ผู้ผลิตอาหารกระป๋องมั่นใจยกเว้นภาษีเอดีเหล็ก 6 เดือน ช่วยลดต้นทุน

ปลากระป๋อง อาหารกระป๋อง

ผู้ผลิตอาหารกระป๋อง มั่นใจการยกเว้นภาษีเอดีเหล็กทำกระป๋องออกไป 6 เดือนเป็นเรื่องดี ช่วยลดต้นทุนการผลิตให้ผู้ประกอบการ หวังแก้ปัญหาระยะยาว ขณะที่การส่งออกอาหารมั่นใจโต 5% ยังห่วงตั้งรัฐบาลช้า เจรจา FTA ชะลอ มาตรการส่งเสริมดูแลเกษตรกร ส่งเสริมส่งออกสะดุด

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และในฐานะประธานกรรมการ บริษัท มหาบูรพาผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า การยกเว้นเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) สำหรับเหล็กผลิตเป็นกระป๋องบรรจุอาหาร ทั้งสินค้าเหล็กแผ่นชุบหรือเคลือบด้วยดีบุกทั้งชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน (ทินเพลต) ออกไปอีก 6 เดือน หรือจนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงผู้บริโภคที่ไม่ต้องถูกผลักภาระ พร้อมทั้ง ทำให้ผู้ส่งออก ผู้ผลิตสินค้าลดต้นทุนการผลิตลงได้ ทำให้มั่นใจว่าสามารถนำเข้าสินค้าและแข่งขันกับต่างประเทศได้

วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา
วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา

แต่ทั้งนี้เชื่อว่าการแก้ไขปัญหาระยะยาวน่าจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตเองอาจจะมีการเสนอให้มีการยกเลิกหรือเลื่อนมาตรการนี้ออกไป ซึ่งก็มีความคาดหวังไว้ เพราะมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการระยะสั้น จะมีการทบทวนมาตรการทุกปี ว่าอุตสาหกรรมภายในปรับตัวได้หรือไม่สามารถแข่งขันได้ไหม ซึ่งมาตรการเอดีนั้น ประกาศไปตั้งแต่ปี 2564 จะครบการพิจารณา 5 ปี หรือปี 2569 จะมีการพิจารณากันอีกครั้ง

สำหรับวัตถุดิบเหล็กที่นำมาผลิตภัณฑ์บรรจุกระป๋องคิดเป็นสัดส่วนต้นทุนการผลิตสินค้ากระป๋องเฉลี่ย 20-40% โดยขึ้นอยู่กับวัตถุดิบด้วย เช่น ผัก ผลไม้ สัตว์น้ำ ปลา เป็นต้น

ส่งออกอาหารมั่นใจโต 5%

การส่งออกในอุตสาหกรรมอาหารของไทยในปี 2566 เอกชนยังมั่นใจว่าจะโต 3-5% แม้การส่งออกอาหารในช่วงครึ่งปีแรกจะโตไม่มาก แต่มั่นใจว่าครึ่งปีหลังจากนี้ การส่งออกสินค้าอาหารจะเติบโตเนื่องจากมีความต้องการสินค้าอาหารในตลาดโลกมากขึ้น

แต่ทั้งนี้ ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ก็ยังมีความกังวลปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะกระทบต่อภาคการผลิตทางการเกษตรในปีนี้ลดลง เนื่องจากสินค้าส่งออกส่วนใหญ่อาศัยพืชผลทางการเกษตร หากลดลงก็จะกระทบทั้งการส่งออกสินค้าในรูปแบบสด และแปรรูป ปัญหานี้จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ตั้งรัฐบาลช้า FTA สะดุด

นายวิศิษฐ์ กล่าวอีกว่า การที่มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ช้า ไม่กระทบต่อการส่งออกของไทยยังสามารถส่งออกได้ปกติ แต่การเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) อาจจะต้องชะลอออกไปบ้างเนื่องจากต้องรอนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ รวมไปถึงมาตรการส่งเสริมการส่งออก มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาอัดฉีดเข้าระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งออก ดังนั้น ผู้ประกอบการ เกษตรกร ระหว่างนี้ก็อาจจะต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อน

ยกเว้นเก็บภาษีเหล็ก

ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) ได้พิจารณาต่ออายุการยกเว้นเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) สินค้าเหล็กสำหรับผลิตเป็นกระป๋องบรรจุอาหาร ทั้งสินค้าเหล็กแผ่นชุบหรือเคลือบด้วยดีบุกทั้งชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน (ทินเพลต) ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหภาพยุโรป (อียู)

เหล็กแผ่นชุบหรือเคลือบด้วยโครเมียมทั้งชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน (ทินฟรี) จากจีน เกาหลีใต้ และอียู โดยไม่รวมสินค้าที่ผ่านการเคลือบ Lacquering หรือ Laminating หรือ Printing

ยกเว้นเก็บภาษี ออกไปอีก 6 เดือน หรือจนถึงวันที่ 12 พ.ย. 2566 หลังจากการยกเว้นการเก็บภาษีดังกล่าวได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การต่ออายุในครั้งนี้ เป็นการต่ออายุยกเว้นเก็บภาษีเอดีครั้งที่ 4 นับตั้งแต่การยกเว้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2564-12 พ.ค. 2565 จากนั้นต่ออายุครั้งที่ 2 อีก 6 เดือน วันที่ 13 พ.ค.-12 พ.ย. 2565 และต่ออายุครั้งที่ 3 อีก 6 เดือน วันที่ 13 พ.ย. 2565-12 พ.ค. 2566

อย่างไรก็ดี มาตรการเอดีนั้น มีมาตรการเรียกเก็บภาษี ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. 2564-13 พ.ย. 2569 เป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากพิจารณาแล้วพบการทุ่มตลาดจริง แต่เนื่องจากมีผู้ใช้จำนวนมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป หากเก็บภาษีเอดี อาจกระทบต่อผู้ใช้และผู้บริโภค ทตอ. จึงยกเว้นการเก็บภาษีมาอย่างต่อเนื่องรวม 4 ครั้งแล้ว