สหกรณ์คลองจั่นดิ้นขอ DSI ถอนอายัดที่ดินชำระหนี้

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นดิ้นหนัก เร่ง DSI ถอนอายัดที่ดินหลายพันไร่ มูลค่ากว่าพันล้าน หวังขายทอดตลาดใช้หนี้ เผยตามแผนฟื้นฟูกิจการค้างจ่ายกว่า 729 ล้าน พร้อมหารือ “กอบศักดิ์” จี้ 3 แบงก์รัฐปล่อยกู้ 28 สหกรณ์เจ้าหนี้ที่แข็งแรง 30,000 ล้าน เสริมสภาพคล่อง

นายประกิต พิลังกาสา ประธานกรรมการดำเนินการ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้าการฟื้นฟูกิจการว่า ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันสหกรณ์ดำเนินงานภายใต้เงื่อนไขของแผนฟื้นฟูฯ ผู้บริหารแผนได้รวบรวมเงินทยอยชำระคืนให้เจ้าหนี้ผู้ฝากเงินแล้ว 2,700 ล้านบาท จากทั้งหมด 17,000 ล้านบาท ด้วยการติดตามฟ้องร้องเรียกคืนทรัพย์สินที่เสียหายจากการกระทำผิดของอดีตผู้บริหาร

ขณะนี้สถานการณ์ของสหกรณ์กำลังลำบาก เพราะรัฐบาลยังไม่มีสัญญาณที่แน่นอนในการเข้าช่วยเหลือเยียวยาหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ “รับปากไว้” ตั้งแต่ปี 2557 จนเป็นเหตุผลสำคัญที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการแทนการสั่งล้มละลาย

นายประกิตกล่าวต่อไปว่า สหกรณ์ ได้ผิดนัดชำระหนี้งวดสิ้นปี 2560 แล้ว 129 ล้านบาท รวมทั้งต้องหาเงินมาใช้หนี้งวด 6 เดือนที่ครบกำหนดสิ้นเดือนมิถุนายนอีก 600 ล้านบาท ตามแผนฟื้นฟูกิจการ หากผิดนัดชำระ 6 งวด (งวดละ 6 เดือน) จะต้องเข้าสู่กระบวนการ “ล้มละลาย” โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อสหกรณ์เจ้าหนี้74 แห่ง และผู้ฝากเงินรายย่อยอีกจำนวนมาก หากแนวทางแก้ปัญหาสหกรณ์ไม่ได้รับการตอบสนอง ทางคณะกรรมการบริหารสหกรณ์คลองจั่นก็คงต้องประกาศ “ลาออก” ในเดือนกันยายนนี้

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้ 1) คณะกรรมการบริหารสหกรณ์ จะเข้าหารือรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมในฐานะต้นสังกัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้ถอนอายัดทรัพย์สินที่ดิน 2,000 ไร่ ที่ อ.ปักธงชัย อ.ปากช่อง และที่ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเจรจากันมาหลายครั้งแล้วเพื่อนำมาขายทอดตลาด โดย DSI ได้อายัดไว้มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท มีผู้ต้องการจำนวนมาก หากเลิกอายัดจะให้กรมบังคับคดีขายทอดตลาดได้ในปลายปีนี้

2) ให้ธนาคารของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)-ธนาคารออมสิน-ธนาคารกรุงไทย เร่งปล่อยกู้ให้แก่สหกรณ์เจ้าหนี้ของสหกรณ์คลองจั่น 28 แห่งที่แข็งแรงจากทั้งหมด 74 แห่ง วงเงิน 30,000 ล้านบาท เพื่อไปเสริมสภาพคล่อง โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ 3% ต่อปี และสหกรณ์จะนำไปปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ย 6% ส่วนต่างที่เหลือ 3% จะหักเป็นค่าดำเนินการของสหกรณ์เจ้าหนี้ 0.5-1% อีกประมาณ 2% จะนำมาเข้าบัญชีร่วม ซึ่งจะมีรายได้ประมาณปีละ 450 ล้านบาทมาช่วยเหลือสหกรณ์ต่าง ๆ ที่ขาดสภาพคล่อง รวมทั้งสหกรณ์คลองจั่น ทั้งนี้บัญชีร่วมจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาบริหาร

“ภายในเดือนนี้ผู้บริหารสหกรณ์คลองจั่น ตัวแทนกระทรวงเกษตรฯจะเข้าหารือแนวทางแก้ไขปัญหากับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หากได้ข้อยุติจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป”

อย่างไรก็ตาม สหกรณ์ยังมีที่ดิน 28 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างใกล้ถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนมอเตอร์เวย์ทางไปชลบุรี ติดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โครงการรถไฟความเร็วสูงไปภาคตะวันออกมูลค่าตลาดประมาณ 3,200 ล้านบาท และหุ้นในบริษัท สหประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อีก 300 ล้านบาท อาจให้ศาลสั่งขายทอดตลาดต่อไป


นายเผด็จ มุ่งธัญญา ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการดำเนินการชุดปัจจุบัน กล่าวว่า การพิจารณาหาแหล่งเงินทุนให้สหกรณ์เกือบ 4 ปีแล้ว ยังไม่มีความก้าวหน้าเลย จากอุปสรรคของระบบราชการทำให้การแก้ปัญหาไม่ต่อเนื่อง