“ธรรมนัส” สั่ง ส.ป.ก. ประสานกรมที่ดิน ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินปากช่อง

“ธรรมนัส” รมว.เกษตรฯ สั่ง ส.ป.ก. ประสานกรมที่ดิน ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิผู้ครอบครองที่ดินพื้นที่ปากช่อง หลังพบ ส.ป.ก.เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์

วันที่ 18 มีนาคม 2567 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า จากที่นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อนุกรรมการในคณะอนุกรรมการการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ 1/2567 สั่ง ณ วันที่ 11 มีนาคม 2567

ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่การถือครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายในเขตปฏิรูปที่ดิน ท้องที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตามแผนที่จำแนกออกจากเขตป่าไม้ถาวร ป่าเขาใหญ่ พบว่ามีผู้ครอบครองที่ดินจำนวนหลายรายและหลายแปลงได้แสดงหลักฐานว่ามีเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าว ส.ป.ก.เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 นั้น

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีคำสั่งให้ ส.ป.ก.ไปเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินบริเวณดังกล่าว โดย ส.ป.ก.ได้ประสานไปยังกรมที่ดิน พิจารณาดำเนินการตรวจสอบว่าการออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินให้แก่ผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว กรมที่ดินได้ออกโดยอาศัยหลักฐาน หรือตามมาตราใดแห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อ ส.ป.ก.จะได้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายของ ส.ป.ก.ต่อไป