ราคาน้ำมันดิบ (9 ส.ค. 66) ปรับเพิ่ม หลังตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ
REUTERS/Drone Base/File Photo/File Photo

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตัวเลข คาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2023 ปรับเพิ่ม โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของ GDP สหรัฐเพิ่มขึ้นกว่า 1.9% ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 1.5%

นอกจากนี้ ยังปรับเพิ่มการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 สู่ระดับ 86 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากแนวโน้มอุปทานที่ตึงตัว หลังการลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบีย

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสเมื่อ 8 ส.ค. 2566 อยู่ที่ 82.92 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.98 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 86.17 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.83 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ด ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดัน หลังตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบในจีนของเดือน ก.ค.ปรับตัวลดลงกว่า 18.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค. โดยตัวเลขการนำเข้าหดตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ จากการที่ผู้ผลิตในประเทศชะลอการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จาก CMC Market คงคาดการณ์ว่าอุปสงค์เชื้อเพลิงของจีนในเดือน ส.ค.-ก.ย.จะอยู่ในทิศทางที่ดีจากความต้องการเดินทางในช่วงหน้าร้อนก่อนจะปรับลดลงในเดือน ต.ค.

Advertisment

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 4 ส.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4.1 ล้านบาร์เรล สวนทางที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในมาเลเซีย และสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานในตลาดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังผ่านพ้นช่วงการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะโควตาการส่งออกจากจีน ขณะที่กำลังการผลิตน้ำมันดีเซลในเดือน ก.ย.มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

Advertisment