ราคาน้ำมันดิบ (24 พ.ย.) ลดต่อ หลังตลาดยังกังวลนโยบายการผลิตของโอเปก

ราคาน้ำมันดิบ
(Photo by Paul Ratje / AFP)

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ปรับลดต่อ หลังตลาดยังคงกังวลต่อนโยบายการผลิตของโอเปก

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา มีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อกว่าร้อยละ 1 หลังตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบจากการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัส หลังไม่สามารถตกลงตัวเลขระดับการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มได้ และเลื่อนประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันจากวันพุธที่ผ่านมา เป็นวันที่ 30 พ.ย. 66

ขณะที่ประเทศในกลุ่มอย่างอังโกลาและไนจีเรีย ต้องการปรับเพิ่มอัตราการผลิตน้ำมันดิบให้สูงขึ้น ซึ่งขัดกับนโยบายของกลุ่มที่ต้องการจำกัดการผลิต หลังยังคงผลิตได้ไม่ถึงโควตาได้ดีนักในช่วงที่ผ่านมา

กิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูโรโซนยังคงปรับตัวแย่ลง หลังตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของยุโรป (PMI) ยังคงอยู่ในระดับ 47 หน่วย แม้ปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 46.5 ในเดือน ต.ค. 66 ซึ่งกดดันอุปสงค์ความต้องการใช้น้ำมันดิบ

ยามฝั่งสหรัฐเผยในวันพุธที่ผ่านมาว่า การผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกราวร้อยละ 3 หรือ 61,165 บาร์เรลต่อวัน ถูกระงับการผลิตหลังเผชิญเหตุท่อใต้น้ำรั่วจากผู้ผลิต 6 รายในวันพุธที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 0.75 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 216.42 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์การซื้อน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงไม่ชัดเจน จากราคาที่ผันผวนท่ามกลางอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวลดลงจากการปิดหน่วยการกลั่นของโรงกลั่นในเกาหลีใต้ จากปัญหาด้านอุปกรณ์ในหอกลั่น