ราคาน้ำมันดิบ (20 มิ.ย. 66) ปรับลด ตลาดกังวลความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีน

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับลดลง หลังตลาดกังวลความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีน

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับลดลง เนื่องจากตลาดมีความกังวลต่อความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจในจีน หลังธนาคารรายใหญ่หลายรายปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนสำหรับปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 5.1-5.7

ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 5.5-6.3 หลังจากจีนได้เผยแพร่ข้อมูลเศรษฐกิจเดือน พ.ค. 66 โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังการระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มชะลอตัวลง

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 19 มิ.ย. 2566 อยู่ที่ 71.78 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (ตลาดปิด) และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 76.09 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.52 เหรียญสหรัฐ

ตลาดได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านที่ปรับเพิ่มขึ้น และทำลายสถิติสูงที่สุดในปี’66 ถึงแม้ว่าสหรัฐกลับมาคว่ำบาตรต่อรัฐบาลก็ตาม

Advertisment

จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 0.25 สู่ระดับร้อยละ 4.75 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งภายในปีนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในอินเดียมีแนวโน้มสูงขึ้นจากท่าเรือ Sikka กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในออสเตรเลียและเวียดนามที่ยังคงอยู่ในระดับสูง รวมถึงอุปทานที่มีแนวโน้มปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงตามแผนของโรงกลั่นในภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงตามแผน และอุปสงค์ในเมียนมาและเวียดนามที่อยู่ในระดับดี

Advertisment