จับตาราคาน้ำมันหลังสงกรานต์ “โออาร์-บางจาก” ตรึงช่วยแค่ 17 เม.ย. 67

ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ
ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ

ปลัดพลังงาน เกาะติดวิกฤตอิหร่าน-อิราเอล ในช่วง 1-2 วัน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ราคาน้ำมัน ย้ำอย่างห่วงราคาขายปลีก ‘บางจาก-ปตท.’ ตรึงราคาช่วงสงกรานต์

วันที่ 15 เมษายน 2567 หลังจากเกิดเหตุสงครามอิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธ กว่า 300 ลูก เมื่อคืนวันที่ 13 เมษายน 2567 เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่เคยโจมตีสถานกงสุลของตนเองในซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทั่วโลกกังวลถึงสถานการณ์ด้านพลังงานอาจจะได้รับผลกระทบทั้งในด้านปริมาณและราคา

เฟซบุ๊ก นายพีระพันธุ์สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพลังงาน เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 ระบุว่า ขณะนี้ติดตามสถานการณ์สงครามอิหร่าน-อิสราเอลอย่างใกล้ชิด และสั่งการให้ปลัดกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

“พวกเราพร้อมทำงานเพื่อประเทศทุกสถานการณ์แม้อยู่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ครับ ขอขอบคุณผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานทุกท่าน”

ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ขณะนี้ เฝ้าดูสถานการณ์ด้านพลังงานโลก หลังจากเกิดเหตุการโจมตีของอิหร่านอย่างใกล้ชิดว่าจะมีผลอย่างไร ในช่วง 1-2 วันนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ทางผู้ค้าส่วนใหญ่ (PTTOR + Bangchak) ได้มีการประกาศตรึงราคา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์อยู่

โดยก่อนหน้านี้ นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) เปิดเผยว่า OR จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 6 วัน ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย.67เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยว และการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นก็จะไม่ปรับขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง OR ก็จะปรับราคาน้ำมันลง

เช่นเดียวกับนายเสรี อนุพันธนันท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ บางจากจะตรึงราคาน้ำมัน ไม่ปรับขึ้น ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย.2567