อคส. ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด อดีตรักษาการ ผอ. ออกเกณฑ์เอื้อประโยชน์ให้ลานมัน

อคส. ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด อดีตรักษาการ ผอ.

อคส. ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบและเอาผิด “อดีตรักษาการ ผอ.อคส.” ออกเกณฑ์เอื้อประโยชน์ ให้ลานมันความเสียหายกว่า 1 พันล้านบาท

วันที่ 19 มิถุนายน 2566 นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า เมื่อเดือนมีนาคม 2566 อคส.ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สืบสวนสอบสวน กรณีที่อดีตรักษาการ ผู้อำนวยการ อคส. ในช่วงปี 2563 ออกหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์ทางการชดใช้ความเสียหาย และทางคดีให้ผู้ประกอบการลานมันสำปะหลัง ที่มีคดียักยอกมันในโครงการรับจำนำมัน ปี’51/52, ปี’54/55 และปี’55/56 รวมกว่า 30,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าที่ อคส.เสียหายเฉพาะมัน 30,000 ตันกว่า 210 ล้านบาท หากรวมความเสียหายอื่น ๆ และค่าปรับแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท

“การออกหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์ให้ลานมันนี้ คณะกรรมการสืบสวนของ อคส.ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่า อดีตรักษาการผู้อำนวยการรายนี้ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทำให้รัฐเสียหาย เพราะได้กำหนดหลักเกณฑ์โดยมิชอบ เป็นการเปิดโอกาสให้ลานมัน ที่ยักยอกมันออกกจากคลังที่ฝากเก็บนั้น นำมันราคาถูก ตันละไม่เกิน 200 บาท มาคืนแทนมันที่รับจำนำมาตันละกว่า 7,000 บาท ทำให้ราคาที่รัฐได้รับการชดใช้น้อยลงกว่า 50 เท่าจากราคาเดิม”

นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าว ยังเป็นเหตุให้ลานมันนำมาอ้างเป็นประเด็นต่อสู้ทางคดีกับ อคส. และนำมาร้องเรียนผู้บริหารปัจจุบันว่า ลานมันไม่ได้ยักยอกมันออกจากคลังเก็บ และต่อสู้คดีกับ อคส. ซึ่งหาก อคส.แพ้คดี นอกจากจะไม่สามารถเรียกให้ผู้ยักยอก ชดใช้ความเสียหายได้แล้ว อคส.อาจต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต่าง ๆ รวมทั้งค่าฝากเก็บระหว่างที่มันหายไปประมาณ 5 ปีให้กับผู้ยักยอกด้วย

นายเกรียงศักดิ์กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปี’63 อดีตรักษาผู้อำนวยการ อคส.รายนี้ ได้พยายามช่วยเหลือลานมันที่ อคส.ฝากเก็บมันจากโครงการรับจำนำ และทำมันหายไปรวม 30,000 ตัน เพื่อให้ลานมันนำมันมาคืนได้ครบตามจำนวนที่หายไป

จากก่อนหน้านี้ เมื่อปี’57 คณะกรรมการสายตรวจเฉพาะกิจ ประกอบด้วย อคส. กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ และมีเจ้าของคลัง ได้ตรวจนับสินค้าในคลัง และพบว่า มันหายไปจากคลังเก็บ 12 แห่ง รวม 30,000 ตัน ความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท ทำให้ อคส.ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และอาญา รวมถึงไม่จ่ายค่าฝากเก็บให้ลานมันด้วยรวมเวลาประมาณ 5 ปี

สำหรับการออกหลักเกณฑ์ช่วยเหลือลานมันในปี’63 นั้น ส่งผลให้ผู้ที่ยักยอกมันออกจากคลังเก็บ นำมาคืนในภายหลังจนครบทั้ง 12 คลังเพื่อยุติคดีอาญา แต่เป็นการนำมันราคาถูกตันละไม่เกิน 200 บาทมาคืน ขณะที่มันในคลังเก็บ รับจำนำมาตันละประมาณ 7,000 บาท ทำให้มูลค่ามันของรัฐน้อยลงจากราคารับจำนำกว่า 50 เท่า

ซึ่งคณะกรรมการสืบสวนของ อคส.เห็นว่า การนำมันราคาถูกมาคืนแทนนั้น อาจนำมาซึ่งการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ และการถอนคดี ซึ่งสอดคล้องกับ การตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนของ อคส. ที่พบว่า เจ้าของคลัง 6 แห่งจาก 12 แห่ง ยอมรับว่าเอามันออกไปและนำมาคืนจริง และ อคส.ในยุคอดีตรักษาการผู้อำนวยการได้ถอนคำร้องทุกข์ไป 5 เรื่อง เหลือ 1 เรื่อง ส่วนมันที่นำมาคืนครบนั้น ภายหลังอคส.นำมาเปิดประมูลขายได้ไม่ถึง 6 ล้านบาท

“เมื่อ อคส.พบความผิดปกติ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ซึ่งผลการสืบสวนพบว่าการกระทำของอดีตผู้บริหารดังกล่าว มีเหตุควรสงสัยว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และทำให้รัฐเสียหาย อีกทั้งพฤติการณ์ดังกล่าวหากไม่มีการดำเนินการตามกฎหมาย อาจทำให้เสียหายต่อรูปคดี ทั้งทางแพ่ง และอาญา ที่ อคส.ได้ดำเนินคดีไปแล้วกับผู้ยักยอก อคส. จึงได้ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริตต่อไป”

ไทย-จีน ถก 5 ประเด็นร้อน ลดอุปสรรคส่งออกสินค้าเกษตร