทธศาสตร์ 4 SMART คือ

1. SMART SYSTEM พัฒนาระบบควบคุมและจัดการพลังงานไฟฟ้าให้สามารถผลิตและส่งจ่ายไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. SMART CITY ส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียวด้วยเทคโนโลยีการจัดการพลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัย เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EleX by EGAT

นายเชษฐา โมสิกรัตน์

ต่อมา 3. SMART LEARNING สร้างศูนย์การเรียนรู้ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงาน ศิลปวัฒนธรรม กำหนดเปิดให้บริการประชาชนในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

4. SMART ENERGY พัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงานที่มีกำหนดเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในวันนี้ ทั้งรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้าให้แม่ฮ่องสอน และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับการเป็นเมืองท่องเที่ยวสีเขียวของแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

นายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน กฟผ. กล่าวเสริมว่า โครงการพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน ภายใต้ยุทธศาสตร์ SMART ENERGY แห่งนี้ ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อพัฒนาระบบไฟฟ้าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

“เนื่องจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนประสบปัญหาไฟฟ้าตกไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง กระทรวงพลังงานร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีแนวคิดแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่านแผนพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะของประเทศไทย ก่อกำเนิดเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งนี้” นายชัยวุฒิกล่าว

โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป 200 กิโลวัตต์ ในส่วนราชการของจังหวัด เพื่อลดปัญหาความไม่เสถียรภาพระบบไฟฟ้า โดยสามารถจ่ายไฟเข้าระบบการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ทันทีในช่วงที่โรงไฟฟ้าอื่น ๆ ในพื้นที่ยังไม่สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลัง

ทั้งนี้ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน ภายใต้โครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดแห่งนี้ เป็นไปตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 พ.ศ. 2561-2580 (PDP2018 Revision 1)


และยังเป็นส่วนหนึ่งในแผนการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด สอดรับกับนโยบายพลังงานของประเทศไทยที่ต้องการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี ค.ศ. 2065