ม.หอการค้า-หอการค้าไทย-BLCU จับมือเปิดหลักสูตร TEPCIAN รุ่น 3 เชื่อมไทย-จีน

ม.หอการค้า-หอการค้าไทย-BLCU จับมือเปิดหลักสูตร TEPCIAN

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ หอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง (BLCU) เปิดตัวหลักสูตร TEPCIAN รุ่นที่ 3 สานสัมพันธ์ไทย-จีน ต่อยอดทางธุรกิจระหว่างกัน

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเปิดตัวหลักสูตร TEPCIAN (Top Executive Program on China Business Insights and Network) รุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นความร่วมมือกันของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ หอการค้าไทย และ มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง (BLCU) ในหัวข้อ “สายใยไทย-จีนที่ตัดไม่ขาด” ว่าไทยมีความสัมพันธ์กับจีนมาช้านานแล้ว

โดยจีนมีความพิเศษและมีความแตกต่างจากความสัมพันธ์กับประเทศอื่น ๆ มีรากฐานสำคัญ 4 ประการดังนี้ ความสัมพันธ์ทางการทูต ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ทางเครือญาติ ทางการทูตมีความผูกพันและติดต่อกันมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่สมัยสุโขทัย สมัยอยุธยา และในปี พ.ศ. 2518

วิษณุ เครืองาม
วิษณุ เครืองาม

โดยมี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันจนมาถึงปัจจุบัน ทางธุรกิจ มีการค้าขายมาตั้งแต่สมัย และทางเครือญาติ ความสัมพันธ์นี้นับตั้งแต่ราชวงศ์ ขุนนาง นามสกุลแซ่ต่าง ๆ และคนไทยเชื้อสายจีนก็ทำประโยชน์มากมายในระบบราชการไทย นับได้ว่าคนจีนกับคนไทยมีความสัมพันธ์และผูกพันกันมานาน จึงอาจกล่าวได้ว่าความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดดุจพี่น้องระหว่างไทยกับจีนได้มีมาอย่างยาวนาน เหมือนคำกล่าวที่ว่า “ไทยจีนใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยมีมุมมองว่า เศรษฐกิจจีนมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก และประเทศจีนก็ยังเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย เศรษฐกิจภายในของจีนยังมีความแข็งแกร่งอยู่มาก ดังนั้น การสร้างความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยเติบโตได้อีกมากในอนาคต

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเรียนการสอนของหลักสูตร TEPCIAN จะเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้และวิสัยทัศน์ เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากผู้บริหารและผู้ประกอบการที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในไทยและจีน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน สามารถเสริมสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ด้านการค้า และการพาณิชย์ระหว่างผู้บริหารระดับสูง ในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งไทยและจีน

ธนวรรธน์ พลวิชัย
ธนวรรธน์ พลวิชัย

โดยเริ่มเรียนรู้จากประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีน เรื่อยมาจนถึงนโยบายการสร้างชาติจีนใหม่ โครงสร้างการบริหารประเทศ ตลอดจนการเติบโตทางธุรกิจและเทคโนโลยี นอกจากนั้น ยังเป็นหลักสูตรที่เน้นพัฒนาผู้เรียนให้สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ในชีวิตประจำวัน เข้าใจวัฒนธรรมจีน ตลอดจนสร้างความประทับใจในการร่วมมือทางธุรกิจกับจีนได้ โดยรุ่นนี้ผู้เข้าร่วมอบรมมีทั้งชาวไทย ชาวจีน ซึ่งเป็นผู้บริหารชั้นนำจากภาครัฐและเอกชน เช่น ดร.กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ดร.อธิป พีชานนท์ เป็นต้น

นางสาวฐิตินันท์ วัธนเวคิน ผู้อำนวยการร่วมหลักสูตร TEPCIAN และผู้แทนจาก BLCU กล่าวว่า ด้วยความร่วมมือของทั้ง 3 องค์กร เชื่อว่าหลักสูตร TEPCIAN เป็นหลักสูตรหนึ่งเดียวที่รวมองค์ความรู้และการเชื่อมเครือข่ายธุรกิจไว้ในที่เดียวกัน ที่สามารถสร้างโอกาสต่อยอดทางสร้างธุรกิจระหว่างไทย และจีน ให้เกิดขึ้นได้จริง ซึ่งทาง BLCU มีความเชี่ยวชาญในการสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจสำหรับชาวต่างชาติมาอย่างยาวนาน จึงมั่นใจได้ว่า ผู้เรียนจะได้รับประโยชน์จากการเรียนภาษาจีนอย่างแน่นอน

ฐิตินันท์ วัธนเวคิน
ฐิตินันท์ วัธนเวคิน
  • จีนหั่นดอกเบี้ย จ่อกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่