เซ็นทิ้งทวนโยกย้ายขรก. กระทรวงศก.รับรมต.ใหม่

การเมืองไม่นิ่ง จับตาแต่งตั้ง ขรก.ฝุ่นตลบ 4 กระทรวงเศรษฐกิจเฟ้นหาตัว ขรก.วุ่น สานต่องานขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากไทยได้มีการเลือกตั้งมา 3 เดือน ยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ แต่การขับเคลื่อนการทำงานของส่วนราชการต่าง ๆ โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจต้องเร่งดำเนินการต่อเนื่อง รวมถึงการวางตัวบุคคลเพื่อมารับตำแหน่งสำคัญทดแทนตำแหน่งเดิมที่ว่างลง

โดยในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมในปีนี้ นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จะเกษียณอายุราชการ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า นายกอบ สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คือผู้ที่มีโอกาสสูงที่จะมารับตำแหน่งแทน

นายพสุ โลหารชุน

Advertisment

นายกอบ สังสิทธิสวัสดิ์

ปลัดกระทรวงคนใหม่ต้องสานต่อกระบวนการอนุญาโตตุลาการระงับข้อพิพาทเรื่องเหมืองทองอัครา ระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งนัดไต่สวนนัดแรกในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย หลังจากการใช้มาตรา 44 ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมดอายุ 1 ปี การเตรียมการบังคับใช้ พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาคมนี้ รวมถึงการผลักดันการลงทุนในอุตสาหกรรม S-curve และในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ขณะที่กระทรวงพลังงานได้แต่งตั้งผู้บริหารเทียบเท่าระดับรองอธิบดี แทนตำแหน่งที่ยังว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.นางสาวชนานัญ บัวเขียว ผู้อำนวยการกองนโยบายอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน เป็นรองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) 2.นายสมบูรณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้อำนวยการกองจัดการเชื้อเพลิงธรรมชาติ เป็นรองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ 3.นายถวัลย์ ธนกิจเจริญพัฒน์ ผู้อำนวยการกองความปลอดภัยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ เป็นรองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ซึ่งแม้ว่ากระทรวงนี้จะมีงบประมาณต่อปีไม่กี่พันล้านบาท แต่ก็มีความเชื่อมโยงถึงความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ รวมถึงผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนต่าง ๆ

Advertisment

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีงบประมาณต่อปีหลักแสนล้านบาท ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวแต่งตั้ง นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ให้ไปเป็นประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) เพื่อสานต่อนโยบายยกระดับราคายาง โดยล่าสุดขณะนี้ราคายางขยับขึ้นเป็น กก.ละ 60 บาท แล้ว

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ มีข้าราชการระดับสูงจะเกษียณ 9 ตำแหน่ง เป็นระดับอธิบดี 2 ตำแหน่ง คือ นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งมีกระแสข่าวว่านายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศจะมาแทน และนางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะเกษียณเช่นกัน โดยมีกระแสข่าวว่ามีตัวเก็งที่จะมาแทนหลายคน อาทิ นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ และนายสุพพัต อ่องแสงคุณ ซึ่งต่างก็เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ที่เคยเป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริม

การค้าระหว่างประเทศมาก่อน นอกจากนี้ยังมีรองปลัดกระทรวง ที่ปรึกษาการพาณิชย์ และผู้ตรวจราชการจะเกษียณอีก

อดุลย์ โชตินิสากรณ์

บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์