“พาณิชย์” ผนึกม.เกษตรฯ ขายวาฟเฟิลมันอบกรอบ

พาณิชย์ผนึก ม.เกษตรฯ เทสโก้ฯหนุนนวัตกรรมมันสำปะหลัง เตรียมลอนช์ “วาฟเฟิลมันสำปะหลังอบกรอบ” ในงานเกษตรแฟร์ หวังชิงตลาดขนมขบเคี้ยว มูลค่า 40,000 ล้านบาท ช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในอนาคต

นางสาวพัชรี พยัควงษ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 2 กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาวิจัยการพัฒนามันสำปะหลังที่บริโภคได้นำมาผลิตเป็นสินค้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเบื้องต้นโครงการนี้นำมันสำปะหลังหวานสายพันธุ์ที่บริโภคได้ เช่น พันธุ์มัน 5 นาที พันธุ์พิรุณ 2 พันธุ์พิรุณ 4 มาวิจัยและพัฒนาเพื่อผลิตเป็นสินค้าขนมขบเคี้ยว Product Championสำเร็จ 2 รายการ คือ วาฟเฟิลอบกรอบ และมันสำปะหลังอบกรอบ

“กรมเตรียมจะวางจำหน่ายสินค้าวาฟเฟิลกรอบ และมันสำปะหลังอบกรอบครั้งแรกในงานเกษตรแฟร์ที่กำลังจะจัดขึ้น 25 ม.ค.-2 ก.พ.นี้ หลังจากนั้นจะขยายสู่ห้างเทสโก้ โลตัสภายในไตรมาส 1 ปี 2562 รวมถึงจำหน่ายผ่าน www.cassasweet.com เฟชบุ๊ก CassaSweet.KU หรือ Line@cassasweet โดยคาดหวังปีแรกจะสามารถดึงส่วนแบ่งตลาดได้ 1-2% จากตลาดขนมขบเคี้ยวปัจจุบันที่มีมูลค่า 40,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรมากขึ้น จากปัจจุบันที่ปลูกมันสำปะหลังส่งให้โรงงานได้ราคา กก.ละ 2-3 บาท แต่หากปลูกมันสำปะหลังที่บริโภคได้จะมีราคา กก.ละ 10 บาท”

ทั้งนี้ สินค้าดังกล่าว มี 3 แบรนด์ คือ วาฟเฟิลอบกรอบ แบรนด์ CASSA Sweet รสมัทฉะชาเขียวและบลูเบอรี่, มันสำปะหลังอบกรอบ แบรนด์ AMADE รสธรรมชาติ ช็อคโกแลต และสตอเบอรี่ และแบรนด์ CASSA CHIPS โดยมีผู้ผลิต 4 ราย บริษัท พลวรรธน์ ฟู้ดส์ จำกัด ร่วมกับศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.บ้านฉาง จ.ระยอง, คลัสเตอร์มันสำปะหลังกำแพงเพชร, หจก.อนันตรา ฟู้ด แอนด์ มาร์เก็ตติ้งร่วมกับบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือเทสโก้ โลตัส เข้ามาช่วยด้านการผลิตและจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม การร่วมมือครั้งนี้เป็นโครงการหนึ่งภายใต้โครงการประชารัฐ ที่ต้องการผลักดันให้เกษตรกรหันมาปลูกมันสำปะหลังที่รับประทานได้มากขึ้น เพราะราคาขายสูงกว่ามันสำปะหลังที่ส่งให้โรงงานอุตสาหกรรม ที่นำไปผลิตมันเส้น หรือแป้งมันสำปะหลัง

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะเปิดโอกาสให้เกษตรกร และผู้ประกอบการที่สนใจ เข้าร่วมในการนำสินค้าไปจำหน่าย หรือหันมาปลูกเพื่อป้อนวัตถุดิบให้ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้ เพิ่มประสิทธิภาพการปลูก การผลิต

“อนาคตหลังจากนี้จะขยายการส่งออกขนม โดยผ่านช่องทางของห้างเทสโก้ โลตัส ไปยังประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง จีน เป็นต้น นอกจากนี้ กรมมีแผนนำสินค้านี้ไปร่วมงานแสดงสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพด้วย”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!