บ้านปู เน็กซ์-Roots เปิดตัวพ็อปอัพคาเฟ่พลังงานสะอาด แห่งแรกในไทย

บ้านปู เน็กซ์ จับมือ Roots เปิดตัวพ็อปอัพคาเฟ่พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกในไทย ชู smart business พร้อมมุ่งสู่ Net Zero ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 บ้านปู เน็กซ์ ร่วมกับ Roots เปิดตัวแคมเปญ “Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” พ็อปอัพคาเฟ่พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกของไทย ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “A Cup to Net-Zero ร่วมผลักดันสังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว”

โดยแคมเปญนี้ถือเป็นต้นแบบ Smart Business ยุคใหม่ที่ใช้โซลูชั่นพลังงานสะอาดแบบครบวงจรที่ขับเคลื่อนด้วยระบบผลิตไฟฟ้าแบบ Off-Grid ซึ่งมีระบบโซลาร์พร้อมแบตเตอรี่กักเก็บไฟฟ้าไว้ใช้ในร้าน โดยไม่พึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้าหลัก

นอกจากนี้ยังมีดิจิทัลแพลตฟอร์มมอนิเตอร์การใช้ไฟและยอดลดการปล่อย CO2 จากคาเฟ่แบบเรียลไทม์ พร้อมบริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi รับส่งผู้ที่มาใช้บริการคาเฟ่ รวมถึงระบบจัดการขยะในร้าน ซึ่งสะท้อนศักยภาพการช่วยลดคาร์บอนและลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้อย่างแท้จริง

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า คนไทยในปัจจุบันดื่มกาแฟในแต่ละวันเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% หรือประมาณ 300 แก้วต่อคนต่อปี ประกอบกับพบว่า คนไทยหาข้อมูลเรื่อง Net-Zero เพิ่มขึ้นถึง 330%

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดโปรเจ็กต์พิเศษร่วมกับ Roots เปิดตัวแคมเปญ “Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” ซึ่งเป็นต้นแบบ Smart Cafe ที่ใช้พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกของไทย

“ตั้งเป้าเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงพลังงานสะอาดสู่ชีวิตประจำวันของทุกคนได้ง่ายขึ้น และให้ทุกคนได้มีโอกาสขับเคลื่อนสังคมไร้คาร์บอนไปด้วยกัน ผ่านกิจวัตรการดื่มกาแฟ ซึ่งบ้านปู เน็กซ์ รับผิดชอบการออกแบบ ก่อสร้างพ็อปอัพคาเฟ่ และนำโซลูชั่นพลังงานสะอาดแบบครบวงจรมาใช้ให้ตอบโจทย์ธุรกิจร้านกาแฟ”

โดย “Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” ดำเนินงานด้วยแนวคิด “A Cup to Net-Zero เพื่อร่วมผลักดันสังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว” คำนึงถึงความยั่งยืนทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

เริ่มจากการผลิตเมล็ดกาแฟที่ใส่ใจความยั่งยืน (Sustainable Coffee) การออกแบบเมนูที่ลดการปล่อย CO2 และการจัดการในร้าน การก่อสร้างและใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีไฮไลต์สำคัญคือ การใช้โซลูชั่นพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ได้แก่

1. Smart Energy ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าแบบ 100% Off-Grid ที่มีระบบโซลาร์พร้อมแบตเตอรี่ เพื่อผลิตและกักเก็บไฟฟ้า โดยไม่พึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้าหลัก

2. Smart Operation & Digital Platform นำดิจิทัลแพลตฟอร์ม ใช้มอนิเตอร์ข้อมูลการใช้พลังงานในคาเฟ่แบบเรียลไทม์ ดูยอดการผลิตและกักเก็บไฟฟ้า ยอดลดการปล่อย CO2 จากการใช้พลังงานสะอาดและการจัดการขยะ ผ่านจอแดชบอร์ดที่คาเฟ่ และยังมี e-Receipt ขึ้นที่จอแคชเชียร์ แสดงยอดลดการปล่อย CO2 จากเมนูเครื่องดื่มที่ลูกค้าซื้อ

3.Smart Waste Management มีระบบจัดการขยะอย่างถูกวิธี

4.Smart Mobility ให้บริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi สำหรับผู้ที่มาใช้บริการคาเฟ่ โดยเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่น “MuvMi”

โดยตั้งเป้าว่าตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่พ็อปอัพคาเฟ่เปิดให้บริการ ซึ่งจะช่วยลดการปล่อย CO2 ได้มากกว่า 5,000 กิโลกรัม

อีกทั้ง ต้นแบบ Smart Cafe แห่งนี้จะยังช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการธุรกิจหันมาพัฒนาธุรกิจให้เป็น Smart Business

“ในอนาคตบ้านปู เน็กซ์ จะนำโมเดลธุรกิจนี้ไปต่อยอดเป็นโซลูชั่นใหม่สู่ตลาด เจาะกลุ่มหลากหลายธุรกิจ เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า โรงแรม คอมมิวนิตี้มอลล์ โรงเรียน และโรงงานที่มีกำลังการติดตั้งเริ่มต้น 10 กิโลวัตต์ต่อสาขา หรือค่าไฟรายเดือนเฉลี่ย 10,000 บาทขึ้นไป” นายสินนท์กล่าว

ทางด้าน นายวรัตต์ วิจิตรวาทการ เจ้าของ Roots กล่าวว่า Roots ทำธุรกิจด้วยแนวคิด Cup to Farm ซึ่งต้องการให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่เกษตรกรจนถึงผู้บริโภคได้เติบโตไปด้วยกัน

“เราจึงยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมกับการเปิดพ็อปอัพคาเฟ่ที่ใช้พลังงานสะอาดแบบครบวงจร ซึ่งพลังงานสะอาดถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานของทุกธุรกิจทั้งในยุคนี้และในอนาคต ซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาสนใจเรื่องรักษ์โลกกันมากขึ้น” นายวรัตต์กล่าว

โดย Roots จะทำหน้าที่จัดหาเมล็ดกาแฟ คิดสูตรเมนูเครื่องดื่ม และการจัดการในร้าน ซึ่งเราได้ปรึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากบ้านปู เน็กซ์ สร้างสรรค์กิมมิกพิเศษในทุกเมนู คือ การคำนวณปริมาณลดการปล่อย CO2 ต่อ 1 แก้ว

อาทิ เมนูซิกเนเจอร์อย่าง Sugarcane Cold Brew with Oat & Honey Foam ที่ช่วยลดการปล่อย CO2 ได้สูงสุดประมาณ 750 กรัม ทำให้กล่าวได้ว่า ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมผลักดันสังคมไร้คาร์บอนได้ง่าย ๆ ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียวจาก Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT

Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม-24 กันยายน 2566 ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ ทุกวันในเวลา 07.00-13.00 น.