“สุริยะ” โรดโชว์จีน-ญี่ปุ่น ดึง 4 บริษัทยักษ์ หลบสงครามการค้าลงทุนไทย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวหลังประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารระดับสูง ว่า จากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นส่งผลให้บริษัทที่มีฐานการผลิตหลายบริษัทมีแนวโน้มที่จะออกไปลงทุนต่างประเทศ ดังนั้นจึงเตรียมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชักจูง 4 บริษัทใหญ่ คือ CASIO ผู้ผลิตนาฬิกา, Ricoh ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติและเครื่องใช้สำนักงาน, City chain Watch ผู้ผลิตนาฬิกา และไซหลุน ไทร์ ผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ ให้มาลงทุนไทย ขณะเดียวกันมีแผนเดินทางชี้แจงข้อมูลการลงทุนในต่างประเทศ (โรดโชว์) อาทิ จีน เป็นเรื่องเร่งด่วน รวมถึงญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนได้มากขึ้น

“นิตยสารนิเคอิ เอเชียนรีวิว ได้มีการทำสำรวจการลงทุนจากบริษัทต่างประเทศ ผลสำรวจพบว่าทั้ง 4 บริษัทนี้เขามีแนวโน้มออกไปลงทุนต่างประเทศทั้งเวียดนาม เม็กซิโก ไต้หวัน และรวมถึงไทย”

นอกจากนี้ยังมีกำหนดการหารือกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เพื่อหารือทิศทางและนโยบายส่งเสริมการลงทุนภาคอุตสาหกรรมของไทย ภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยมอบหมายให้นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จัดกำหนดการพบปะนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศให้มีความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะการหารือกับนักลงทุนจากจีนและญี่ปุ่นเป็นเรื่องเร่งด่วนลำดับแรก เพื่อรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งข้อดี/ข้อเสียนำมาปรับปรุงนโยบายและหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการส่งเสริมการลงทุนของไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุน


และมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เร่งจัดทำแผนดึงดูดนักลงทุนที่เตรียมย้ายฐานการผลิตจากจีน หลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ประกอบกับกระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อรับฟังความคิดเห็น ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการธุรกิจ ทั้งยังต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ทบทวนสิทธิประโยชน์ในการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนภาคอุตสาหกรรม เกิดการจ้างแรงงานที่มีทักษะและได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดองค์ความรู้