บางกอกเจมส์ฮึดสู้ไวรัส“โควิด-19” ผู้ค้าเพชรหวั่นคนซื้อลดฮวบ

Photo by EyesWideOpen/Getty Images

กระทรวงพาณิชย์ไม่หวั่นไวรัสโคโรน่า(โควิด-19) งาน Bangkok Gems ขอไปต่อ ยืนยันกำหนดเดิม 25-29 ก.พ.นี้ ผู้ประกอบการห่วงตัวเลขผู้เข้าร่วมชมงานลดฮวบ จากหลักหมื่นเหลือแค่หลักพัน หวั่นต้องซื้อขายกันเอง ส่วนสายการเดินเรือขนส่งสินค้าไปจีนกลับมาเปิดบริการตามปกติ ยอมเฉือนเนื้องดเก็บค่าเสียเวลารอตู้คอนเทนเนอร์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ยืนยันจะจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งที่ 65 Bangkok Gems and Jewelry Fair 65th ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์นี้ต่อไป โดยขณะนี้ยังไม่มีผู้นำเข้าและผู้ลงทะเบียนรายใดแจ้งขอ “ยกเลิก” การเข้าร่วมงาน ประกอบกับยอดการลงทะเบียน “เพิ่มเข้ามามากขึ้น” หลังจากฮ่องกงประกาศที่จะเลื่อนการจัดงาน Hong Kong International Jewellery Show ออกไปเป็นเวลา 2 เดือนหรือจากเดือนมีนาคม 2563 เป็นเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งกรมเชื่อว่าจะทำให้มีผู้สมัครเข้ามาร่วมงาน Bangkok Gems แทนมากขึ้น

“เราได้เตรียมมาตรการรองรับผู้นำเข้าและผู้ร่วมจัดแสดง (exhibitor) ที่จะยกเลิกงาน Hong Kong เพื่อมาร่วมงานที่ไทยแทน โดยเรายังเน้นการขยายกลุ่มลูกค้าในอาเซียน CLMV และตะวันออกกลาง โดยจะมีการทำประชาสัมพันธ์เน้นย้ำมาตรการป้องกันไวรัสโคโรน่าเป็นพิเศษ”

ทั้งนี้ จำนวนผู้สมัครลงทะเบียนเข้าร่วมงาน Bangkok Gems ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ล่วงหน้า ปรากฏมียอดผู้เข้าร่วมชมงาน (visitor) เพียงแค่ 1,315 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวไทย 162 ราย และต่างชาติ 1,153 ราย จาก 84 ประเทศ โดยผู้เข้าชม 10 ประเทศหลัก ได้แก่ อินเดีย 153 ราย, สหรัฐ 140 ราย, จีน 76 ราย, ออสเตรเลีย 60 ราย, อังกฤษ 52 ราย, ฝรั่งเศส 51 ราย, เยอรมนี 40 ราย, ปากีสถาน 36 ราย, ญี่ปุ่น 34 ราย, สปป.ลาว 34 ราย และเกาหลีใต้ 33 ราย ส่วนผู้เข้าร่วมแสดงในงาน (exhibitor) ในระบบ V.I.P. มี 352 ราย จาก 95 บริษัท โดยท็อป 10 ผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ฮ่องกง 30 ราย, เมียนมา 14 ราย,กัมพูชา 12 ราย, จีน 9 ราย, ญี่ปุ่น 9 ราย, ตุรกี 9 ราย, อินเดีย 6 ราย, โปแลนด์ 5 ราย, เวียดนาม 5 ราย และสิงคโปร์ 4 ราย โดยมีข้อน่าสังเกตว่า จำนวนผู้เข้าร่วมชมงาน หรือ visitor ครั้งนี้ มีน้อยจากงาน Bangkok Gems ครั้งที่ผ่าน ๆ มา (ครั้งที่ 64) มี visitor 15,188 คน และครั้งที่ 63 มี visitor 13,700 คน

สอดรับกับ นายสุริยน ศรีอรทัยกุล ประธานกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ประเมินว่า จะมีผู้ประกอบการที่หันจากงาน Hong Kong มาร่วมงาน Bangkok Gems ของไทยมากขึ้น “เราจึงได้ขยายระยะเวลารับสมัครออกไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้” แต่ยอมรับว่า รัฐบาล”จำเป็น” ที่จะต้องรักษาการจัดงานกิจกรรมขนาดใหญ่ (big event) ไว้ในประเทศให้ได้ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่มีน้ำหนักต่อเศรษฐกิจเช่นเดียวกับการกระตุ้นการท่องเที่ยว การลงทุน และการบริโภค

“ผลดีจากการที่เรายังเดินหน้าจัดงาน Bangkok Gems ต่อไป จะทำให้ยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากมูลค่ายอดขายเป็นแสนล้าน เท่ากับเราจะได้รายได้หลักหมื่นล้าน และส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับให้ขยายตัวเป็นบวกได้ในปีนี้ รวมถึงการจ้างแรงงานในภาคอุตสาหกรรม 1 ล้านคน ส่วนการนำเข้าวัตถุดิบทองคำจากฮ่องกง ช่วงนี้ได้กลับมาทำการค้าปกติ หลังตรุษจีนแล้วก็สามารถส่งมอบสินค้าได้ไม่มีปัญหา โดยส่งทางเครื่องบินเป็นหลัก” นายสุริยนกล่าว

อย่างไรก็ตาม “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามไปยังผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Bangkok Gems หลายรายต่างแสดงความกังวลถึงยอดผู้เข้าชมงานที่มีแนวโน้มลดลงมาก แต่เนื่องจากงาน Bangkok Gems ผู้จัดคือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ไม่ใช่ภาคเอกชน งานก็คงจะดำเนินต่อไป ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่าในบริเวณสถานที่จัดงาน ดูเหมือนจะให้ทาง Impact เป็นผู้ดูแลแทน “เรากลัวกันว่าจะเป็นการซื้อขายกันเองในประเทศมากกว่า”

