ทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน บ่อเต็น-โมฮาน เปิดทางสะดวกผลไม้ให้ไทย

Phusit Ratanakul Sereroengrit
Phusit Ratanakul Sereroengrit

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิงหารือผู้บริหารด่านการค้าจีน (บ่อเต็น) ลาว-(โมฮาน) เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย. 2567 นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย

วันที่ 25 มีนาคม 2567 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ล่าสุดกรมได้รับรายงานจากนายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง ถึงผลการเข้าหารือกับผู้บริหารที่กำกับดูแลด่านการค้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับผลไม้ของไทยที่กำลังจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้ให้ข้อมูลว่า การหารือกับนายหู เหวินชาง ผู้อำนวยการกองการพัฒนาเศรษฐกิจ ประจำสำนักงานคณะกรรมการบริหารเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน (บ่อเต็น) ลาว-(โมฮาน) และนายหู ผิงเจี่ย รองผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์สิบสองปันนา เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานพันธมิตร

และเตรียมความพร้อมสำหรับการนำเข้าผลไม้ไทยในช่วงฤดูกาลผลไม้เดือน เม.ย. 2567 ซึ่งฝ่ายจีนยืนยันความพร้อมในการรองรับผลไม้ไทยผ่านช่องทางด่านสำคัญต่าง ๆ โดยไม่มีข้อติดขัดใด ๆ และยินดีให้ความช่วยเหลือและประสานงานในกรณีที่เกิดปัญหาหรือข้อขัดข้อง

ปัจจุบันด่านทางบกโมฮานอยู่ระหว่างการเร่งขยายช่องทางขนส่งสินค้าขาเข้า-ขาออกของจีน จากเดิม 4 ช่องทาง เป็น 12 ช่องทาง คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดใช้งานได้อย่างเร็วที่สุดภายในปีนี้ ในส่วนของทางด่วนบ่อเต็น-ห้วยทราย ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลจีนและ สปป.ลาว คาดว่าจะใช้เวลาการก่อสร้างประมาณ 3 ปี และสำหรับท่าเรือกวนเหล่ย ฝ่ายจีนอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการให้เป็นด่านจำเพาะเพื่อการนำเข้าผลไม้โดยด่วนเช่นกัน” นายภูสิตกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานถึงการสำรวจและเยี่ยมเยือนร้านอาหารที่ได้รับ Thai SELECT เขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา มณฑลยูนนาน จำนวน 3 ร้าน ได้แก่ ร้านไทยปันนา ร้าน White House และร้าน Tai Fei เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของร้านอาหาร Thai SELECT และส่งเสริมให้เป็นร้าน Thai SELECT ต้นแบบ ซึ่งมีเงื่อนไขกำหนดให้พนักงานใส่ Uniform ชุดไทยหรือผ้าไทย

การประดับตกแต่งร้านแบบไทย มีสินค้าคุณภาพของไทยวางจำหน่ายภายในร้าน รวมถึงอาจมีกิจกรรมส่งเสริมผลักดัน Soft Power ของไทย เช่น การนำเสนอคอนเทนต์ ภาพยนตร์ ซีรีส์ เพลงไทย และประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของไทย เป็นต้น

นายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง กล่าวเสริมว่า การเดินทางมาสิบสองปันนาครั้งนี้ ได้ผลักดันให้ร้านอาหาร Thai SELECT นอกจากจะเป็นร้านอาหารที่มีภาพลักษณ์และเอกลักษณ์ของความเป็นไทย อาหารรสชาติตำรับไทยแท้แล้ว ยังต้องทำหน้าที่กระจายสินค้าไทยที่มีคุณภาพ และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยเพื่อเสริมสร้างกระแส “นิยมไทย” อีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันมณฑลยูนนาน มีร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai SELECT จำนวนทั้งสิ้น 11 ร้าน 18 สาขา

ในการเดินทางครั้งนี้ นายณัฐยังได้ร่วมคณะนักธุรกิจจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานีที่เดินทางไปสิบสองปันนา เพื่อหาโอกาสในการนำสินค้า OTOP Premium และสินค้าคุณภาพจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยเข้าไปจำหน่ายในเขตสิบสองปันนา ผ่านการค้าทั้งในรูปแบบปกติและรูปแบบ Cross-Border e-Commerce และกระจายต่อไปทั่วมณฑลยูนนาน

โดยจะมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดร่วมกับสภาอุตสาหกรรมอุดรธานี ช่วยคัดเลือกและรวบรวมสินค้าที่มีคุณภาพส่งออกเข้าไปทำตลาดในจีน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทยให้เพิ่มขึ้น