สายเรือไปจีนเริ่มเปิดทำการ

สำหรับสถานการณ์การส่งออก-นำเข้าสินค้าจีนหลังพ้นช่วงประกาศหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน มีรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเข้ามาว่า การค้าหลังวันที่ 10 ก.พ. ได้กลับมาเป็นปกติแล้ว หน่วยงานต่าง ๆ ในมณฑลหูเป่ย์จะเปิดทําการในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ในขณะที่ด่านชายแดนมณฑลยูนนาน ตั้งแต่ด่านเหอโข่ว (จีน-เวียดนาม), ด่านย้อหาน (จีน-สปป.ลาว) และด่านรุ่ยลี่ (จีน-เมียนมา) ได้เปิดทําการและอนุญาตให้ประชาชนเดินทางผ่านเข้า-ออกได้แล้ว ส่วนด่านชายแดนฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ด่านลาวไกของเวียดนาม ยังห้ามบุคคลสัญชาติจีนเดินทางเข้าเวียดนาม ด่านบ่อเต็น สปป.ลาว งดออกวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวจากจีนชั่วคราว แต่ยังคงอนุญาตให้มีการขนส่งสินค้าประเภทการค้าทั่วไปได้ ด่านมูเซของเมียนมา อนุญาตให้บุคคลสัญชาติจีนและเมียนมาเดินทางเข้า-ออกได้ แต่เพิ่มมาตรการคัดกรองทางด้านสาธารณสุขเป็นพิเศษ

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้สอบถามไปยังสายเรือต่าง ๆ ที่ให้บริการขนส่งสินค้าไปจีน โดย SHANGHAI JINJIANG (SJJ/JJ Shipping) ซึ่งเป็นสายเรือที่ให้บริการเส้นทางไปจีนเป็นหลัก ได้กลับมาเปิดให้บริการหลังหยุดตรุษจีนแล้ว พนักงานออฟฟิศเริ่มกลับมาทำงาน แต่สำหรับคนอยู่ต่างเมืองยังถูกขอให้ทำงานที่บ้านก่อนอีก 2 สัปดาห์

“ปัญหาเรื่องความแออัดในระบบโลจิสติกส์อาจจะมีผลต่อซัพพลายเชน นึกภาพน้ำท่วมบ้านเราเมื่อหลายปีก่อน อะไหล่บางชิ้นอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ผลิตรถแล้วขาดชิ้นเดียวก็ยุ่งแล้ว แต่หลังจากนั้นก็กระจายแหล่งผลิตออกไปยังแหล่งต่าง ๆ แต่ก็กระทบอยู่ดี เพราะอุตสาหกรรมในจีนก็กระทบกับเราทุกส่วน ซึ่งเท่าที่ทราบการแก้ไขตอนนี้ มีการผ่อนผันสินค้าที่ตกค้างกันอยู่”

ส่วนสายเดินเรืออื่น ๆ นั้น นายวิศิษฐ์ระบุว่า สาย ONE กับ CNC ที่จะกลับมาเปิดให้บริการวันที่ 17 ก.พ. มีการยกเว้น เรือบางลําไม่เข้าเทียบท่าในแถบจีนตอนเหนือ เช่น เซี่ยงไฮ้, หนิงโป(Ningbo) และชิงเต่า (Qingdao) ไปถึงสัปดาห์หน้า หรือลดความถี่การวิ่งลงจากปัญหาความหนาแน่นของสินค้าที่ตกค้างภายในท่าเรือ ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนปลั๊กสําหรับตู้ควบคุมอุณหภูมิ reefer plug ภายในเทอร์มินอล ซึ่งสายเรืออาจทบทวนปรับตารางเดินเรืออีกครั้ง

ล่าสุดสายเรือ Cosco ประกาศ “ยกเว้น” การเรียกเก็บค่า demurrage และ detention ระหว่างวันที่ 24 ม.ค.-9 ก.พ. สําหรับตู้สินค้าทุกประเภทที่เข้าไปยังเส้นทาง Mainland China โดยค่า local charges ที่ยกเว้น ประกอบด้วย ค่าธรรมเนียม B/L release elsewhere fee ค่าแก้ไขเอกสารจาก original BL เป็น seaway bill ค่าแก้ไขเอกสารกรณีเปลี่ยนสถานที่ชําระเงิน (payment location) และค่าธรรมเนียมการชำระเงินล่าช้า (late fee)

ขณะที่สายเรือ CNC ก็จะยกเว้นค่า demurrage และ detention สําหรับท่าเรือใน Mainland China ระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-9 ก.พ. ให้กับตู้สินค้าทุกประเภท และทุกชนิดสินค้า แต่ไม่รวมค่า terminal storage และค่า plug-in

ส่วนนางสาวจีรนันท์ หิรัญญสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กล่าวว่า ท่าเรือและด่านศุลกากรเซี่ยงไฮ้ได้กลับมาเปิดดำเนินการตามปกติ จากการสอบถามผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตในเซี่ยงไฮ้ ที่ให้บริการทั้งออนไลน์และออฟไลน์ยืนยันว่า “ยังให้บริการปกติ” ส่วนการนำคณะเข้าร่วมงาน Bangkok Gems ทาง สคต.จะนำนักธุรกิจและผู้นำเข้าที่ลงทะเบียนเข้าไปชมและเจรจาการค้าในงานต่อไป

“ตอนนี้สำนักงานอยู่ระหว่างติดตามยืนยันการไปงาน Bangkok Gems”